4 ก.ค. เวลา 16:32 • นิยาย เรื่องสั้น

Autumn in September เมื่อเราพบกันอีกครั้งในเดือนกันยายน

ผู้เขียนเคยได้ยินคำพูดประโยคหนึ่งว่า “งานเขียนคือศิลปะ เวลาอ่านนิยายให้คิดว่าเรากำลังอยู่ในนิทรรศการงานศิลป์ แล้วจงดื่มด่ำไปกับช่วงเวลานั้น ค่อย ๆ อ่านไปทีละหน้า ให้เวลา ให้ใจ ไปกับเรื่องราวที่เกิดขึ้นในหนังสือ ปล่อยหัวใจให้ผ่อนคลาย เปิดรับความสุขจากการเรียงร้อยถ้อยคำที่ผู้ประพันธ์บรรจงเสกสรรค์มา เพราะการอ่านนิยายคือการเสพงานศิลป์”
‘เทียนญาดา’ สถาปนิกสาวที่เพิ่งลาออกจากงานประจำ ในขณะที่เธอกำลังเครียด ๆ อยู่กับเรื่องราวที่ผ่านมา ‘ทิศเหนือ’ ก็ทักมาชวนเธอไปเที่ยวที่จังหวัดเชียงใหม่  เธอตอบตกลงทันที โดยมี ‘ลมหนาว’ คู่แฝดของทิศเหนือไปด้วยกัน
ที่เชียงใหม่เธอพบกับกล่องโบราณ ในร้านขายของที่ระลึก มันมีแรงดึงดูดมากพอที่จะทำให้เธอสนใจจนต้องลองเปิดดู ทันทีที่มือของเธอกดเปิดกล่องใบนั้น ชั่วขณะนั้นเหมือนว่าจิตของเธอได้หลุดเข้าไปรับรู้เรื่องราวบางอย่าง ที่ทำให้เธอน้ำตาไหลออกมาโดยไม่รู้ตัว
เธอไปพบกับใครบางคน ที่แสนคุ้นเคย เรื่องราวของพวกเขา ที่มีเธอเป็นผู้รับรู้ ผ่านสายตาของเทียนญาดา
ความรัก ความผูกพัน ความห่วงหาอาวรณ์ที่ตราตรึง ตามติดข้ามภพข้ามชาติ
กว่าทิศเหนือกับลมหนาวจะมาเจอว่าเธอกำลังยืนร้องไห้อยู่ และเธอก็เป็นลมล้มลงไป
ตั้งแต่นั้นมาเทียนญาดาก็เห็นภาพซ้อนกันในมิตินั้นอีกหลายครั้ง โดยมีตัวเธอเป็นเพียงผู้มองดูเหตุการณ์เหล่านั้น
เธอเกี่ยวข้องอะไรกับพวกเขา
เธอเกี่ยวข้องอะไรกับกล่องโบราณใบนั้น
เทียนญาดาไปในมิตินั้นได้อย่างไร
และกลับมาเป็นเทียนญาดาได้อย่างไร
แล้วเธอไปเจออะไร ไปเจอใครมาบ้าง
ต้องไปติดตามอ่านกันนะคะเพื่อน ๆ กับเรื่องราวความรักความผูกพันที่ตามติดกันมาหลายภพชาติของเทียนญาดา
เรื่องนี้เป็นการทะลุมิติไปในโลกที่ทับซ้อน จะบอกว่าเป็นอดีตชาติก็ได้ เพียงแต่เธอยังไม่ได้ตายแล้วไปเกิดใหม่ในภพนั้น หรือวิญญานหลุดออกจากร่างแล้วไปเข้าสิงร่างใครนะคะ
เทียนญาดาไปเหมือนถอดจิตไป เป็นแค่ดวงจิต หรือจะใช้คำว่าระลึกชาติ น่าจะใช่กว่ากับเรื่องราวของเทียนญาดาในเรื่องนี้ และเธอก็ไม่ได้ไปแก้ไข หรือทำอะไร รวมทั้งไม่รู้ด้วยว่าจะเกิดอะไรขึ้นบ้าง แม้ในบางความรู้สึกจะเหมือนว่าคุ้นเคยและเกี่ยวข้อง แต่เธอก็เป็นแค่ผู้รับรู้เรื่องราว
เป็นสไตล์การเขียนที่โดดเด่น มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ตั้งแต่การวางโครงสร้างของเรื่องราวเลยก็ว่าได้กับนิยายเรื่อง : Autumn in September เมื่อเราพบกันอีกครั้งในเดือนกันยายน
เขียนโดย : Alice in Rivendell
ภาษาบรรยายที่อ่อนหวาน ละมุนละไมละเมียด ลุ่มลึกในอารมณ์กวี อ่านนิยายเหมือนได้รับประทานอาหารเลิศรสจากมาสเตอร์เชฟ ประมาณนั้นเลยค่ะ
ใครที่ชอบอ่านงานที่ใช้ภาษาบรรยายสวย ๆ ห้ามพลาดนะคะ
แล้วยิ่งเทียนญาดาทะลุมิติไปในยุคอังกฤษโบราณ ความคลาสสิกในยุคสมัยปีคริสตศักราชที่ 18 บรรยากาศของหมู่บ้านชนบท ความเป็นอยู่ ในยุคสมัยนั้น วิถีชีวิตของผู้คน ไม่ว่าจะเป็นการนั่งรถม้า ถนนหนทาง การก่อสร้าง มีเรื่องราวทางประวัติศาสตร์การก่อสร้างสะพานของอังกฤษในสมัยนั้นด้วยนะคะ ซึ่งตัวละครที่เทียนญาดาไปเจอคือผู้ที่มีส่วนสำคัญในการสร้างสะพาน Tower bridge ในสมัยนั้น
อ่านนิยายเรื่องนี้แล้วเหมือนได้ไปเที่ยวอังกฤษยุคโบราณผ่านสายตาของเทียนญาดา
ขอบคุณ คุณนักเขียน Alice in Rivendell ที่ถ่ายทอดภาพเรื่องราวเหล่านั้นออกมาผ่านตัวอักษรได้สวยงามมาก ๆ
และยังเป็นนิยายอีกเรื่องที่สร้างตัวละครได้น่าติดตาม มีเสน่ห์ทุกตัว คาแรคเตอร์ชัดเจน
แมรี่ เจน หญิงหม้ายที่สูญเสียสามีจากการสู้รบ เธอเป็นภริยาทหารกล้า ที่เลี้ยงลูกชายมาเพียงลำพัง บทบาทของเธออบอุ่น อ่อนโยน อ่อนหวาน จิตใจแข็งแกร่ง เป็นแม่ผู้เข้มแข็งและเสียสละ
เบนจามิน สุภาพบุรุษเต็มขั้น ลูกชายของแมรี่ เจน กับคุณโดเวอร์ แม้จะไม่อยากจากแม่ไปเรียนต่อที่ลอนดอน แต่เพื่ออนาคตที่พ่อได้วางไว้ให้ เขาจำใจไปเรียนต่อ และที่นั่นเองที่เขาได้พบกับ
แคโรลีน เลดี้ผู้สูงศักดิ์ ที่เบนจามินตกหลุมรักตั้งแต่ครั้งแรกที่พบหน้ากัน แต่เขาอยู่ในบ้านของเธอในฐานะผู้อาศัย
เขาสัญญาว่าจะไม่ทำให้เธอเสื่อมเสีย เขาจะกลับมาสู่ขอกับคุณพ่อของเธอในวันที่เขามีทุกอย่างพร้อมเพื่อให้สมเกียรติของเธอ เลดี้แคโรลีนเธอผู้มีใจรักเขาตั้งแต่วันแรกที่ได้พบเช่นกัน
เทียนญาดา หญิงสาวสมัยใหม่ แต่กลับพบเจอกับเรื่องราวที่เป็นเหมือนปาฏิหาริย์
ทิศเหนือกับลมหนาว ผู้มีสัมผัสที่หก สามารถมองเห็นว่ามีใครบางคนตามติดอยู่กับเทียนญาดามาตลอด แต่ไม่เคยบอกเพื่อน
พวกเขาเห็นใคร ใช่คนเดียวกับที่เทียนญาดาไปเจอมาในอีกภพหนึ่งหรือเปล่า จะเป็นไปได้ไหม
แล้วทำไมถึงไม่เคยคุยเรื่องนี้กัน !!?
ในภาคที่แรกยังคงมีปริศนาให้เราได้ติดตามกันต่อไปว่าเรื่องราวที่เทียนญาดาไปพบเจอนั้นมันคืออะไรกันแน่ !!?
ความรักของเลดี้ผู้สูงศักดิ์ กับชายคนรักของเธอจะสมหวัง หรือมีปัญหาอุปสรรคอะไรบ้าง และเกี่ยวข้องอะไรกับเทียนญาดา ทำไมเธอถึงต้องไปรับรู้เรื่องราวเหล่านั้นด้วยนะ
กำลังสนุกเลยค่ะ แล้วมาต่อกันที่ภาค 2 เพื่อคลี่คลายปมต่าง ๆ กันนะคะทุกคน
บทความสัมภาษณ์นักเขียน 👇
e-book 👇
สั่งจองรูปเล่ม 👇
สั่งจองทั้งสองเล่มได้ที่ >> https://docs.google.com/forms/d/e/1FAIpQLSeNu7N4azyKaWgb-1dt_ln2XidK97Jl2_yEDTH3kgMYCqH5Vw/viewform
📍ทดลองอ่าน SS1
📍ทดลองอ่าน SS2

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา