21 ก.ค. เวลา 13:18 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์

รีวิวซีรีส์ The road to red restaurants list หรือ Zetsumeshi road หรือ มนุษย์เงินเดือนตระเวนชิม

เล่าเรื่องของ Tamio suda มนุษย์เงินเดือนคนนึงที่มีภริยาและลูกสาว 1 คน แต่ทว่าชีวิตครอบครัวดูเหมือนจะแบ่งแยกเป็นสองฝ่าย
ฝ่ายแม่และลูกค่อนข้างทำตัวห่างเหินกับพ่อและแทบจะไปตามติดดาราไอดอลในต่างจังหวัดทุกวันศุกร์และเสาร์ของสัปดาห์
ส่วนพ่อที่ทำงานออฟฟิศเป็นมนุษย์เงินเดือนดูไม่ได้มีความสุขกับการทำงาน และไม่ได้รู้สึกอะไรกับการที่ครอบครัวไม่ได้ไปไหนมาไหนด้วยกัน เขากลับชอบที่จะขับรถไปเที่ยวต่างจังหวัดคนเดียวทุกวันศุกร์หลังเลิกงานและกลับมาก่อนเย็นวันเสาร์ที่ภริยาและลูกจะกลับมาบ้าน
การไปเที่ยวของเขาจะมีกฎอยู่ 3 ข้อ คือ
1.ไปวันศุกร์หลังเลิกงาน
2.ไปคนเดียวไม่ชวนใครไปด้วยและไม่ยุ่งเกี่ยวกับใครระหว่างไปเที่ยว
3.ค่าน้ำมัน ค่าทางด่วน ค่าใช้จ่ายต่างๆ ต้องอยู่ในงบเงินเดือนของตัวเอง จึงต้องนอนในรถเพื่อประหยัดเงิน
การเล่าเรื่องไม่ได้มีเฉพาะการตระเวนหาของกินอร่อย มีการถ่ายทอดให้เห็นการใช้ชีวิตของมนุษย์ได้ดีตามสไตล์ซีรีส์ญี่ปุ่น แสดงให้เห็นความเครียดจากการทำงาน การมีเพื่อนร่วมงาน toxic แต่ทุกอย่างที่เป็นเรื่องเครียดก็หายไปได้เมื่อได้ไปพักผ่อนผจญภัยในวันหยุด ถือเป็นเป็นการชาร์จแบตให้กับตัวเองที่ทำงานมาอย่างหนักในวันธรรมดา
นอกจากนี้เนื้อเรื่องยังสอดแทรกการแนะนำสถานที่ท่องเที่ยว และวัฒนธรรมการใช้ชีวิตของคนญี่ปุ่นได้อย่างลงตัว ไม่ทำให้คิดว่าเป็นรายการสารคดีท่องเที่ยวที่น่าเบื่อ บางตอนยังชวนให้ตั้งคำถามกับตัวเองด้วยว่าความหมายของชีวิตเราคืออะไร
ซีรีส์ยังน่าสนใจตรงที่ร้านที่พระเอกไปกินระหว่างไปเที่ยวนั้น ภายนอกดูเป็นร้านธรรมดาไม่ได้มีคนนั่งเต็มร้านหรือร้านดังอะไร แต่เป็นร้านที่คนท้องถิ่นกินกันเป็นประจำ ซึ่งเขาก็อาศัยวิธีขับรถสุ่มหาและบังเอิญไปเจอร้านที่ราคาถูกรสชาติอร่อยไปซะทุกร้านนี่แหละ และมักจะเป็นร้านเก่าแก่ที่ไม่น่าจะมีคนรับช่วงต่อใกล้จะปิดตัวในเร็ววัน
พระเอกของเรื่องก็จะคอยบรรยายความอูมามิของอาหารในแต่ละตอน ซึ่งทำออกมาได้ดี ดูไม่โอเวอร์ เรื่องราวจบเป็นตอนๆ ไปไม่เชื่อมโยงกัน ส่วนใหญ่มีเรื่องราวของร้านนั้นๆ เล่าให้ฟังด้วยว่ามีประวัติความเป็นมายังไง
ตอนจบของแต่ละตอนก็มีภาพถ่ายให้เห็นว่าร้านนั้นเป็นร้านที่มีอยู่จริงนะ และมีรูปเจ้าของร้านตัวจริงให้ดูด้วย มันจึงทำให้เกิดเรื่องราวอาหารใกล้สูญพันธุ์ตามชื่อเรื่องภาษาญี่ปุ่น ที่ชวนให้เราอยากไปตามรอยมาก
แต่ละตอนมีความยาวสั้นๆ มีเวลาไม่มากดูวันละตอนก็ยังได้ (แต่จะอดใจไหวเหรอ) เป็นมินิซีรีส์ญี่ปุ่นที่ทำออกมาได้น่าติดตาม ดูได้เรื่อยๆ แบบผ่อนคลาย ฟีลกู๊ดตลอดเวลาที่ดู
เข้าไปเปิดโลกได้ทาง Netflix มี 1 season 12 ตอน ตอนละ 20 กว่านาที
ปัจจุบันมี Season 2 แล้ว แต่ยังหาดูไม่ได้เลย อยากดูมาก
สรุปให้ 5 ดาว ⭐️⭐️⭐️⭐️⭐️

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา