22 ก.ค. เวลา 01:30 • สุขภาพ

ง่วงบ่อยๆ ง่วงไม่พัก 🥱😴 อย่าคิดว่าปกติดีไม่มีอะไร

การที่ง่วงนอนตลอดเวลาทั้งที่นอนเยอะ หรือมีอาการหาวบ่อย หาวถี่นั้น จริงๆ แล้วร่างกายอาจพยายามส่งสัญญาณเตือนถึงโรคเหล่านี้อยู่ก็ได้ ⚠️
🐑 โรคนอนไม่หลับ 
ข้อสันนิษฐานแรกของอาการหาวบ่อย อาจเป็นเพราะอาการนอนไม่หลับ ควรสังเกตพฤติกรรมการนอนหลับของตัวเองเสมอว่าเรานอนหลับสนิทไหม เช่น สะดุ้งตื่นกลางดึกบ่อยรึป่าว ทำให้รู้สึกเพลียและง่วงนอนตอนกลางวัน นอนหลับยาก นอนหลับไม่ต่อเนื่อง นอนหลับไม่สนิท ตื่นเร็วกว่าเวลาที่ควรตื่น โดยไม่มีอาการป่วยอื่นร่วม เป็นต้น
เพราะอาการเหล่านี้บ่งชี้ว่าคุณอาจเป็นโรคนอนไม่หลับ ซึ่งหากปล่อยไว้นานอาจส่งผลเสียต่อสุขภาพ เพิ่มโอกาสการเป็นโรคซึมเศร้าได้มากกว่าคนปกติถึง 2️⃣ เท่า และยังเพิ่มโอกาสเกิดโรคหัวใจขาดเลือด ภาวะหัวใจวาย โรคความดันโลหิตสูง โรคไขมันในเลือดสูง โรคเบาหวาน โรคอ้วน และอาจเพิ่มอัตราการเสียชีวิตได้อีกด้วย 😱
🐜 โรคเบาหวาน 
อาการอ่อนเพลียและง่วงนอนบ่อยๆ เป็นสัญญาณแรกที่เตือนให้ร่างกายทราบว่ากำลังอยู่ในภาวะน้ำตาลในเลือดสูง ซึ่งนำไปสู่โรคเบาหวานได้ โดยหากมีอาการเหล่านี้ร่วมด้วย ได้แก่ ปัสสาวะบ่อยผิดปกติ เหนื่อยง่าย หิวน้ำบ่อยขึ้น ทานอาหารเยอะแต่น้ำหนักตัวกลับลดฮวบฮาบ การมองเห็นพร่ามัว แผลหายช้า หรือมีอาการชาที่ปลายมือและเท้า นั่นคือสัญญาณว่าเบาหวานอาจมาเยือนตัวเราแล้ว ควรรีบปรึกษาแพทย์ด่วนเพื่อคุมไม่ให้บานปลาย
🦉 โรคอ่อนเพลียเรื้อรัง 
เกิดจากความผิดปกติของร่างกาย ซึ่งยังหาสาเหตุที่ชัดเจนไม่ได้ว่าเกิดจากอะไรกันแน่ แต่ที่เห็นได้ชัดเจน คือผู้ป่วยโรคอ่อนเพลียเรื้อรังจะมีอาการเหนื่อยล้า อ่อนแรง ปวดเมื่อยตามเนื้อตัวอยู่เสมอ อีกทั้งมักมีอาการนอนไม่หลับในเวลากลางคืน ทำให้ตื่นเช้ามาไม่สดชื่น และง่วงระหว่างวันจนต้องหาวบ่อยๆ พึ่งคาเฟอีนให้ตื่นแทน
🦇 โรคโลหิตจาง 
คนที่มีภาวะโลหิตจาง คนที่ผ่านการฟอกไตมา หรือผู้หญิงที่มีประจำเดือนมากผิดปกติ อาจรู้สึกง่วงนอนบ่อยได้ เนื่องจากภาวะที่ร่างกายมีระบบไหลเวียนเลือดไม่สมบูรณ์อาจนำมาซึ่งอาการอ่อนเพลีย และทำให้รู้สึกอยากนอนหลับพักผ่อนมากกว่าปกติ
🦃 โรคไทรอยด์ 
โรคไทรอยด์เกิดจากความผิดปกติของต่อมไทรอยด์ ไม่ว่าจะเป็นภาวะขาดฮอร์โมนไทรอยด์ในร่างกาย หรือมีภาวะไทรอยด์เป็นพิษ ทำให้ร่างกายแสดงอาการของโรคมาในรูปแบบของการอ่อนเพลีย ง่วงนอนบ่อยผิดปกติได้
🐼 โรคเครียด 
อาการนอนไม่หลับก็อาจเป็นสัญญาณของโรคเครียดได้ เนื่องจากความเครียดส่งผลกระทบมาถึงระบบฮอร์โมนในร่างกาย และระบบการทำงานอื่นๆ ในร่างกายโดยไม่รู้ตัว เป็นที่มาของการนอนไม่หลับ และทำให้รู้สึกอ่อนเพลีย
🦥 โรคนอนกรน 
โรคนี้กระทบกับสุขภาพการนอนหลับอย่างมาก เพราะคนที่นอนกรนมักจะไม่ได้รับการพักผ่อนที่เพียงพอ หรือนอนหลับไม่สนิทนั่นเอง ดังนั้นจึงมักจะรู้สึกอ่อนเพลีย ง่วงนอนบ่อย
โรคเหล่านี้ หากปล่อยทิ้งไว้เรื้อรัง อาจก่อให้เกิดปัญหาสุขภาพในระยะยาวตามมาได้ นอกจากนี้ การหาวบ่อยจนผิดปกติก็อาจบ่งชี้ถึงการเกิดโรคอื่นนอกเหนือจากที่กล่าวมาข้างต้นได้อีกด้วย เช่น ภาวะเลือดออกบริเวณในหรือรอบหัวใจ โรคหัวใจ โรคมะเร็งสมอง การมีก้อนเนื้อในสมอง โรคหลอดเลือดสมอง โรคลมชัก โรคปลอกประสาทอักเสบ ภาวะตับวาย เป็นต้น 🚨
รู้แบบนี้แล้ว ยังคิดว่าอาการง่วงนอนตอนกลางวันบ่อย ๆ เป็นเรื่องเล็กๆ อยู่อีกมั้ย ที่สำคัญ กันไว้ดีกว่าแก้ครับ ดูแลสุขภาพของเราเป็นอันดับแรก ถนอมร่างกายให้เครื่องยนต์ดีอยู่เสมอ และอย่าลืม เตรียมความพร้อมเรื่องประกันสุขภาพไว้บ้าง เผื่อขาดเผื่อเหลือนะครับ
ให้พวกเรา THEE PLANS 🦌 ช่วยดูแลและให้คำปรึกษาเพื่อวางแผนประกันสุขภาพที่เหมาะสมสำหรับตัวคุณนะครับ 💋

สนใจอ่านบทความอื่นๆ เพิ่มเติมและพอดแคสท์การเงินดีๆ มาร่วมเป็นเพื่อนบ้านกับ THEE PLANS 🦌 กันครับ https://thee.pw/LinkTree
#ค่ารักษา #ประกันสุขภาพ
#วางแผนประกัน
#วางแผนชีวิต
#วางแผนการเงิน
#THEEPLANS
#FinancialSolutions
#STANDbyYOU
โฆษณา