22 ส.ค. 2023 เวลา 06:48 • หุ้น & เศรษฐกิจ
Decker Outdoor มีแบรนด์หลักๆ 5 แบรนด์ แต่ 2 แบรนด์ที่กินยอดขายทั้งหมดของบริษัทสูงถึง 92% นั้นคือ UGG และ Hoka นอกจากนั้นยังมี Teva และ Sanuk แต่ยิดขายยังน้อยมาก วันนี้เราจะดู UGG และ Hoka เป็นหลักนะครับ
Hoka
Company presentation
UGG : เป็น Brand รองเท้า Lifestyle ที่ออกไปทางเมืองหนาว ทำให้ในไทยไม่ค่อยเห็นเท่าไหร่
Company presentation
Hoka : แบรนด์รองเท้าวิ่ง ที่ผมเชื่อว่าหลายคนน่าจะเคยเห็นผ่านตากันมาบ้าง ได้รับความนิยมอย่างสูงในไทย และต่างประเทศ
Company presentation
ก่อนหน้านี้เราพูดถึง OnOn กันไปแล้ว Hoka ก็เป็นอีกหนึ่งดาวรุ่งของวงการรองเท้าวิ่งเช่นเดียวกัน หากวัดกันที่ยอดขายจะเห็นว่ามีการเติบโตสูงมากใกล้เคียงกันทั้งคู่ และระดับรายได้ก็ใกล้เคียงกัน
รายได้เทียบไม่ตรงปีกันเป๊ะๆ แต่จะเห็นภาพว่าโตทั่งคู่
เมื่อดูสัดส่วนรายได้เทียบทั้งบริษัท Deck จะเห็นว่า Hoka เริ่มกินสัดส่วนรายได้มากขึ้นเรื่อยๆ จนใกล้เคียงกับ UGG แล้ว ทำให้ 2 แบรนด์นี้คือส่วนสำคัญที่สุดของบริษัท
อัตราการทำกำไร Operating profit margin ก็สูงขึ้นตามสัดส่วนของ Hoka ที่มากขึ้นเช่นกัน ถ้าไปดูไส้ในจะเห็นว่า Hoka ก็ Margin ดี รวมถึงบริษัทมีสัดส่วนยอดขายฝั่ง DTC(Direct to customer) สูงขึ้น จึงทำให้ภาพรวม Margin ดีขึ้น
ภาพรวมเป็นบริษัทที่มี Growth driver มาจาก Hoka เป็นหลัก ทำกำไรได้ดีขึ้น Performance โดยรวมของบริษัทถือว่าสุดยอดในช่วงที่ผ่านมา คำถามคืออนาคต Hoka จะยังโตไปได้อีกแค่ไหน แบรนด์เดมิอย่าง UGG บอกตรงๆว่าเราเองไม่ค่อยเห็นจึงเข้าใจได้ยาก แต่การเติบโตในอดีตก็ไม่สูงมากแล้ว เหมือนเป็น Cash Cow ของบริษัท
Valuation
ในเมื่อบริษัทมีกำไร การดู P/E เพื่อให้เข้าใจภาพคร่าวๆก็ไม่เสียหายอะไร ลองดูกราฟราคาหุ้นเทียบกับ P/E ในอดีต จะเห็นว่าปัจจุบัน P/E ~28x ไม่ถือว่าถูกแล้วเทียบกับตัวเองในอดีต ราคาเองก็ขึ้นมาสูงกว่า 150% จากต่ำสุดครั้งก่อนแล้ว Upside ไปได้อีกเท่าไหร่ไม่รู้ แต่มี Downside พอสมควร
Stock Price vs P/E
ต้องยอมรับว่าบริษัททำได้ดีมากช่วงที่ผ่านมาตลาดอาจให้ P/E สูงขึ้นได้ แต่บริษัทต้องรักษา Margin ให้ได้จึงจะยืน P/E ระดับสูงไว้ได้ สรุปส่วนตัวคิดว่าเป็นบริษัทที่น่าสนใจ แต่ไม่ใช่ราคาที่จะเข้าไปลงทุนครับ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา