11 มิ.ย. เวลา 16:34 • หุ้น & เศรษฐกิจ
After you ขายไม่ดีแล้วหรอ?? ทำไมราคาหุ้นลงแล้วลงอีก...
สำหรับหลายๆคน นี้คงเป็นคำถามที่ขึ้นมาในหัว แว้บแรกที่เห็นราคาหุ้น ซึ่งผมเองก็ตั้งคำถามนี้เช่นกัน
แต่เมื่อไปเดินดูตามสาขาก็มักจะเห็นคนรอต่อคิวในช่วงที่เป็นมื้ออาหารเสมอๆ ในร้านที่ใกล้สถานที่ท่องเที่ยวก็มีนักท่องเที่ยวต่างชาติอยู่ในร้านพอสมควร แล้วอะไรทำให้หุ้นลง?? ลองมาหาคำตอบไปด้วยกันครับ
ลองดูงบกำไรขาดทุนย้อนไปตั้งแต่ปี 2015 จะเห็นว่า ปี 2023 ทำรายได้ไปถึง 1,217 ล้านบาท โตขึ้น 30% จากปีก่อนหน้า ซึ่งสูงที่สุดแล้วตั้งแต่ตั้งบริษัทมา แซงรายได้ปี 2019 ได้เป็นที่เรียบร้อย แต่เมื่อดูที่กำไรยังทำได้เพียง 178 ล้านบาท อัตรากำไรสุทธิ 14.6% ซึ่งสูงมากๆแล้วเมื่อเทียบกับร้านอาหารตัวอื่นๆ แต่ถ้าเทียบกับปีที่ดีที่สุดของ After You คือปี 2019 จะเห็นว่ายังกลับไปทำกำไรไม่ได้เท่าเดิม ที่ทำอัตรากำไรได้สูงถึง เกือบ 20%
ถ้าลองวิเคราะห์จากงบกำไรขาดทุนซึ่งแบ่งออกเป็น 2 ส่วนหลักๆ Cost of good sold ซึ่งหลักๆคือวัตถุดิบ ดูได้จาก Gross Profit Margin ที่กลับมาใกล้เคียงกับปี 2019 แล้ว น่าจะบริหารต้นทุนส่วนนี้ได้ดี
แต่เมื่อดู SG&A ขอดูในภาพรวมเลยละกันนะครับ คิดเป็นส่วนของค่าเช่า ค่าพนักงานทั้งหน้าร้าน และพนักงานส่วนบริหารทั้งหมด เมื่อเทียบกับปี 2019 ยังมีสัดส่วน% ของ SG&A เทียบกับรายได้ที่สูงอยู่ ทำให้ให้บรรทัดสุดท้าย กำไรยังไม่สามารถกลับมาเท่าปี 2019 ได้
ผมลองหาเหตุผลที่พอเป็นไปได้อย่างนึง คิดว่าน่าจะเป็นเพราะสาขา After you ใหม่ๆ จะเป็นสาขาที่เล็กลง และบางทีอยู่ในจุดที่ไม่ได้มีความสามารถในการสร้างรายได้และกำไรเท่ากับสาขาเดิมๆในช่วงปี 2019 แล้ว
***รายได้ต่อสาขาโดยประมาณเท่านั้นนะครับ ไม่ถูกต้อง 100% แต่พอจะเห็นภาพกว้างๆ***
ถึงแม้จำนวนสาขาจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่รายได้ต่อสาขาจากเดิมปี 2019 สาขานึงทำรายได้ 30 ล้านบาทต่อปี แต่พอมาตอนนี้ทำได้เพียง 18 ล้านบาทโดยประมาณ ผมอนุมาณว่าความสามารถในการทำกำไรตอนนี้กับตอนปี 2019 คงไม่เท่ากันแล้ว สาขาใหม่ๆที่เล็กกว่าเดิมอาจทำกำไรได้ไม่เท่าสาขาหลักๆอีกต่อไป
อย่างไรก็ตามในช่วงที่ผ่านมาบริษัทมีการออกแบรนด์ใหม่ๆ ไม่ว่าจะเป็น Mikka 125 สาขา Luggaw 10 สาขา, Song Wat Coffee Roaster 1 สาขา รวมถึงไปเปิดสาขาที่ประเทศฮ่องกงอีก 2 สาขาอีกด้วย จะเห็นว่ามีพัฒนาการที่ดีต่อเนื่อง แต่ทำไมราคาลงเรื่อยๆ ส่วนตัวคิดว่า
อย่างแรกคือการกลับไปทำกำไรในระดับ 20% อาจไม่ง่ายนัก จากสาขาใหม่ที่เล็กลง และแบรนด์ใหม่ๆผมคิดว่าก็คงไม่สามารถทำกำไรได้ในระดับ After you
อย่างที่สองซึ่งสำคัญมากคือ หุ้น After you ไม่ใช่หุ้น Growth ที่เติบโตได้เร็วเหมือนช่วงเข้าตลาดแรกๆแล้ว ในวันนั้น After you เปรียบเสมือนเด็กเล็กที่กำลังเติบโต ยังมีไม่กี่สาขา แต่วันนี้ After you เหมือนเด็กที่โตมากๆแล้ว การโตต่อจากนี้ไม่เร็วเหมือนแต่ก่อน Valuation หุ้นจึงถูกปรับลงมา
เมื่อพูดเรื่อง Valuation ให้เข้าใจง่ายที่สุดขอใช้ P/E ในการวัดความถูกแพงของหุ้นนะครับ ตั้งแต่เข้าตลาดมา After You ก็เทรดอยู่ระดับ P/E 40+++ มาตลอด
วันนี้ถึงแม้ราคาจะลงมาแล้วก็ยังอยู่ที่ระดับ P/E 30 เท่า เทียบกับการเติบโต(2024 - 2026) 10 - 15% ต่อปี ถ้าเทียบกับร้านอาหารอื่นๆ Maguro 30 เท่า Zen 15 เท่า S&P 15 เท่า MK 17 เท่า ก็ถือว่าไม่ได้ถูก ยิ่งถ้ายัง P/E 40 ก็คงถือว่าแพงได้เลย วันนี้ราคาลงมาเพราะโดนปรับ P/E ลงมาแล้ว
แผนการเติบโตของบริษัท
โดยสรุปสำหรับผม After you ก็ยังเป็นหุ้นร้านอาหารที่ดี มีแบรนด์ที่แข็งแกร่ง ไม่มีหนี้ พยายามหาการเติบโต และพัฒนาอย่างต่อเนื่อง แต่โครงสร้างบริษัทก็เปลี่ยนไปจากก่อนโควิดพอสมควร รวมถึงการเติบโตที่จะคาดหวังให้เติบโตมากๆเหมือนก่อนหน้านี้ก็คงไม่ง่ายนัก ทำให้ราคาโดนปรับ Valuation ลงมา
คำถามคือมันควรจะมี P/E ที่เท่าไหร่ อันนี้ขึ้นอยู่กับว่าเรามองการเติบโตของบริษัทยังไง การเปิดต่างประเทศจะสำเร็จมากแค่ไหน และจะสามารถกลับมาทำกำไรในระดับก่อนโควิดได้หรือปล่าว ถ้าเราสนใจหุ้นตัวนี้จริงๆ เราก็ต้องไปหาข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อสนับสนุนสมมุติฐานของเราครับ
เพื่อนๆคิดเห็นยังไงก็คอมเม้นกันได้เลยนะครับ หวังว่าจะเป็นประโยชน์ ถ้าชอบก็ฝากกดไลค์กดแชร์ เป็นกำลังใจให้ผมได้เลยนะครับ😊

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา