28 มิ.ย. เวลา 02:00 • ท่องเที่ยว

การมีอิทธิพลต่อรูปแบบการท่องเที่ยวในอนาคตของ Gen Z

แม้ปัจจุบัน ประเทศจะเผชิญสถานการณ์เศรษฐกิจถดถอย แต่ก็ไม่สามารถหยุดคนในกลุ่ม Gen Z จากการออกไปสัมผัสประสบการณ์ผ่านการท่องเที่ยวได้ ในทางกลับกัน Gen Z เลือกที่จะออกไปท่องเที่ยวมากขึ้น แม้ว่ารายได้จะยังไม่สูงเมื่อเทียบกับกลุ่มอื่นในสังคมก็ตาม
หลังรวบรวมการได้แสดงความเป็นตัวเองผ่านการท่องเที่ยวลงโซเชียลมีเดีย(Social Media) ของ Gen Z แล้วพบว่าสิ่งเหล่านี้ สะท้อนการวางแผนท่องเที่ยวในแหล่งที่ค่าใช้จ่ายไม่สูง เช่น สถานที่ที่มีความคล้ายกับแหล่งท่องเที่ยวดัง ๆ ในงบที่สบายกระเป๋ากว่า(Duplication Destinations) เป็นข้อสรุปที่ชัดเจนว่ากลุ่ม Gen Z นิยมเลือกท่องเที่ยวในประเทศมากกว่าเพื่อประหยัดงบ
แล้วผู้ประกอบโรงแรมในไทยจะปรับตัวเพื่อจับกลุ่มนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้ได้อย่างไร ?
นักท่องเที่ยว Gen Z ค่อนข้างให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อม และประสบการณ์ที่ได้รับเป็นอย่างมาก Timeout.com เผยว่ากว่าครึ่งของการจอง
- จะให้ความสำคัญการจองผ่านแพลตฟอร์มที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ดังนั้นผู้ประกอบการสามารถทำแสดงออกถึงการสนับสนุนความยั่งยืนได้หลายช่องทาง เช่น ที่พักที่ได้รับสัญลักษณ์ Sustainablity Certification ใน Booking.com หรือ Eco Ceritified ของ Google Travel 🌿
- อีกหนึ่งอย่างที่สะท้อนความเป็น Gen Z ออกมาได้ดีคือ คนกลุ่มนี้ให้ความสำคัญกับท่องเที่ยวแบบเก็บเกี่ยวประสบการณ์ และความทรงจำในช่วงเวลานั้น เช่น งานคอนเสิร์ต, Music Festival, Food festival, ComicCon เป็นต้น โรงแรมอาจทำตลาดด้วยการเสนอการเดินทางไปงานเหล่านั้น หรือ มี Package ที่พัก 🏨 + ตั๋วเข้า 🎫 เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยว Gen Z
- อีกสิ่งสำคัญของ Gen Z คือ “โซเชียลมีเดีย” ปฎิเสธไม่ได้ว่า Gen Z เป็นกลุ่มที่ใช้โซเชียลมีเดียเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวัน โดยเฉพาะ Tiktok ซึ่งเป็นแอปพลิเคชั่นที่ได้รับความนิยมมากขึ้นถึง 60% กล่าวว่า Gen Z มีการใช้ Tiktok เป็นไอเดียในการวางแผนการท่องเที่ยว และ กว่า 40% มีการจองทริปจากคอนเทนต์ที่พวกเขาดู นี่แสดงให้เห็นว่าโซเชียลมีเดีย มีผลกับการตัดสินใจของนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้อยู่ไม่น้อย ดังนั้นผู้ประกอบการจึงเป็นโอกาสที่ดี ที่จะลองทำการตลาด และปิดการขายผ่านช่องทางโซเชียลมีเดีย
ชาว Gen Z คนไหนที่มีเรื่องราวการท่องเที่ยวของตัวเองที่แปลกใหม่และน่าสนใจ (?) ลองแสดงความคิดเห็นเข้ามาได้นะครับ
โฆษณา