7 มิ.ย. เวลา 15:38 • ปรัชญา
การให้ เป็นการสละออก เป็นการสอนให้รู้จักปล่อยวาง ของที่คิด/ที่เป็นของเรา และยิ่งถ้าถึงขั้นให้แบบหวังผลตอบแทนน้อยหรือไม่หวังผลตอบแทนเลย ก็ยิ่งดีครับ
การจะทำให้ส่งผลต่อสังคมและต่อโลกทั้งโลก แปลว่าจะต้องมีมนุษย์จำนวนหนึ่งถึงจำนวนมาก ทำสิ่ง ๆ นี้ ทำจนกระทั่งกลายเป็นปกติธรรมดาของชีวิตประจำวันไป มันก็คงดีมาก ๆ ครับ คงจะทำให้มนุษย์เห็นแก่ตนเองน้อยลง ๆ
เมื่อมนุษย์เห็นแก่ตนเองน้อยลง ๆ ก็จะไปกระทบกับมนุษย์ที่แวดล้อม การเอารัดเอาเปรียบน้อยลง การเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่มีมากขึ้น อาชญากรรมก็คงลดลง สังคมแบบนี้โลกแบบนี้คงจะดีแน่
ปัญหาคือ มันไม่มีทางจะทำให้มนุษย์ส่วนใหญ่ส่วนมากเป็นผู้ให้ได้น่ะสิครับ จากทิศทางของโลกของสังคมรอบ ๆ ตัวเรา
สุดท้าย เราก็ทำได้เฉพาะเหตุที่ตัวเราครับ ถ้าอยากเป็นผู้ให้ อื่น ๆ นอกเหนือตัวเราออกไป มันเป็นสิ่งที่เราบังคับควบคุมไม่ได้ครับ
โฆษณา