8 ก.ย. 2023 เวลา 16:47 • หุ้น & เศรษฐกิจ
Barbie กลายเป็นภาพยนตร์ทำเงินสูงสุดตลอดกาลของ Warner Bros. ด้วยรายได้จากบ็อกซ์ออฟฟิศทั่วโลกกว่า 1,342 ล้านดอลลาร์ แซงหน้า Harry Potter and the Deathly Hallows Part 2 ได้สำเร็จ
วันนี้เรามาสำรวจกิจการทั้งหมดของ Warner Bros. Discovery(WBD) กันครับ
WBD รวมแฟรนไชส์หนังดังอย่าง DC, Game of thrones, Harry potter รวมถึงช่องข่าวและทีวีอีกหลายช่อง ไม่ว่าจะเป็น CNN, Eurosport รวมถึงค่ายสารคดีอย่าง Discovery ก็อยู่ภายใต้บริษัทเช่นกัน
รายได้หลักของบริษัทแบ่งออกเป็น 3 ช่องทาง คือ Studio, Networks และ DTC
  • 1.
    Studio ทำรายได้จากการขายลิขสิทธ์ หนังโรง รวมถึงเกมเช่น Hogwarts legacy ที่พึ่งจัดจำหน่ายเมื่อต้นปี มียอดขายสูงถึง 15 ล้านunitแล้ว
  • 2.
    Networks ช่องทีวีแบบดั้งเดิม ทั้ง CNN Eurosport Discovery ซึ่งรายได้จากทางนี้ต้องบอกเลยว่าค่อนข้างเหนื่อย เพราะคนดูทีวีค่อยๆลดลงเรื่อยๆ
  • 3.
    DTC กลุ่ม Streaming ที่บริษัทค่ายหนังต่างๆก็หันมาทำกันหมด สำหรับในไทยจะเป็น HBO Go นะครับ
เมื่อดูรายได้แยกตาม Segment ข้างต้น จะเห็นได้ว่ารายได้หลักของบริษัทยังมาจาก Network Segment 52% อีก 23% จาก Studio และ 25% จาก DTC
Network ที่เป็นรายได้หลักของบริษัทมีแนวโน้มลดลงเล็กน้อย จากเทรน Cord cutting ในอเมริกาที่คนเลิกดูทีวีกันมากขึ้น ส่วน Studio ก็ไม่แน่นอน แล้วแต่คิวหนังที่ออก สุดท้ายดาวรุ่งของบริษัทก็คือ DTC ที่รายได้ค่อยๆโตขึ้นเรื่อยๆ
ตามยอด Subs ที่เพิ่มขึ้น แต่เราก็จะเห็นสัญญานการชะลอตัวของลูกค้าใหม่ จนถึง Q2 2023 ที่ผ่านมาที่ยอด Subs ลดลงเล็กน้อย อย่างไรก็ตามไตรมาสเดียวอาจจะยังบอกอะไรไม่ได้มาก เนื่อจากบริษัทไม่เน้นเรื่องลูกค้าใหม่มาก แต่ให้ความสำคัญกับการทำกำไรมากกว่า (เป้าหมาย 130 ล้าน Subs EBITDA margin 20% ภายในปี 2025 )
มาดูต่อที่การทำกำไรในแต่ละ Segment นะครับ ในที่นี้เราดู EBITDA ซึ่งทำให้เราพอเห็นภาพรวมของธุรกิจได้ดียิ่งขึ้น
Segment ที่ทำกำไรให้บริษัทมากที่สุด หรือคิดเป็นเกือบ 90% ของทั้งบริษัทคือ Network สังเกตุว่ากำไรก็ลดลงเรื่อยๆเช่นเดียวกับรายได้ ส่วนที่กำลังจะเป็นดาวรุ่งก็คือ DTC ที่ยังไม่กำไร แต่ก็ใกล้จะ Break even แล้ว ถ้าเป็นไปตามที่บริษัทตั้งเป้าไว้ภายในปี 2025 คาดว่า DTC จะทำ EBITDA ได้ประมาณ 1000 พัน
โดยรวมเนี่ย จะเห็นได้ว่า WBD มีธุรกิจที่เป็นกำไรหลักของบริษัท แต่กำลังถดถอยอย่างเลี่ยงไม่ได้ ขึ้นอยู่กับว่าจะลงเร็วแค่ไหน และธุรกิจใหม่อย่าง DTC จะสามารถทำกำไรมาทดแทนของเดิมได้ทันไหม อันนี้น่าจะต้องลุ้นกันครับ
แต่บริษัทก็ยังครองแฟรนไชส์ใหญ่ทั้ง DC, Game of thrones, Harry potter ต้องรอดูว่าจะทำได้ดีแค่ไหน ส่วนตัวเป็นแฟน Marvel แต่ก็รู้สึกว่ากระแส Marvel ตกลงไปเยอะครับ ส่วน DC ได้ James Gunn มาร่วมด้วย หวังว่าคงมีการเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้นนะครับ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา