25 ก.ค. เวลา 03:00 • การศึกษา

Survival Hack อัปสมรรถนะขั้นสูง ยุคหลัง Covid-19

สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า (Covid-19) 🧪🦠 เป็นสถานการณ์ที่ส่งผลกระทบกับคนในสังคมไทยและสังคมโลกมาอย่างต่อเนื่องหลายปี 🌏📆
โดยจะเห็นได้ว่าสถานการณ์ดังกล่าวได้นำมาซึ่งการเปลี่ยนแปลง 👉🏼 ทั้งในรูปแบบของการใช้ชีวิตวิถีใหม่ (New Normal) 🌟 การก้าวเข้าสู่ยุคของการตื่นตัว รู้เท่าทัน และพร้อมรับมืออย่างชาญฉลาด 💡🪄 เพื่อการส่งเสริมให้คนยุคใหม่มีสมรรถนะและทักษะกำลังคนต้องการของตลาดแรงงาน 📢 ที่จะสามารถช่วยพัฒนาเศรษฐกิจและเทคโนโลยีของประเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพ ✅
📍 โดยแนวทางการเตรียมความพร้อมในการพัฒนากำลังคนให้สอดคล้องกับการพัฒนาประเทศ 🚀📈 จะมีความเกี่ยวข้องกับ 4 สมรรถนะกำลังคนระดับสูงและทักษะที่ต้องการยุคหลัง Covid-19 ดังนี้
 
1. สมรรถนะขั้นสูงเชิงวิชาชีพ 🌟
• ความรู้ด้านดิจิทัล ได้แก่ การทำงานร่วมกันในระบบทางไกล 👩🏻‍💻 การเรียนรู้ออนไลน์ การรู้ข้อมูล การรับรู้ความปลอดภัยทางไซเบอร์และความสามารถในการปรับตัวเข้ากับเทคโนโลยีใหม่ 💻🌐
2. สมรรถนะด้านความเป็นมนุษย์และความสัมพันธ์ 👨‍👩‍👧‍👦
• ความสามารถในการปรับตัวและความยืดหยุ่น ได้แก่ ความสามารถในการปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลง ✅ ความยืดหยุ่นในการจัดการการทำงาน การแก้ปัญหาและความคิดสร้างสรรค์ 💡✨ การยอมรับความหลากหลาย
• ความสามารถในการยืดหยุ่นและการรักษาสุขภาพจิต ได้แก่ ความสามารถในการฟื้นตัวจากความพ่ายแพ้ 🥰 การรับมือกับความเครียดและความไม่แน่นอน การสร้างความฉลาดทางอารมณ์ 🙌🏻❤️
3. สมรรถนะในความฉลาดรู้ด้านความเป็นมนุษย์/เคารพความเป็นมนุษย์ 👧🏻👦🏻
• ความคิดในการสร้างสรรค์นวัตกรรม ได้แก่ ความเป็นผู้ประกอบการ 📊 ความสามารถในการทำงานร่วมกันและข้ามสาขาวิชา การเรียนรู้อย่างต่อเนื่องและความอยากรู้อยากเห็นการสื่อสารและการทำงานร่วมกัน 🧑🏻‍⚕️🧑🏻‍🚒👮🏻
• การสื่อสารและการทำงานร่วมกัน ได้แก่ การสร้างความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นลึกซื้ง 🤝 ความสามารถในการสื่อสารข้ามวัฒนธรรม และการแก้ไขข้อขัดแย้งและการเจรจาต่อรอง 👍🏼💖
4. สมรรถนะของครู/ผู้สอนที่ฉลาดรู้ในยุคหลัง Covid-19 🎓
• ความสามารถในการสอนและเป็นผู้ส่งเสริมการเรียนรู้ ได้แก่ ความสามารถในการสนับสนุนและส่งเสริมการเรียนรู้เชิงบวก 🧑🏻‍🏫✨ ความสามารถในการสร้างพื้นที่ปลอดภัย การให้อิสระและเสรีภาพในการเรียนรู้ ✏️ และการให้ผู้เรียนเห็นคุณค่าการเรียนรู้ด้วยการนำมาใช้แก้ไขปัญหาชีวิตประจำวัน 🔍
• ความสามารถในการคิดวิเคราะห์ ได้แก่ การคิดเชิงวิเคราะห์ความสามารถในการประเมินข้อมูล 📑 และความสามารถในการเป็นผู้เรียนรู้ตลอดชีวิต 📚📖
📚 Download หนังสือฉบับเต็ม
>> การศึกษาแนวทางการพัฒนากำลังคนให้มีสมรรถนะสูงและมีทักษะยุคหลังโควิด-19 (POST-COVID SKIIL)
📝 สอบถามความรู้เพิ่มเติม
0 2668 7110 ต่อ สำนักนโยบายและแผนการศึกษา
สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา
#สภาการศึกษา #การศึกษา #ebook #กำลังคน #ทักษะ #การพัฒนาตนเอง
📝โซเชียลมีเดีย "สภาการศึกษา"
• LINE: @oecnews | http://line.me/ti/p/@OECNews

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา