8 ก.ค. เวลา 12:42 • สิ่งแวดล้อม

SAVE ทับลาน

▪️ผืนป่าที่เคยรกทึบ อุดมด้วยป่าไม้พรรณพืช อีกทั้งสัตว์ป่าน้อยใหญ่ ทั้งช้างทั้งเสือ กระทิงลิงหมูป่า เก้งกวางชะนีสารพัด ถึงนกถึงหนอนแมลง ทั้งยังเป็นแหล่งต้นน้ำสำคัญๆ ของภาคกลาง & ภาคตะวันออก และอีสาน ทั้งบางปะกง ทั้งแม่น้ำมูล ไหลไกลไปลงถึงโขงเจียม กำเนิดเป็นอารยธรรมยาวนานสารพัดเกินนึก
▪️
️▪️จนสัมปทานป่าไม้เข้ามา มีถนนเข้าสู่พื้นที่ บุกเบิกรุกเข้าทำเกษตรกรรม แบ่งปันพื้นที่ให้ผู้ร่วมพัฒนาชาติไทย ผืนป่าแทบนี้จึงเริ่มเต็มโล่งเตียนและเต็มไปด้วยเขาหัวโล้น ต้องเผชิญกับไฟป่าในฤดูแล้งอยู่ทุกปี และไม่ต้องสงสัยถึงต้นน้ำลำธาร ที่เดินทางสู่ความแห้งสนิท ส่งผลกระทบเป็นลูกโซ่ในวงกว้าง
▪️
▪️จนมีการเลิกสัมปทานป่าเมื่อกว่า 30 ปีก่อน ต่อด้วยวาระทรงครองราชย์ปีที่ 50 ทุกป่าไม้ถูกฟื้นฟู ความสำนึกถูกปลูก"คนละต้นก็เป็นป่า"และ "ในหลวงเป็นน้ำฉันจะเป็นป่า" ภาครัฐภาคเอกชน ทุกผู้คนในท้องถิ่น มีรอยยิ้มจับมือกันออกแรง ลงทุนลงมือ จนแหล่งน้ำที่เหือดแห้งกลับมามีน้ำไหลริน พันธุ์ไม้จากการปลูก และต้นไม้จากธรรมชาติ แข่งขันกันเจริญเติบโต
▪️
▪️สัตว์ป่าหวนคืนสู่ระบบนิเวศน์อันสมบูรณ์ กระทิงที่เคยหาชมได้ยากเย็น กลับมายืนเล็มหญ้าอยู่เต็มทุ่ง ️อุดมการณ์อนุรักษ์กระจายอยู่ในหัวใจ ทั้งการปลูกป่า, เดินศึกษาธรรมชาติ, ส่องสัตว์ดูนก, camping, ดูดาว, สร้างฝายสร้างโป่ง จนของที่เคยมี และสลายไปกลับคืนมาอีกหน และที่หวังกันไว้คือความยั่งยืน
▪️
▪️และที่มาพร้อมๆกันคือทราคาที่ทางที่ขยับสูงขึ้น โดยมีแหล่งโอโซนอันสดชื่นที่สุดในโลกตำแหน่งหนึ่ง เป็นจุดขาย จนกรรมสิทธิ์ที่ทางสลับเปลี่ยนมือ ทุนต่างถิ่นเข้ามาประกอบกิจการสารพัด ผู้อาศัยใหม่เข้าครองพื้นที่เก่า ผู้อาศัยเก่าก็เดินหน้ารุกเข้าสู่พื้นที่ใหม่ ทุกปัญหาเก่าที่เคยเกิดขึ้น ขยายวงกลับมาอีกหน จากห้าหมื่นไร่เศษแรก ขยายเป็นสองแสนหกหมื่นกว่าไร่วันนี้
▪️
▪️ชาวบ้านไม่เคยโง่ นักลงทุนจะเก่าหรือใหม่ ก็ไม่เคยเขลา ข่าวการจะเพิกถอนพื้นที่อุทยานฯ ออกจากการเป็นพื้นที่ป่าอนุรักษ์นั้นมีสาเหตุ ยิ่งการรุกหนนี้ฝ่ายจ้องกระทำ ขยับเมื่อเห็นว่าฝ่ายเฝ้าระวังเผลอเรอ เรื่องก็ปรากฎอย่างที่ได้เห็น ...และเป็นอีกเรื่องใหญ่ ที่เชื้อชวนให้จับตา เพราะเผลอไม่ได้ ต่องช่วยกัน #saveทับลาน สถานเดียว
▪️
▪️
▪️
▪️
▪️
▪️
▪️
📷 All Photos▪️by Tui Kajondej
⭕ ธรรมชาติรื่นรมย์ https://www.blockdit.com/series/5f3fef07facf1a10653d57dd
✳️️️ เนื้อหาที่เขียน ไม่ใช่ข้อมูลทางวิชาการ เขียนทุกเรื่องด้วยความสนุก เพื่อความสุขของผู้เขียน เพื่อไว้สะสมเรื่องเขียนตรงนี้

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา