10 มิ.ย. เวลา 14:59 • ข่าว

🚘 สุดยอดคุณพ่อ! เปิดร้านล้างรถช่วยลูกชายออทิสติก แถมยังจ้างงานคนออทิสติกอีกกว่า 80 คน

Andrew D'Eri ชายหนุ่มชาวอเมริกันเริ่มหางานทำเมื่ออายุ 24 ปี ซึ่งไม่ใช่เรื่องง่ายสำหรับเขาเลย เนื่องจากหลายบริษัทไม่ต้องการจ้างคนเป็นออทิสติกแบบเขา เมื่อเห็นลูกชายหางานทำอย่างยากลำบากทั้งที่มีความสามารถ John D'Eri ผู้เป็นพ่อจึงคิดหาวิธีช่วยลูก และทำให้ลูกสามารถช่วยเหลือตัวเองต่อไปได้ในอนาคตในยามที่เขาไม่อยู่ในโลกนี้แล้ว
จอห์นใช้เวลาครุ่นคิดอยู่นานมาก ถึงขั้นนอนไม่หลับ ในที่สุดจอห์นและลูกชายคนโต ซึ่งเป็นพี่ชายของแอนดรูว์และเพิ่งจบจากโรงเรียนธุรกิจ ก็มีความคิดที่จะเปิดธุรกิจล้างรถในปี 2556 จึงตัดสินใจก่อตั้งบริษัทล้างรถชื่อ Rising Tide Car Wash เพื่อจ้างแอนดรูว์เป็นพนักงาน รวมทั้งคนออทิสติกอื่น ๆ ที่ตกอยู่ในสถานการณ์เดียวกับแอนดรูว์ได้มีงานทำด้วย
สาเหตุที่จอห์นเลือกทำธุรกิจคาร์แคร์ให้ลูกชาย ก็เพราะเป็นงานที่สามารถตอบสนองทักษะของคนออทิสติกได้ดี จอห์นโพสต์ไว้ในเว็บไซต์ของบริษัทว่า "โดยทั่วไป คนออทิสติกจะเก่งมากในงานที่มีโครงสร้าง มีการปฏิบัติตามกระบวนการ และใส่ใจในรายละเอียด ดังนั้นเราจึงเห็นว่าทักษะเหล่านี้เป็นทักษะที่สำคัญมากที่คนออทิสติกมีในการที่จะสร้างพวกเขาให้เป็นพนักงานที่ดีที่สุดที่คุณสามารถมีได้"
เมื่อเรื่องราวนี้ถูกแชร์ในโลกโซเชียล ก็มียอดไลค์และความเห็นชื่นชมมากมาย แถมยังมีลูกค้าขับรถมาใช้บริการอย่างต่อเนื่อง บางรายยอมขับรถมาจากต่างเมืองเพื่อมาอุดหนุนที่นี่โดยเฉพาะ ต่างชื่นชมพนักงานออทิสติกว่าขยัน ตั้งใจทำงาน รู้สึกอบอุ่นกับความน่ารักของพนักงานที่นี่จริงๆ
จากจุดเริ่มต้นด้วยพนักงานเพียงไม่กี่คน ปัจจุบันมีสองสาขาในเมืองพาร์คแลนด์ รัฐฟลอริดา มีพนักงานออทิสติกประมาณ 82 คน ซึ่งคิดเป็น 90 เปอร์เซ็นต์ของพนักงานทั้งหมด
ต้องขอบคุณความมุ่งมั่นของแอนดรูว์ที่พยายามหางานทำอย่างไม่ลดละ จนกลายเป็นแรงผลักดันให้คุณพ่อก่อตั้งธุรกิจเพื่อช่วยลูก และยังเผื่อแผ่ช่วยเหลือผู้ด้อยโอกาสอื่นๆ อีกด้วย
เรียบเรียง : ชนาฉัตร
ภาพ : Rising Tide Car Wash
#สำนักข่าวดีดี #เรื่องดีดีมีทุกวัน #ความรักของพ่อ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา