18 มิ.ย. เวลา 07:08 • หุ้น & เศรษฐกิจ
พึ่งทำข้อมูลของ JPARK เสร็จ เอามาแชร์ไว้ให้เผื่อใครสนใจครับ
เริ่มกันที่งบกำไรขาดทุน เพื่อจะดูการเติบโตของรายได้ และความสามารถในการทำกำไรของบริษัทในภาพรวม
งบกำไรขาดทุน
ความสามารถในการทำกำไร
ในความเป็นจริงแล้วบริษัทมีหลากหลาย Business Model การมองภาพรวมอย่างเดียวก็ทำให้เราไม่เห็นภาพชัดเจน ยกตัวอย่างของ JPARK มี 3 ธุรกิจหลัก
1. Parking Service (“PS”) ~60%
-> ให้บริการที่จอดรถ รายได้เข้าทุกวัน จากรุที่เข้ามาจอด
2. Parking Management Service (“PMS”) ~14%
-> รับบริหารที่จอดรถ รายได้เป็นรายเดือนแบบ Fix เรียกเก็บจากเจ้าของที่จอดรถนั้นๆ ที่บริษัทเข้าไปบริหาร ถือเป็นรายได้แบบ Recurring ที่ช่วยบริษัทได้ในยามโควิดที่คนไม่ค่อยออกจากบ้าน
3. Consultant and Installation Parking System (“CIPS”) ~13%
-> ให้คำปรึกษา และรับติดตั้งระบบที่จอดรถต่างๆ รายได้ก็จะมาแบบ Project base ต้องดูว่าช่วงนี้มี Project อะไรอยู่บ้าง
รายได้แย่งตามแต่ละธุรกิจ
เราจะเห็นภาพมากขึ้นว่ารายได้หลักมาจากอะไร และอะไรที่กำลังเติบโตจริงๆ ซึ่งเราไม่สามารถเห็นได้จากการดูแค่งบการเงินจากเว็บไซต์ต่างๆ ข้อมูลพวกนี้มักจะอยู่ใน MD&A และหมายเหตุประกอบงบ รวมถึง Oppday ซึ่งผมรวบรวมมาให้แล้วครับ
หลังจากดูรายได้แบ่งตามธุรกิจ เราควรจะลงไปอีกว่า แล้วกำไรของบริษัทมาจากธุรกิจไหนเป็นส่วนใหญ่ ผมทำตัวเลขมาให้แล้วลองดูว่าธุรกิจไหนน่าสนใจครับ
EBT คือ Earning before tax หรือกำไรก่อนภาษีนะครับ
ถ้าเราดูงบกำไรขาดทุนที่เราจะเห็นคือ ต้นทุนขาย COGS และ ค่าใช้จ่ายในการขายและบริหาร SG&A แต่เราสามารถดูลึกลงไปกว่านั้นได้อีกว่าภายในนั้นมีค่าใช้จ่ายอะไรบ้าง และค่าใช้จ่ายหลักที่เราต้องคำนึงถึงของบริษัทคืออะไร ยกตัวอย่างของ JPARK ก็จะเป็นค่าใช้จ่ายเรื่องพนักงาน ค่าเสื่อม และค่าเช่าพื้นที่นั้นเอง
Breakdown Cost
นอกจากนั้นสิ่งที่ดูได้อีกก็คือคู่แข่งมีใครบ้าง และมีการเติบโต รวมถึงการทำกำไรเป็นยังไง ต่างจาก JPARK รึเปล่า อันนี้แถมเป็นรายได้และกำไรย้อนหลังไป 5 ปีนะครับ
ที่กล่าวมาทั้งหมดล้วนเป็นภาพกระจกมองหลังของธุรกิจ แน่นอนว่าขับรถก็ต้องมองกระจกมองหลังเป็นธรรมดา แต่ที่สำคัญกว่าคือกว่ามองไปข้างหน้าว่าธุรกิจจะเป็นยังไงต่อไป มีแผนจะทำอะไรเพิ่มบ้าง ผมตัดมาจาก Oppday เก็บไว้เผื่อใครสนใจไปตามต่อกันได้เลยนะครับ
Oppday JPARK
Oppday JPARK
มีใครติดตาม Jpark บ้าง มาแชร์ความคิดเห็นกันได้เลยนะครับ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา