19 มิ.ย. เวลา 05:12 • สุขภาพ

กลับมาต่อจากบทความ “การดูแลผู้ป่วยติดเตียง”

ก่อนหน้า ที่พูดถึง 3 เช็คลิสต์ในการดูแลผู้ป่วยติดเตียง และผู้สูงอายุที่ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้นะครับ
มาทบทวนของเก่ากันเล็กน้อยครับ ว่าเราพูดถึงวิธีการดูแลอะไรไปบ้าง
1. ดูแลเรื่องทางเดินหายใจ: หมั่นจัดท่าทางให้ผู้ป่วยหายใจได้สะดวก ดูดเสมหะเพื่อทำให้ทางเดินหายใจโล่งขึ้น
2. ดูแลเรื่องแผลกดทับ : ทำให้มีอากาศถ่ายเท พลิกตะแคงตัวทุก ๆ 2 ชั่วโมง
3. ออกกำลังกายเคลื่อนไหวข้อต่อ : เคลื่อนไหวข้อต่อต่าง ๆ ให้บ่อยมากที่สุด
สามารถอ่านบทความเต็มได้ที่ ลิงค์นี้ครับ https://shorturl.asia/2CpIu
แต่การดูแลผู้สูงอายุที่ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ และผู้ป่วยติดเตียงไม่ได้ง่ายขนาดนั้นใช่ไหมครับ ยังมีเรื่องอื่น ๆ ที่ต้องระมัดระวัง และดูแลอย่างละเอียดอีก ดังนี้ครับ
1. ดูแลเรื่องผิวหนัง - เรื่องผิวหนังต้องระมัดระวังไม่ให้แห้งจนเกินไปเพราะจะทำให้เป็นแผลได้ และต้องไม่ชื้นมากเกินไปเช่นกัน เพราะจะทำให้ผิวหนังเปื่อย ถลอกง่าย โดยเฉพาะบริเวณข้อพับต่าง ๆ เช่น ข้อศอก ขาหนีบ
- ถ้าผิวแห้งเกินไป ต้องดูเรื่องปริมาณน้ำที่ผู้ป่วยดื่มในแต่ละวันว่าน้อยเกินไปหรือไม่ หรือหาครีมบำรุงผิว/โลชั่นมาทาบริเวณที่แห้งก็เป็นการช่วยอีกวิธีหนึ่ง
- ถ้าผิวชื้นเกินไป ก็ให้หมั่นเช็ดให้แห้ง โดยเฉพาะหลังการขับถ่ายอุจจาระ ปัสสาวะ ที่ต้องเช็ดทำความสะอาดโดยทันที
2. จัดสิ่งแวดล้อมให้เหมาะสม (ป้องกันอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้น)
- เตียงที่ผู้ป่วยนอน ต้องไม่ชำรุด มีที่กั้นเตียงป้องกันผู้ป่วยตกเตียง ถ้าเป็นไปได้เตียงนอนหรือห้องนอนควรอยู่ชั้นล่างของบ้าน เผื่อในกรณีที่ต้องเคลื่อนย้ายตัวผู้ป่วยไปโรงพยาบาล ก็จะทำได้สะดวกมากขึ้น อย่าลืมให้มีแดดส่องถึงเตียงบ้างในช่วงเช้า ๆ บ้างก็จะดีครับ
- จัดวางสิ่งของให้ใกล้ตัวผู้ป่วย (ยกเว้นของมีคมหรือของที่อันตราย เช่น กรรไกร มีด) เพื่อให้ผู้ป่วยสามารถหยิบใช้ได้ง่าย ไม่ต้องเดินเพื่อค้นหา
*หากผู้ป่วยมีอาการอ่อนแรง แขนขาข้างใดข้างหนึ่ง ก็สามารถจัดวางสิ่งของไว้ข้างอ่อนแรงได้ เพื่อเป็นการกระตุ้นให้ผู้ป่วยสนใจด้านที่อ่อนแรง ใช้งานมากขึ้น จะได้มีกำลังมากขึ้น
- หา กริ่งมาวางไว้ใกล้ ๆ ตัวผู้ป่วย เพื่อให้ผู้ป่วยหรือผู้สูงอายุกดเรียกได้ง่าย และง่ายต่อการใช้งานหากเกิดอุบัติเหตุที่คาดไม่ถึง
- ไม่วางสิ่งของไว้ตามทางเดิน เพื่อให้สะดวกต่อการเคลื่อนย้ายผู้ป่วย หรือถ้าผู้สูงอายุต้องการเดินไปที่ต่าง ๆ ของบ้าน โดยเฉพาะในห้องน้ำ ควรมีแผ่นกันลื่น หรือราวจับเพื่อให้ผู้ป่วยสามารถใช้งานได้ง่าย ป้องกันการพลัดตกหกล้มได้
3. ดูแลกิจวัตรประจำวันส่วนตัว - เช่น การรับประทานอาหาร รับประทานยา การอาบน้ำ แปรงฟัน
- หากผู้ป่วยหรือผู้สูงอายุ สามารถทำได้หรือพอจะช่วยเหลือได้ พยายามให้ทำด้วยตัวเอง เพื่อฝึกทักษะ ฝึกกำลังกล้ามเนื้อ และกระตุ้นให้ผู้ป่วยเกิดการเคลื่อนไหวให้มากที่สุด ถึงแม้บางครั้งอาจจะช้าไปหน่อย แต่การที่ผู้ป่วยสามารถทำสิ่งต่าง ๆ ได้ด้วยตัวเอง จะทำให้ผู้ป่วยเกิดความภาคภูมิใจ และมีความสุขมากขึ้นด้วย
4. การพูดคุยกับผู้ป่วย หรือผู้สูงอายุ
- หากผู้ป่วยหรือผู้สูงอายุยังสามารถสื่อสารได้ ให้พยายามพูดคุยให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ เพื่อเป็นการกระตุ้นให้ผู้ป่วยได้ใช้สมองคิด และโต้ตอบ อาจจะพูดคุยถึงเรื่องราวในอดีตที่ทำให้ผู้ป่วยนึกถึงและมีความสุขก็ได้ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ก็ชึ้นอยู่กับลักษณะนิสัยของผู้ป่วยผู้สูงอายุแต่ละท่านด้วย บางท่านอาจจะชอบ เราก็คุยมากหน่อย บางท่านไม่ชอบ เราก็คุยน้อยหน่อย
- หากผู้ป่วยไม่สามารถสื่อสารด้วยการพูดคุยได้ ก็ให้พยายามทำอย่างไรก็ได้เพื่อสื่อสาร เช่น ลองให้เขียนใส่กระดาษ ลองถามแล้วให้พยักหน้าตาม ให้ยกแขนถ้าตอบตกลง เพียงเท่านี้ก็จะทำให้ผู้ป่วยรู้สึกอุ่นใจมากขึ้นแล้ว
- วิธีการสื่อสารที่ผู้ป่วยและผู้สูงอายุทุกคนรู้สึกได้มากที่สุด คือการ “สัมผัส” การสัมผัสที่แผ่วเบา นุ่มนวล เป็นวิธีการส่งผ่านความรัก ความห่วงใยที่ดีที่สุด หากผู้ป่วยท่านใดที่ติดเตียงมานาน ลองลูบไปบนแขน บนขา เบา ๆ ช้า ๆ หรือลูบหน้าผ้า และศีรษะช้า ๆ เบา ๆ ดูครับ
หรือถ้าเป็นไปได้ อยากให้ “กอดและบอกรัก” ทุก ๆ วัน ผมเชื่อว่าท่านต้องสัมผัสได้อย่างแน่นอน
 
ทั้งนี้เรารู้ว่า การดูแลผู้ป่วยติดเตียงและผู้สูงอายุทุกคน เป็นอะไรที่เหนื่อย ใช้เวลา หลายครั้งอาจจะหงุดหงิดบ้าง อารมณ์เสียบ้าง บางท่านอาจจะดื้อไม่ค่อยยอมทำตามที่เราบอกที่เราแนะนำ แต่ผมจะขอเป็น
กำ
ลัง
ใจ
❤️
ให้ผู้ดูแลทุก ๆ คนเลยนะครับ พวกคุณเก่งมาก ๆ
สุดท้ายนี้ถ้าท่านใดมีวิธีการดูแลผู้ป่วยหรือผู้สูงอายุ ที่อยากจะแชร์หรือแบ่งปันให้ เพื่อนผู้ดูแลท่านอื่น ๆ ก็สามารถคอมเมนต์ไว้ใต้โพสนี้ได้เลยนะครับ หรือจะมาพูดคุย ให้กำลังใจกันในกลุ่ม “เพื่อนผู้ดูแล” ก็ได้นะครับ ลิงค์นี้เลย https://citly.me/IXqVP
หรือจะเป็นลิงค์นี้ https://citly.me/kMo1z เราก็จะพูดคุยกันเรื่องของโรคหลอดเลือดสมองครับ มาแบ่งปันความรู้และประสบการณ์กันได้เหมือนกัน
ฝากกดไลค์ กดติดตาม กดแชร์เพื่อเป็นกำลังให้พวกเราด้วยนะครับ ขอบคุณครับ 😊
ติดตามเราได้ทุกช่องทาง:
- Instagram : https://bit.ly/3RcmhLF
พูดคุยกับเรา ได้ที่:
- Line : @oldee หรือ https://lin.ee/zQFtUgf
- Tel : 099 686 2264
โฆษณา