25 มิ.ย. เวลา 02:18 • ปรัชญา

การจะทำอะไรทุกสิ่ง ต้องมีในใจก่อน จึงทำได้ ใจที่เป็นธรรม จึงทำให้ คิด พูด ทำ อย่างเป็น "ธรรม"

Right Views:สัมมาทิฏฐิ: คือความเห็นชอบ เห็นตรงกับความเป็นจริง เพื่อใช้เป็นสารตั้งต้นที่ถูกต้อง
“Garbage in – Garbage Out (GIGO) หมายถึง ป้อนขยะเข้ามา ก็จะได้ขยะออกไป”เป็นนิยามที่พบในโลกของ Computer Science และ Data Analytics สะท้อนถึงปัญหาที่หลายองค์กรอาจกำลังเผชิญอยู่ จากการใช้ข้อมูลที่ขาดคุณภาพและความถูกต้องแม่นยำจนทำให้การตัดสินใจทางธุรกิจผิดพลาด แม้ว่าข้อมูลเหล่านั้นได้ผ่านกระบวนการวิเคราะห์ขั้นสูงของเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์อย่าง Artificial Intelligence: AI หรือ Machine Learning: ML มาแล้วก็ตาม
องค์กรส่วนใหญ่กำลังมุ่งไปสู่ปลายทางของการใช้งานโดยมองข้ามขั้นตอนสำคัญในการสร้างพื้นฐานที่แข็งแกร่งและเพิ่มคุณค่าให้กับข้อมูลด้วยการสร้าง “Data Architecture หรือ สถาปัตยกรรมข้อมูล” เพราะการนำข้อมูลที่ยังไม่ผ่านกระบวนการตรวจสอบความถูกต้องหรือได้มาตรฐาน ไปใช้ประมวลผลหรือวิเคราะห์ด้วยปัญญาประดิษฐ์ ผลลัพธ์ที่ได้อาจคลาดเคลื่อนจนถึงผิดพลาด ส่งผลต่อการตัดสินใจทางธุรกิจในที่สุดและอาจสร้างความสูญเสียหรือเสียหายที่ยากจะคาดเดาได้ในอนาคต
การเลือก สว.
ที่กำลังจะเลือก รอบสุดท้าย จะเกิดผลลัพธ์ อย่างไร เป็นเรื่อง เหนือความคาดเดา เหตุเพราะ ตามทฤษฎีดีลำดับที่สอง (Theory of the second best) บอกว่าผลเกิดจากเหตุที่กำหนด ถ้าเราควบคุมเหตุไม่ได้แล้ว ผลจะเกิดด้านดีหรือด้านร้ายก็ได้ สรุปว่าสิ่งดีที่สุดลำดับที่สองนั้นไม่มีอยู่จริง
การเลือก สว. ที่กำลังจะเลือกรอบสุดท้าย จะเกิดผลลัพธ์ อย่างไร เป็นเรื่อง เหนือความคาดเดา เหตุเพราะ ตามทฤษฎีดีลำดับที่สอง (Theory of the second best) บอกว่าผลเกิดจากเหตุที่กำหนด ถ้าเราควบคุมเหตุไม่ได้แล้ว ผลจะเกิดด้านดีหรือด้านร้ายก็ได้ สรุปว่าสิ่งดีที่สุดลำดับที่สองนั้นไม่มีอยู่จริง
ย้อนไปดูเหตุที่ใช้เป็นสารตั้งต้นในการเลือก สว.
สารตั้งต้นในการเลือก สว. คือ ผู้สมัคร สว. เท่านั้น จึงมีสิทธิเข้าไปเลือก ประมาณว่าต้องเป็น Super Citizen จึงมีค่าควรได้รับสิทธิเป็นผู้เลือก คนธรรมดา Citizen ทั่วไป ไม่ได้รับสิทธิ
สารตั้งต้นในการเลือก สว. คือ ผู้สมัคร สว. เท่านั้น จึงมีสิทธิเข้าไปเลือก ประมาณว่าต้องเป็น Super Citizen จึงมีค่าควรได้รับสิทธิเป็นผู้เลือก คนธรรมดา Citizen ทั่วไป ไม่ได้รับสิทธิ
โดยผู้สมัคร สว. ที่สามารถเลือกสมัครเข้าได้หลายกลุ่มอาชีพโดยไม่จำเป็นต้องเป็นมืออาชีพเพราะขอเพียงมีผลประโยชน์เกี่ยวข้องกับอาชีพของกลุ่มนั้นก็เลือกสมัครเข้ากลุ่มนั้นได้
ทั้งๆที่ การแบ่งกลุ่มได้ออกแบบให้ทุกคนมีสิทธิสมัครกลุ่มอื่นๆ เป็นกลุ่มที่ 20 ซึ่งออกแบบเพื่อรองรับข้อมูลที่ไม่ชัดเจน ไม่เป็นมืออาชีพไว้แล้ว
กระบวนการที่ไม่คัดเลือกมืออาชีพเข้ากลุ่ม ทำให้ง่ายเรื่องภาระการตรวจสอบข้อมูล ส่งผลให้ได้ข้อมูลขยะผ่านเข้าไปประมวลผลในระบบที่ออกแบบไว้ใช้กับข้อมูลที่มีลักษณะเฉพาะ
ในทำนองเดียวกับกับรถยนต์ แบบเครื่องยนต์เบนซิน กับ แบบเครื่องยนต์ดีเซล นั้นต้องใช้น้ำมันเฉพาะ ไม่สามารถใช้ทดแทนกันได้ ลองจินตนาการ ถ้าเติมน้ำมันผิดประเภทเข้าไป ต้องเดือดร้อนแน่ๆ หรือแม้ แค่เพียงเติมน้ำมันถูกประเภทแล้วแต่มีสิ่งปนเปื้อน ก็จะสร้างความเดือดร้อนให้ต้องมีกระบวนการแก้ไข เช่นกันกับการเติมน้ำมันผิดประเภท
เหตุเพราะ GIGO: Garbage in garbage out. เป็นหลักเหตุผลเบื้องต้นของการเรียนเรื่องการประมวลผลข้อมูลด้วยคอมพิวเตอร์ บอกว่า "ถ้าเราใส่ขยะเข้าไปประมวลผลข้อมูล เราก็จะได้ผลลัพธ์เป็นขยะออกมา"
หลวงพ่อชา ท่านสอนคนอิสานให้ "คิดเบิ่งให้มันคักคัก" คือให้คิดพิจารณาสิ่งต่างๆสนใจเป็นกลางที่ปราศจากอคติให้เห็นตรงกับความเป็นจริง เพื่อทำให้ใจเราเป็นธรรม
Right Views:สัมมาทิฏฐิ: คือความเห็นชอบ หมายถึงเห็นตรงกับความเป็นจริงถือเป็นสารตั้งต้นให้ความเห็นอื่นๆที่เกิดตามมา มีความถูกต้องด้วย
หลวงพ่อชา สอนให้ปฏิบัติ คิด พูด ทำ อย่างเป็น "ธรรม" การปฏิบัติเป็น "ธรรม" คือทำประโยชน์ตนและประโยชน์ท่าน
การจะทำอะไรทุกสิ่ง ต้องมีในใจก่อน จึงทำได้
ใจที่เป็นธรรม ทำให้ คิด พูด ทำ อย่างเป็น "ธรรม"
โฆษณา