22 ต.ค. 2023 เวลา 13:21 • หุ้น & เศรษฐกิจ
ทำไม Crocs ถึงมี P/E 8 เท่า??
เป็นคำถามที่น่าจะสงสัยกันทุกคนรวมถึงผม เพราะยอดขายก็ดี กระแสก็น่าจะโอเค เดินไปไหนก็เห็นบ่อยมาก ในเรื่องของสินค้า การทำการตลาด การเติบโตของรายได้ และการทำกำไรของบริษัท น่าจะพอหาข้อมูลได้ไม่ยาก ใน Blockdit เองก็มีคนเขียนถึงเยอะแล้ว ดังนั้นวันนี้ผมเลยอยากลองคิดดูว่า แล้วทำไมตลาดถึงให้มูลค่าบริษัทนี้แค่ 8 เท่าของกำไรเองล่ะ ผมขอสรุปออกมาเป็นความเสี่ยง หรือข้อสังเกตุ 4 ข้อสำหรับบริษัทนี้ครับ
6
  • 1.
    Debt
  • 2.
    Fashion
  • 3.
    Competitors
  • 4.
    Post Pandemic
3
Debt
เริ่มกันที่เรื่องหนี้ของบริษัท เมื่อปีที่แล้วบริษัท Acquired HEYDUDE (แบรนด์รองเท้า) เข้ามา ด้วยการกู้เงินจำนวนมากมาซื้อ ในช่วงที่ดอกเบี้ยกำลังขึ้นแบบนี้ยิ่งทำให้นักลงทุนกังวล โดยช่วงเดือนกุมภา 2022 S&P มีการปรับ Outlook Credit rating เป็น Negative แต่ต้นปี 2023 ก็ปรับกลับมาเป็น Stable แล้ว
2
Credit rating
ข้อนี้ก็น่ากังวลนิดหน่อย เพราะถ้าดู D/E ที่ระดับประมาณ 2 เท่าก็ถือว่าไม่น้อย ทุกวันนี้บริษัทใช้ Cash flow ที่ได้จากการดำเนินงานในแต่ละไตรมาสมาจ่ายหนี้คืน แต่ถ้าดูเงินสดที่บริษัทมีเหลือแค่ 166 ล้านเหรียญ เทียบกับยอดหนี้สินระยะยาวที่กู้มาซื้อ ตอนนี้ยังเหลืออยู่ประมาณ 2000 ล้าน แปลว่าถ้ากำไรเริ่มหายเมื่อไหร่จะมีปัญหาเรื่องหนี้ทันที แต่ด้วยผลประกอบการและกำไรโดยรวมตอนนี้จริงๆ ผมว่าเรื่องนี้ไม่น่ากังวลมากขนาดนั้น แต่สำหรับคนที่สนใจหุ้นตัวนี้ก็คงมองข้ามไม่ได้
2
Fashion
ของแบบนี้แน่นอนว่าก็มีความเป็น Fashion ในระดับนึง ซึ่งช่วงนี้เดินไปไหนก็เจอคนใส่ ยิ่งเด็กๆยิ่งชอบมาก มันติดตลาดแล้ว คำถามคือมันจะหายไปไหม หรือมันจะคงอยู่ และเติบโตไปได้เรื่อยๆ ผมเข้าใจว่า Brand ก็ไม่ได้มีดีแค่แฟชั่นและการตลาด แต่ตัวรองเท้าเองก็ดีด้วย เหมาะกับหลายกลุ่มตั้งแต่เด็กจนถึงผู้ใหญ่ อย่างที่บอกไปข้างต้น ข้อดีคงมีคนพูดถึงเยอะแล้ว แต่ด้วยข้อดีเหล่านี้ ถามว่าคนอื่นทำได้ไหม?? นำมาสู่ความเสี่ยงข้อที่ 3 คือ
1
Competitors
คู่แข่งทั้งเจ้าใหญ่และเล็กมากมาย ในกลุ่มของรองเท้าแตะที่ใส่สบาย และเพื่อสุขภาพ เราก็จะเห็นว่ามีหลากหลาย และเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ นอกจากนั้นยังมีกลุ่มที่เรียกว่าลอกทรงของ Crocs มาทำคล้ายๆกันเลยก็มี
1
Alternative Product
Post Pandemic
ถ้าดูยอดขายของบริษัทจะเห็นว่าช่วงโควิด โตดีสุดๆ (อาจจะเพราะคนอยู่บ้านเลยใส่ใจกับรองเท้าแตะมากขึ้น และบริษัทก็ทำการตลาดช่วงนั้นได้ดีมากด้วย) แต่ถ้าดูยอดขายรองเท้าจะเห็นว่าโตดีมากจริงๆช่วงปี 2021(โควิด) แต่หลังจากนั้นก็กลับโตลดลง และ Q2 2023 ที่ผ่านมา Unit โตแค่ 2% เท่านั้น ส่วน ASP ใน Q2 ยังโตดีอยู่ที่ 13% หมายความว่ารายได้ที่โตขึ้นมา 15% ใน Q2 มาจากการขึ้นราคาเป็นหลัก
2
Growth Driver
Valuation
เรื่องนี้น่าจะมองคล้ายๆกันว่า P/E 8 เท่า หรือ NTM(Next twelve month) P/E 6.7 เท่า มันไม่แพงเลย เมื่อเทียบกับ Valuation ของคู่แข่งคนอื่นๆในตลาดที่ขายรองเท้าเหมือนกัน มันอาจจะเทียบกันตรงๆไม่ได้ แต่ถ้าดูอัตรากำไรและการเติบโตที่่ผ่านมาของทุกตัวในที่นี้ Crocs ก็ถือว่าไม่น้อยหน้าแน่นอน
1
Tikr.com
อย่างไรก็ตามถึงจะบอกว่ามันถูก แต่เราควรศึกษาความเสี่ยงและตอบให้ได้ว่าเราคิดว่ายังไงกับ Crocs
โดยสรุป เรื่องหนี้สินสำหรับผมมันจะไม่ใช่ความเสี่ยงเลยถ้าบริษัทยังคงเติบโตได้ในระดับนึง และทำกำไรได้ในแบบเดิมที่เคยทำมาในช่วง 1 - 2 ปีนี้ ถ้าตอบได้ว่าเราเชื่อว่า Crocs จะยังคงอยู่ และเติบโตไปได้ ด้วย Brand ที่แข็งแกร่ง ก็นับเป็นราคาที่น่าสนใจ แต่ถ้าบริษัทเริ่มไม่โต และต้องลดราคาสินค้า ซึ่งจะกระทบกำไรบริษัทละก็…. ราคานี้ก็อาจจะไม่ถูกก็ได้นะครับ
1
อีกอย่างที่ไม่ได้พูดถึงในนี้คือ HEYDUDE ที่ซื้อมาจะโตได้แบบที่บริษัทคาดหวังไหม เรื่องนี้ก็สำคัญเพราะรายได้ของ HEYDUDE คิดเป็น 26% ของรายได้ทั้งหมดของบริษัท ผมเองยังดูไม่รอบด้าน แต่เท่าที่ดูผ่านๆเท่านี้ยังมอง Bull ไว้ก่อน เพราะราคาไม่แพง ที่ผ่านมาก็ทำได้ดีมากครับ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา