20 ส.ค. 2023 เวลา 15:26 • หุ้น & เศรษฐกิจ
รองเท้า On รองเท้าที่มีรูปทรงแปลกตาในครั้งแรกที่เห็น พื้นรองเท้าเป็นรู แต่กลับดูเท่และดูแตกต่าง แม้กระทั้งนักธุรกิจ และนักการเมืองในไทยหลายคน ก็หันมาใส่รองเท้ายี่ห้อนี้กันมากขึ้น จะเรียกว่าเป็นหนึ่งในยี่ห้อรองเท้าที่มาแรงที่สุดในช่วงนี้เลยก็ว่าได้
Cloudboom Echo 3.
OnOn เข้าตลาดมาเกือบ 2 ปี สามารถทำตัวเลขทางการเงินได้ตามแผนที่บริษัทวางไว้เร็วกว่าที่เคยคิดไว้หลายอย่าง การเติบโตสูง แต่ราคาหุ้นปัจจุบัน (30$) ไม่ต่างไปจากช่วง IPO (24$) เท่าไหร่ อีกทั้งใน Q2 2023 ที่ผ่านมาประกาศงบออกมารายได้โตดี ปรับประมาณการณ์ขึ้นอีก แต่ราคาหุ้นลงไป ~14%
คำถามคือ OnOn น่าสนใจหรือไม่??
ถ้าตอบสั้นๆเลยคือน่าสนใจครับ ในแง่ของธุรกิจยังไปได้อีกไกล แต่ในเชิงของการลงทุนผมยัง 50/50 กับราคานี้ ทำไมถึงคิดยังงั้นไปดูกันครับ
ก่อนอื่นมาดูรายได้ของบริษัทกันก่อน On ถือเป็นบริษัทที่มีการเติบโตสูง จนถึงปี 2022 บริษัทสามารถคงการเติบโตระดับ 60 - 70% ต่อปีมาโดยตลอด และบริษัทปรับคาดการณ์ในปี 2023 ขึ้นจากเดิม 1,740 ล้าน เป็น 1,780 ล้าน ซึ่งคิดเป็นการเติบโตระดับ 46% 🚀 🚀🚀
source : Company data
อัตรากำไรขั้นต้นของบริษัทก็จัดว่าสูงกว่าบริษัทรุ่นพี่อย่าง Nike และ Adidas อีก
ทั้งนี้อาจจะเนื่องจาก Product Mix ที่ต่างกัน และปัจจัยอื่นๆ ใน Q2 2023 OnOn มีสัดส่วนรายได้จากรองเท้าถึง 96% ส่วน Nike และ Adidas มีสัดส่วนยอดขายรองเท้าเทียบกับขอดขายทั้งหมดของบริษัทเพียง 70% และ 58% ตามลำดับ
1
source : Company data
แต่เมื่อมาถึง กำไรสุทธิจะเห็นได้ว่าบริษัท OnOn ยังคงมีกำไรที่ไม่สม่ำเสมอ บางไตรมาสขาดทุน รวมถึงไตรมาสล่าสุดที่ขาดทุน 7 ล้าน ถึงแม้หลักๆมาจากเรื่องอัตราแลกเปลี่ยนก็ตาม
source : Company data
ในระยะยาว ผมมองว่าถ้าบริษัทยังคงระดับการเติบโตได้ดี ควรจะเกิด Operating Leverage ส่งผลให้กำไรของบริษัทดีขึ้นได้ การเติบโตของรายได้ก็มองว่ายังไปได้อีกไกลครับ ปัจจุบันบริษัทมีสาขาที่บริหารเองในจีนแค่ 17 สาขาเท่านั้น รายได้จากภูมิภาค APAC โตถึง 90% ใน Q2 ที่ผ่านมา แน่นอนว่าการเติบโตในจีนเป็น Key สำคัญที่บริษัท Focus อีกด้วย
1
OnOn Earnings call 2023 Q2
อย่างไรก็ตาม เมื่อพูดถึงราคาหุ้นปัจจุบันที่ระดับ P/E 100++ ต้องยอมรับว่าเป็นราคาที่รองรับความคาดหวังของนักลงทุนไว้สูงครับ ถ้าบริษัททำกำไรได้ดีขึ้น P/E จะลดลงมาเอง แต่ถ้ารายได้เริ่มไม่เติบโตอย่างที่คิดเมื่อไหร่ และกำไรมาไม่ทัน ก็มีโอกาสที่หุ้นจะลงแรงๆได้ไม่ยากครับ
2
คิดเห็นยังไงมาแชร์กันได้เลยนะครับ 😊
คู่แข่งที่เทียบชั้น On (ในแง่การเติบโต) ได้ในตอนนี้ผมว่าน่าจะเป็น Hoka ไว้ผมมาพาดูเทียบกันอีกทีนะครับ
1

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา