4 ก.ค. เวลา 10:03 • ความคิดเห็น
สมัยเราทำงานเป็นลูกจ้าง คำถามทำนองนี้ เรามักได้ยินจากปากลูกน้องตัวเล็กๆบ่นให้ฟังอยู่บ่อย อาทิ ผู้บริหารแต่งตั้งกันมาได้ยังไง! เป็นหัวหน้าที่ไม่ได้เรื่อง ไม่เห็นจะเก่งเลย! ห่วยมาก!
โปรดเฉลียวใจสักนิดว่า คนที่จะได้รับการโปรโมทขึ้นมาเป็นหัวหน้า จะต้องมีดีอะไรบางอย่าง ที่พนักงานทั่วไปอาจไม่ลึกซึ้งเท่ากับผู้อนุมัติแต่งตั้ง คำว่า "มีดี" มันก็ขึ้นอยู่กับมุมมอง HR และผู้มีอำนาจอนุมัติแต่งตั้ง ว่าเขามองมุมไหน เป็นมือไม้อะไรให้กับงานในแผนกนั้นๆ และวางแผนทางเดินให้เขาไว้อย่างไร
หัวหน้าที่ดีต้องค่อยๆ ที่จะเก่งเรื่องคน ไม่ใช่เก่งเรื่องงาน ก่อนจะเป็นหัวหน้าคน เขาต้องผ่านการพิสูจน์เรื่องงานมาก่อนแล้ว และรวมถึงการแสดงความสามารถที่โดดเด่นในการจัดการทีมงาน ดังนั้น อย่าประมาทกับการไปตัดสินหัวหน้าว่า "เก่ง/ไม่เก่ง" แต่หากใช้คำว่า "หัวหน้าที่ดี/ที่ไม่ดี" อย่างนี้จะพอเข้าใจได้
คนทำงานเก่งๆ หลายคน ตอนยังทำงานในตำแหน่งทั่วไป มีแต่ผู้คนกล่าวขวัญ เก่งอย่างนั้นอย่างนี้ แต่พอได้รับการโปรโมท ก็ต้องยอมรับว่าหลายองค์กรพลาด ที่สุดความพลาดในการแต่งตั้ง เป็นผลให้
เสียคนทำงานเก่งๆไปหนึ่งคน
แลกกับการได้หัวหน้าห่วยแตกมาคนหนึ่ง
ยิ่งคุณเติบโตในหน้าที่การงาน ต้องไม่ใช่เก่งงาน หรือเก่ง Excel, Powerpoint หรือ MS Project เพราะสิ่งเหล่านี้เป็นงานที่เด็กๆ จะต้องโชว์สกิล ไม่ใช่ไปโชว์สกิลแข่งเด็ก กลับกัน สกิลที่โดดเด่น ที่หัวหน้าต้องเร่งสร้างคือการทำความเข้าใจกับทีมงานทุกคนในความดูแล รู้ว่าใครเก่ง/ไม่เก่งอะไร รู้ว่าจะใช้ให้ใครทำอะไร รู้ว่าจะช่วยแก้ปัญหาให้น้องๆในทีมได้อย่างไร รู้ว่าจะสื่อสารทีมงานทุกคนอย่างไร รู้ว่าจะสร้างแรงจูงใจในการทำงานอย่างไรต่างหาก
โฆษณา