27 มิ.ย. เวลา 03:00 • การศึกษา

Climate Change🌏 Climate Education📖

ปัญหาภาวะโลกเดือด” (Global Boiling) และการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (Climate Change) กำลังกลายมาเป็นหนึ่งในภัยคุกคามร้ายแรงของโลก 🌏💥 ที่ไม่เพียงส่งผลกระทบต่ออนาคตที่ยั่งยืนมนุษย์ สัตว์ และสิ่งแวดล้อมเท่านั้น 🌻🌿 แต่ยังทำให้เด็ก ๆ ที่เป็นกลุ่มเปราะบางที่สุดของปัญหาเหล่านี้ 👧🏻
🧒🏻 ต้องเผชิญหน้ากับผลกระทบทั้งในด้านสุขภาพและการศึกษาที่รุนแรงมากยิ่งขึ้นอีกด้วย 📚🔍
1️⃣ ปัญหาสุขภาพ • อุณหภูมิที่เพิ่มสูงขึ้น 📈 เป็นปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพและอัตราการขาดเรียนของเด็ก ๆ โดยตรง เนื่องจากการเผชิญหน้ากับสภาพอากาศที่ร้อนจัดอย่างต่อเนื่อง 👉🏻 จะทำให้ร่างกายส่งเลี้ยงไปหล่อเลี้ยงที่บริเวณผิวหนังมากขึ้น จนทำให้หัวใจและอวัยวะต่าง ๆ เสี่ยงต่อการมีเลือดไปเลี้ยงอย่างไม่เพียงพอ ⚠️ และนำไปสู่ความเสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจ โรคหลอดเลือดสมอง โรคระบบทางเดินหายใจ และการเสียชีวิตจากความร้อนที่เพิ่มมากขึ้น 🤒☠️
2️⃣ ปัญหาโภชนาการ • ปัญหาภาวะโลกร้อน 🌡 และการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศส่งผลกระทบโดยตรงต่อความสมบูรณ์ของระบบนิเวศและปัญหาผลผลิตทางการเกษตรที่ลดน้อยลง 🍎🍐🍊 อีกทั้งยังเป็นสาเหตุของการเกิดภาวะทุพโภชนาการและการแคระแกร็นในเด็ก 📍 ซึ่งเชื่อมโยงกับคะแนนไอคิวที่ลดลงมากถึง 11 คะแนน รวมถึงพัฒนาการทางร่างกายและสมองที่บกพร่อง 🧠 จนส่งผลต่อความสามารถในด้านภาษาและการรับรู้ที่ลดน้อยลง
3️⃣ ปัญหาการเข้าถึงการศึกษา • ปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ 👉🏻 สามารถก่อให้เกิดภัยพิบัติทางธรรมชาติที่ทำลายโรงเรียน โครงสร้างพื้นฐาน และแหล่งจ่ายไฟฟ้า⚡️💥 อีกทั้งยังทำให้ครูผู้สอนเกิดความเจ็บป่วยจนไม่สามารถมาสอนหนังสือได้ 😷 จนทำให้เด็ก ๆ ขาดแคลนอุปกรณ์การเรียน หนังสือเรียน และครูผู้สอนที่มีคุณภาพ 👩🏻‍🏫
4️⃣ ปัญหาทางด้านจิตใจ • การเผชิญหน้ากับภัยพิบัติทางธรรมชาติและการสัมผัสกับการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ 🌪 มีความเชื่อมโยงกับความเสี่ยงในการเกิดภาวะ PTSD ความวิตกกังวล และภาวะซึมเศร้า ⚠️ ที่ส่งผลต่อสุขภาพจิตของเด็ก ๆ และความกังวลในระยะยาวเกี่ยวกับอนาคตที่เพิ่มมากยิ่งขึ้น 📊
เพราะฉะนั้นแล้ว การตื่นตัวและให้ความสำคัญกับการออกแบบหลักสูตรการสอน 📚📝 ที่จะช่วยให้เด็ก ๆ ในยุคปัจจุบันสามารถมองเห็นปัญหาและผลกระทบที่เกิดขึ้นจากภาวะโลกร้อนและการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศอย่างชัดเจน 🌏🌱 ร่วมกับการสนับสนุนทักษะของครูผู้สอน จัดหาทรัพยากรที่จำเป็น และสร้างแรงบันดาลใจให้เด็ก ๆ 👧🏻
✨ จึงเป็นสิ่งสำคัญที่จะสามารถช่วยพัฒนาทักษะการแก้ปัญหา การมีส่วนร่วม และความคิดริเริ่มสร้างสรรค์นวัตกรรม 🌈 ที่จะสามารถช่วยแก้ไขและป้องกันผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศได้อย่างยั่งยืน 🥰
📍 โดย สภาการศึกษา ได้มีการเล็งเห็นถึงความสำคัญของการขับเคลื่อนการศึกษาเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน 🌱🌿 จนนำไปสู่การสร้างความร่วมมือกับ องค์การยูนิเซฟ ประเทศไทย
💙 เพื่อเป้าหมายในการขับเคลื่อน Climate Education ผ่านการเสริมพลังความรู้ สร้างมุมมองความคิด และสร้างการปฏิบัติเพื่อการต่อสู้กับวิกฤติการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศอย่างเป็นรูปธรรม 💡 ร่วมกับการมุ่งสร้าง Wisdom for Life ควบคู่ไปกับ Knowledge for Living 📚 ที่มีเด็กและเยาวชนเป็นผู้นำและกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงที่ยั่งยืน เพื่อช่วยให้ทุกคนบนโลกมีความเป็นปกติสุขอีกครั้ง 🙌🏻💘
#สภาการศึกษา #การศึกษา #ClimateChange #ClimateEducation
📝โซเชียลมีเดีย "สภาการศึกษา"
• LINE: @oecnews | http://line.me/ti/p/@OECNews

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา