7 ก.ค. เวลา 14:17 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์

รีวิวซีรีส์ Rebooting หรือ Brush up life

ซีรีส์ญี่ปุ่นที่ดูแล้วอยากทำความดีสะสมแต้มบุญเพื่อให้ชาติหน้าไม่ต้องเกิดเป็นตัวกินมดยักษ์กัวเตมาลาตะวันออก (ต้องดูก่อนถึงจะเก็ท)
การเล่าเรื่องส่วนใหญ่จะเป็นการสังเกตพฤติกรรมของมนุษย์เราในชีวิตประจำวันแล้วนำมาเล่าให้เราเห็น ดูไปก็รู้สึก เออเนอะมันมีคนแบบนี้จริงๆ
การได้เกิดใหม่เป็นคนเดิมในวัยเด็กของนางเอกไม่ได้กลับมาเพื่อช่วยโลกอะไรแบบนั้น แต่เป็นการทำเพื่อให้เมื่อถึงเวลาตายไม่ต้องไปเกิดเป็นสัตว์อื่นที่ไม่ใช่มนุษย์ ซึ่งก็คือการทำเพื่อตนเองนี่แหละ แต่การทำเพื่อตนเองนี้ก็มีส่วนในการช่วยเหลือผู้อื่นทางอ้อมด้วย เพราะต้องสะสมความดีหรือแต้มบุญเพื่อให้ได้เกิดใหม่เป็นมนุษย์
นางเอกเป็นข้าราชการท้องถิ่น อายุ 33 ปี ที่ชีวิตก็ไม่ได้หวือหวาอะไร เรียกได้ว่าชั่วไม่ทำกรรมดีไม่ก่อ เมื่อตายไปในขณะอายุ 33 ปี กลับพบว่าชาติหน้าตัวเองไม่ได้เกิดเป็นมนุษย์เพราะทำความดีไม่พอ จึงต้องการ reboot ชีวิตตัวเองใหม่อีกครั้งเพื่อแก้ไขการใช้ชีวิตของตัวเองตั้งแต่วัยเด็ก
การเปลี่ยนแปลงอดีตนั้นย่อมส่งผลกับสิ่งที่จะเกิดขึ้นในอนาคตมากมายนางเอกจึงต้องเลือกให้ดีว่าจะเลือกทางไหนในสถานการณ์ที่ตนเองเคยผ่านมาแล้ว
ฉากการเม้าท์กันของกลุ่มผู้หญิงบทสนทนาดูเป็นธรรมชาติดี
นักแสดงผู้หญิงก็หน้าตาดีกันส่วนใหญ่ หน้าตาดีกว่านางเอกอีก แต่นางเอกเหมาะสุดที่จะเล่นบทนี้เพราะหน้าเข้ากับหลายช่วงอายุมากตั้งแต่เด็กมหาลัยไปจนวัย 40 ได้หมด
ได้เห็นสัจธรรมของชีวิต คนที่เคยรูปร่างหน้าตาดีในสมัยเรียน เมื่อโตขึ้นมาเป็นผู้ใหญ่ก็อาจจะดูแย่ไปเลยถ้าไม่ดูแลตัวเอง
ภาพจากเพจบันทึกซีรีส์ญี่ปุ่น
ถือว่าเป็นซีรีส์ญี่ปุ่นอีกเรื่องที่ดูแล้วได้แง่คิดในการใช้ชีวิตมากมาย เช่น
1.ทำความดีช่วยเหลือผู้อื่นไว้ให้มาก แม้แต่กับคนที่เราไม่ชอบ เพราะการช่วยเหลือผู้อื่นมันจะส่งผลดีกับเราแน่นอนไม่ว่าทางใดก็ทางหนึ่ง
2.ใช้ชีวิตอย่างระมัดระวัง ไม่ประมาท เพราะความประมาทของเราเพียงเสี้ยววินาทีอาจทำให้เราถึงแก่ความตายได้
3.การทำตามความฝันไม่สำเร็จไม่ได้หมายความว่าชีวิตนี้จะไม่มีความสุข อาจจะมีสิ่งอื่นที่ทำให้เรามีความสุขเช่นกันก็ได้
4.มิตรภาพเป็นสิ่งสำคัญ ควรจะรักษาเพื่อนแท้ไว้ให้ดี
ข้อเสียของเรื่องนี้ คือ วนซ้ำการตาย reboot หลายรอบจนน่าเบื่อ แม้จะมีการเปลี่ยนแปลงเหตุการณ์เล็กๆ น้อยๆ บ้าง แต่ก็ไม่ได้ทำให้เนื้อเรื่องน่าสนใจหรือน่าตื่นเต้น บทสนทนาของกลุ่มผู้หญิงบางฉากก็ดูไม่มีอะไรเลย แค่จะมีบางคำที่เชื่อมโยงไปยังเหตุการณ์อื่นแต่ก็ไม่จำเป็นต้องให้ดูยืดยาวขนาดนั้น เหมือนมานั่งดูผู้หญิงเม้าท์กันซะมากกว่า ดนตรีประกอบฉากบางครั้งไม่เข้ากับสถานการณ์ทำให้ไม่อินและดูตลก
การให้คะแนนเรื่องนี้ยากมาก ตอนที่ยังดูไม่จบให้ 4 เมื่อดูจบ ก็คะแนนลดลงมา เพราะมีความไม่ประทับใจหลายเรื่องเกินไป บทสนทนาของกลุ่มผู้หญิงก็ชอบนะมันดูเรียลดี แต่พอมันวนซ้ำบ่อยเกินก็น่าเบื่อ ผมว่าถ้าเกาหลีนำไปรีเมคน่าจะทำได้สนุกน่าติดตามกว่านี้
ดูได้ใน Netflix มี 10 ตอน
สรุปให้ 3 ดาว ⭐️⭐️⭐️

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา