19 ก.ค. เวลา 06:48 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์

รีวิวรายการทีวี Old enough หรือ Hajimete no Otsukai (ภารกิจแรกของหนู)

“ความใสของเด็กอนุบาล ที่ช่วยฮีลหัวใจของเราได้ในยามเหนื่อยล้า”
คือคำนิยามสั้นๆ ของรายการทีวีเรียลลิตี้ญี่ปุ่นสุดน่ารักที่ชื่อ Old enough
ภาพจาก internet
การถ่ายทำรายการทำให้เห็นว่าเด็กส่วนใหญ่ไม่รู้ว่ามีกล้องกำลังถ่ายอยู่ เด็กบางคนคิดว่าเป็นช่างไฟ มันจึงเป็นภารกิจของเด็กที่ไม่ได้มีการจัดฉากว่าเด็กต้องพูดอะไรบ้าง ต้องทำตัวยังไงบ้าง สิ่งที่ปรากฏออกมาจึงเป็นบุคลิกของเด็กแต่ละคนจริงๆ ไม่มี fake
ภาพจาก internet
การใช้งานของพ่อแม่ทำให้เด็กบางคนที่ยังอยู่ในวัยอยากเล่นสนุกรู้สึกไม่พอใจบ้าง เด็กบางคนถึงกับพูดพึมพัมกับตัวเองในยามลับหลังแม่ว่า “ผู้หญิงคนนั้นให้ฉันแบกอะไรมาเนี่ย” Ha Ha Ha
ภาพจาก internet
ระหว่างดูสังเกตได้ว่าเด็กญี่ปุ่นหลายๆ คน จะมีการพูดปลุกใจตนเอง เช่น “ถ้าจะทำต้องทำได้แน่” หรือ “เราทำได้” สิ่งนี้น่าจะเป็นวัฒนธรรมของชาวญี่ปุ่นที่ปลูกฝังให้เด็กๆ ไม่ย้อท้อต่ออุปสรรค ให้เคารพตนเองมีความเชื่อมั่นในตัวเอง
ภาพจาก internet
ภารกิจที่บรรดาพ่อแม่มอบหมายให้ไปทำนั้น ไม่ได้ง่ายเลย ถ้าให้ผู้ใหญ่อย่างเราไปทำบ้างอาจจะลืมทำบางอย่างซะด้วยซ้ำ รายการนี้ก็นำเสนออย่างตรงไปตรงมา มีทั้งเด็กที่ทำสำเร็จและทำไม่สำเร็จให้ดู เด็กที่ทำสำเร็จก็จะได้รับคำชม ส่วนเด็กที่ทำไม่สำเร็จก็จะมีคำปลอบใจ ให้กำลังใจ ถือเป็นแนวทางการเลี้ยงลูกที่ดี สอนให้เด็กรู้จักช่วยเหลือผู้อื่น มีปฏิสัมพันธ์กับผู้คน กล้าแสดงออก และส่งเสริมการใช้ความคิดแก้ปัญหาของเด็ก ทั้งยังปูพื้นให้เด็กโตไปสามารถใช้ชีวิตได้ด้วยตนเอง
ซึ่งประเทศญี่ปุ่นก็นิยมให้ลูกเรียนโรงเรียนใกล้บ้านและให้เด็กเดินไปโรงเรียนเองคนเดียวหรือไปพร้อมเพื่อนอยู่แล้ว (บ้านเขาอากาศดี ถนนดีอะนะ)
สังเกตการข้ามถนนของเด็กญี่ปุ่นทุกคนแล้วทำให้คิดได้ว่าเด็กทุกคนคงจะถูกสอนมาเหมือนกันหมดว่าข้ามถนนต้องยกมือขึ้นเหนือศีรษะ ไม่ว่าจะเด็ก 2 ขวบหรือ 3 ขวบ ต่างก็รู้ได้เองเวลาจะข้ามถนนไม่ต้องมีผู้ใหญ่มาคอยบอก ถือเป็นวัฒนธรรมที่ดีควรเอาเป็นแบบอย่างมาก
เรื่องการข้ามถนนนี้เราจะเห็นได้ว่าความปลอดภัยบนท้องถนนในญี่ปุ่น ทำให้เด็กสามารถเดินทางออกจากบ้านไปทำภารกิจได้โดยไม่มีอันตราย หากนำภารกิจแบบนี้มาถ่ายทำในประเทศเราคงจะต้องมีการปิดถนนถ่ายทำและซ่อมแซมฟุตปาท ฝาท่อ กันยกใหญ่
ระหว่างดูก็คิดตามว่าสภาพแวดล้อมของชนบทญี่ปุ่นนี่น่าอยู่จริงๆ อากาศไม่ร้อน ปลูกผักกินเอง ถนนไม่ค่อยมีรถ ผู้คนถ้อยทีถ้อยอาศัยกัน
ดูได้ใน Netflix รายการนี้มี 2 season ส่วนของ season 1 มี 20 ตอน ส่วนของ Season 2 มี 10 ตอน บางตอนจะมีให้ดูยุคปัจจุบันของเด็กอนุบาลที่ให้ไปทำภารกิจด้วยว่าโตมาหน้าตาเป็นยังไง ทำงานอะไร
นับเป็นรายการทีวีที่ดีมาก ดูซ้ำได้หลายรอบ เพราะบางครั้งการใช้ชีวิตในแต่ละวันของคนเราต้องเจอเรื่องทุกข์ใจหรือสารพัดปัญหาถาโถมเข้ามา หากมีเวลาดูสิ่งที่จรรโลงใจเช่นวัยใสของเด็กๆ อาจมีส่วนช่วยฮีลใจของเราให้ฟื้นฟูพร้อมรับมือกับวันใหม่ได้อย่างดี
สรุปให้ 5 ดาว ⭐️⭐️⭐️⭐️⭐️

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา