12 มิ.ย. เวลา 04:34 • ความคิดเห็น
อันที่จริงจำนวนชั่วโมงการนอน ไม่ได้แปรผันตรงกับคุณภาพชีวิตนะคะ ประเด็นอยู่ตรงคุณภาพการนอนต่างหากค่ะ เพราะหากจำนวน 6 ชั่วโมงที่ว่านั้น ทำให้คุณหลับเป็นตายได้แบบไม่ฝันใดๆเลย นี่คือคุณภาพการนอนที่พึงปรารถนาเลยทีเดียว
สมัยที่วัยเรายังไม่ถึง 40 จำนวนชั่วโมงการนอนเราน้อยกว่า 6 ชม. ด้วยซ้ำไป เพราะความรับผิดชอบเราสูงและหลายด้านมาก พอถึงวัยนี้ (40+) คุณจะเริ่มนอนหลับยากขึ้น หากไม่พูดถึงปัจจัยด้านภาระการงานแล้ว หนีไม่พ้นการเสพติดหน้าจอค่ะ ทั้งจอมือถือและจอคอมพิวเตอร์ แสงจากจอเหล่านี้จะทำให้คุณตื่นตัวตลอดเวลา ทั้งหมดเป็นเหตุผลที่เราชื่นชอบการติดต่อผ่านอีเมล์ คล้ายจะหัวโบราณ แต่อีเมล์จะช่วยถนอมทุกความสัมพันธ์ รวมทั้งหุ้นส่วนการค้า (ที่จริงมันเป็นกลยุทธ์ด้วยนะคะ) เพราะเราจะไม่คาดหวังการตอบเดี๋ยวนั้นแบบพวกติด chit chat
ส่วนตัวเราจะมีวินัยค่อนข้างมาก กลางคืนเราจะไม่เสพโซเชี่ยล ไม่เล่น Blockdit หรือ Social Media ใดๆ ไม่อ่านเนื้อหาใดผ่านหน้าจอ เราแนะนำให้คุณอ่านสาระต่างๆจากหนังสือธรรมดา เพราะมันจะช่วยกล่อมสายตาให้หลับง่ายขึ้นค่ะ หลัง 1 ทุ่ม เราจะ say no กับมือถือ สวดมนต์ไหว้พระนั่งสมาธิเสร็จ เราจะนั่งในห้องทำงานเปิดโคมอ่านหนังสือ เหมือนตอนสมัยเรียนไม่มีผิด พร้อมกับนมอุ่น 1 แก้ว ถ้าเริ่มง่วงจะเดินไปห้องนอน ปิดม่านปิดไฟ ให้มืดสนิท เราทำม่านห้องนอนแบบ 2 ชั้น เปิด่ม่านชั้นนอก ปิดชั้นใน ก็จะพอมองเห็นดาวบนท้องฟ้าได้
เราจะกำหนดตัวเองว่าต้องล้มตัวลงบนเตียงไม่เกิน 4 ทุ่มเด็ดขาด เมื่อล้มตัวลงนอน ท่องพุทธ หายใจเข้า - โธ หายใจออก ไปเรื่อยๆ เราจะหลับไปโดยไม่รู้ตัวค่ะ
โฆษณา