27 มิ.ย. เวลา 15:00 • การศึกษา

📌[บทสรุป] หลักสูตรอบรมการลงทุนแบบเน้นคุณค่า : THAI VI 21📌

🕑ย้อนอดีตวันเวลากลับไปราว 4-5 ปีก่อน ผมได้รู้จักตลาดหุ้น พร้อมอาการหลงใหลใฝ่ฝันและเป้าหมายของชีวิตอันสดใหม่ “อิสรภาพทางการเงิน” สำหรับคนทั่วไปคือเรื่องเพ้อฝัน หรือประโยคจูงใจลวงโลกของเหล่ามิจฉาชีพปลิ้นปล้อนทั้งหลาย
หากแต่สำหรับนักลงทุนนั้น “อิสรภาพทางการเงิน” คือเป้าหมายศักดิ์สิทธิ์อันสูงสุด พาลพร่ำเพ้อคิดว่าหากเรามีความมุ่งมั่นมากพอ นี่คงเป็นจุดหมายปลายทางที่ไม่ไกลเกินกว่ามนุษย์คนหนึ่งจะไขว่คว้ามากนัก และตลาดหุ้นคืออาวุธเคลือบน้ำตาล ที่จะนำพาเราพุ่งทะยานฟันฝ่าไปสู่ปลายทาง บางครั้งก็หอมหวานหยาดเยิ้ม บางครั้งก็ย้อนกลับมาทำร้ายเราจนดวงตาฉ่ำน้ำพร่าเลือน มองไม่เห็นหนทางที่จะก้าวเดินต่อไป
📈นับจากนั้นเป็นต้นมาด้วยความหมกมุ่นหลงใหลอันเอ้อล้นต่อเป้าหมาย ผมมุ่งมั่นศึกษาเรียนรู้กระบวนยุทธการลงทุนในหุ้นจากทุกช่องทาง เท่าที่ความพยายามของคนขี้เกียจโดยสันดานอย่างผมจะสามารถทำได้ ไม่รู้ว่าโชคชะตาอำนวยหรือกลั่นแกล้ง ผมได้รู้จัก “แนวคิดการลงทุนแบบเน้นคุณค่า (Value investment)” หลังจากเพิ่งปวารณาตนเองเป็นนักลงทุนผู้มุ่งมั่นคนหนึ่งได้ไม่นานนัก แค่เพียงไม่กี่เดือนหลังจากได้รู้จักตลาดหุ้นกระมัง
ดั่งคนใจง่าย ผมกรีดเลือดสาบานตนเป็นคู่ชีวิตกับเขาเสียแล้ว “แนวคิดแบบวีไอ” นี่แหล่ะถูกจริตมากที่สุด จนคิดจะร่วมหอลงโลงกันไปตลอดชีวิต จริงๆแล้วผมไม่ได้อยากร่ำรวยเลิศเลออะไรมากมายขนาดนั้นหรอก ไอ้ความเฟ้อฝันของผมน่ะ แค่อยากมีทรัพย์สินพอประมาณที่จะคลายกังวลต่อโลกแห่งความเป็นจริงอันโหดร้าย
ผมไม่ได้อยากมีชีวิตในฝันมากนัก ผมไม่ได้ต้องการสิ่งใดอันเกินไปกว่าความต้องการขั้นพื้นฐาน คุณภาพชีวิตที่ดีงามตามอุดมคติส่วนตัว ใช้ชีวิตตามครรลองที่เป็นคนขาวๆเทาๆอย่างเงียบเชียบ ไม่ยี่หระต่อโลกรอบตัวมากนัก ไม่สร้างความเดือดเนื้อร้อนใจให้ผู้ใด เอื้ออารีผู้อื่นตามกำลังและตามสมควร
🚻ณ ช่วงเวลานั้น ผมไม่มีเพื่อนนักลงทุนในชีวิตจริงที่สามารถสัมผัสน้ำเสียง เรือนกาย หรือกลิ่นอายใดๆแม้แต่คนเดียว หลังจากได้สนิทสนมกับ “แนวคิดแบบวีไอ” พอหอมปากหอมคอ ผมเริ่มมีเพื่อนนักลงทุนผ่านเข้ามาในชีวิตสักหยิบมือ แลกเปลี่ยนทัศนคติกันผ่านเพียงตัวอักษรอย่างฉาบฉวยเท่านั้น แต่ตัวอักษรเหล่านั้นเสมือนขี้ผึ้งเคลือบหัวใจระหว่างเส้นทางอันโดดเดี่ยวทั้งชีวิตจริงและชีวิตในโลกการลงทุน
ผ่านมาแล้ว 4-5 ปี ผมไม่แน่ใจว่าได้พัฒนาตนเองหรือเรียนรู้สิ่งใดมากมายนักหรือไม่ คุ้มค่ากับวันเวลาที่สูญเสียไปหรือเปล่า ผมได้รู้จักแนวคิด หลักการ กระบวนการ ทัศนคติ จากบุคคลที่เราเชื่อมั่น และประสบการณ์จากการลงมือกระทำมันด้วยตนเอง
☀️เหมือนสวรรค์ผลักอีกแล้ว ผมได้รู้จักเว็บบอร์ดไทยวีไอ (https://board.thaivi.org/) เพียงไม่กี่เดือนหลังจากปราวรณาตนเป็นนักลงทุนผู้มุ่งมั่นอีกเช่นกัน แล้วจะปันใจให้แนวคิดแบบอื่นได้อย่างไรเล่า ในเมื่อทุกอย่างมันเพียบพร้อมและถูกจริตเสียขนาดนี้
หากให้เปรียบนักลงทุนหุ้นที่เน้นวิเคราะห์ปัจจัยเชิงคุณภาพเป็นเสมือนพระเซน ไทยวีไอ (THAI VI) ก็คงเหมือนวัดเซนที่มีสวนหินแห้งกว้างใหญ่ตั้งอยู่ริมทางอย่างโดดเดี่ยว มีพระเซนท่าทางยียวนซึ่งพร้อมที่จะโบยตีหักล้างทุกความเชื่อมารวมตัวกันนั่งล้อมวงอย่างเงียบสงบ แน่นอนล่ะ บุคคลที่ผมเชื่อมั่นในโลกแห่งการลงทุนเกือบทุกคนเคยผ่านการปฏิบัติธรรมข้างสวนหินดังกล่าวนี้
⛩️หากสมาคมไทยวีไอเปรียบเสมือนวัดเซน นักลงทุนเปรียบเสมือนพระเซนลูกวัด “หลักสูตรอบรมการลงทุนแบบเน้นคุณค่า : THAI VI” ก็คงเสมือนสวนหินแห้งกระมัง นัยความหมายคือตัวหลักสูตรคงไม่ใช่จุดหมายปลายทางแห่งปัญญาความรู้ หากเป็นเพียงสื่อกลางระหว่างตัวนักลงทุนและองค์ความรู้ที่ล่องลอยอยู่ในความรู้สึกนึกคิดของเราเอง
ในฐานะนักลงทุนเน้นคุณค่าผู้มุ่งมั่น การได้เข้าร่วมอบรมหลักสูตรไทยวีไอถือเป็นสิ่งที่ไม่ควรพลาด เฉกเช่นหากคุณไปเที่ยววัดเซนในประเทศญี่ปุ่น คุณจะพลาดไม่ไปนั่งหย่อนแข้งปลดปล่อยวันเวลาแล้วจ้องมองสวนหินสักครู่หนึ่งเลยหรือ? ต่อให้ผู้คนจะเบียดเสียดมากเพียงใดก็ตาม ผมเป็นหนึ่งในนักลงทุนจำนวนมากที่แอบมองสวนหินนั่นอยู่ห่างๆมานานแล้ว ถึงเวลาต้องขยับตัวให้ใกล้ชิดมากกว่านี้อีกหน่อย
🔘สมัครอบรมรุ่นที่ 18 : ไม่ทัน
🔘สมัครอบรมรุ่นที่ 19 : ไม่ทัน
🔘สมัครอบรมรุ่นที่ 20 : ไม่ทัน
🔘สมัครอบรมรุ่นที่ 21 แบบไม่คิดอะไรเพราะถอดใจแล้ว : ทัน ได้เรียน อ่าว…
🗣️หลายครั้งความสำเร็จก็คงต้องพึ่งพาโชคชะตาและจังหวะเวลา ดั่งที่นักลงทุนผู้มากประสบการณ์ดั่งเจ้าอาวาสวัดเซนหลายรูปได้กล่าวไว้จริงๆ ถึงคราวของฉันเสียที…
อย่างที่ได้กล่าวไปแล้วข้างต้น หลักสูตรนี้อาจไม่ใช่จุดหมายปลายทางแห่งปัญญาและองค์ความรู้ทั้งมวลในโลกการลงทุน เพราะโลกใบนี้มีตัวแปรมากมายเหลือเกินที่อาจทำให้ทุกอย่างแปรเปลี่ยนไปจากสิ่งที่คุณคาดการณ์ไว้ สำหรับผมนั้นหลักสูตรไทยวีไอเสมือนสื่อกลางระหว่างตัวคุณและองค์ความรู้ด้านการลงทุนแบบเน้นคุณค่าที่พยายามขมวดปมความคิดในสมองมาตลอดเส้นทางตั้งแต่เริ่มต้นแบกกระเป๋าออกเดินทางในตลาดหุ้น ไม่มีสิ่งใดมาการันตีว่าเมื่อคุณผ่านหลักสูตรนี้แล้วจะร่ำรวยหรือประสบความสำเร็จในโลกการลงทุนเสียเมื่อไหร่ล่ะ
🟢สิ่งที่ผมได้รับกลับมาหลังจากผ่านการอบรมหลักสูตรนี้คือ “การจัดระเบียบทางความคิดและทัศนคติ” ซึ่งสำคัญมากๆในโลกการลงทุน และ “เพื่อน” ผมหมายถึงเพื่อนที่มีเป้าหมายและอุดมการณ์คล้ายคลึงกับคุณ คนที่คุณสามารถสัมผัสแววตาท่าทางของพวกเขาได้จริงๆ มิใช่เพื่อนผ่านตัวอักษรที่ผมเคยมีมาในอดีต
สิ่งเหล่านี้สำคัญไม่น้อยไปกว่าชุดความรู้ใดๆเลย คล้ายๆแนวทางปรัชญาเซนนั่นล่ะครับ เพื่อนนักลงทุนที่ดีจะคอยเขย่า กระทุ้ง ความคิดคุณอยู่เสมอ และเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เปลวไฟแห่งความหวังที่จะเดินทางไปสู่จุดหมายปลายทางอันไกลโพ้นไม่มอดดับลงไปเสียก่อน
👤ผมยังคงเป็นคนขี้เกียจโดยสันดานเหมือนเดิม
👤ผมยังคงไม่มีอิสรภาพทางการเงิน
👤ผมยังคงต้องดิ้นรนต่อสู้อีกมากมายสำหรับด้านอื่นๆของชีวิต
🫂และผมยังคงมีความฝัน
♻️‘หลักสูตรอบรม THAI VI : 21’ เข้ามาเขย่าตัวผมแรงๆว่ายังมีสิ่งที่ผมไม่รู้อีกมากมาย และชีวิตนี้ไม่มีวันที่จะเรียนรู้ได้ทั้งหมดหรอก เลือกทำในสิ่งที่ถูกจริต มองโลกตามความเป็นจริง ตัดทิ้งสิ่งที่คอยฉุดรั้งมิให้คุณเดินทางไปสู่จุดหมายที่ออกแบบมาอย่างเฉพาะเจาะจงเพื่อตัวคุณเองเพียงเท่านั้น
โฆษณา