6 มิ.ย. เวลา 12:59 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี

ภาพกระป๋อง Coca-Cola นี้ไม่มีสีแดงอยู่เลย

เพราะภาพนี้วาดขึ้นมาด้วยสีเพียง 3 สี คือ ขาว ดำ และฟ้าอมเขียว แต่ด้วยสมองของเราพยายามเติมสีแดงไปยังส่วนที่เป็นภาพกระป๋องโค้ก ซึ่งถ้าย่อภาพเล็ก ๆ มองไกล ๆ บางคนอาจจะเริ่มเห็นสีเนื้อที่ในบริเวณมือที่ถือกระป๋องด้วย
นี่แสดงให้เห็นถึงการทำงานของสมองเราที่เหมือนมี Software แต่งภาพอัตโนมัติที่คอยเติมข้อมูลเพื่อให้ภาพสมบูรณ์โดยอาศัยข้อมูลจากประสบการณ์ที่เราเคยพบเจอมา
ภาพขยายให้เห็นกันจะ ๆ ไปเลยว่าแดงไหม?
จากภาพถ้าเรากดซูมภาพใหญ่แล้ว กระป๋องโค้กสีแดงก็หายไปและเราจะเห็นได้ชัดว่าบริเวณสีแดงนั้นมีแค่ขาวกับดำ และตัวอักษร Coca-Cola ไม่ได้เป็นสีขาวแต่มีทั้งสีขาวและสีฟ้าอมเขียว
หรือถ้าแค่เราตั้งใจมองตรงบริเวณที่สมองคิดว่าเป็นสีแดง ก็จะเห็นว่าเริ่มกลับกลายเป็นสีดำ เพราะเรามุ่งความสนใจไปยังบริเวณนั้นทำให้สมองรับรู้ถึงสีจริง ๆ ไม่มีการเติมสีแดงใส่เข้าไปเองเหมือนตอนเรากวาดตาดูส่วนอื่นของรูป
นี่ก็เป็นอีกภาพลวงตาที่ทำให้เห็นว่าสมองของเรานั้นน่าพิศวงเพียงใด...

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา