10 ก.ค. เวลา 02:00 • ข่าวรอบโลก

ค่าเงินเยนอ่อนตัว กระทบการท่องเที่ยว และธุรกิจโรงแรม

อ่อนลงอย่างต่อเนื่อง สำหรับ "ค่าเงินเยน" ที่อ่อนค่าแตะระดับต่ำสุดในรอบ 38 ปี และยังมีแนวโน้มว่าจะร่วงลงไปเรื่อย ๆ เมื่ออัตราแลกเปลี่ยนเงิน 1 เยนญี่ปุ่น มีมูลค่าเท่ากับ 0.2267 บาทไทย (ข้อมูล ณ วันที่ 4 กรกฎาคม 2567) จากที่เคยสูงถึง 0.3085 บาทไทย ในรอบ5ปีที่ผ่านมา
ซึ่งรัฐบาลญี่ปุ่นค่อนข้างที่จะชื่นชอบไม่น้อย เพราะทำให้เงินไหลเข้าประเทศจำนวนมหาศาล ทั้งจากภาคเอกชน และนิติบุคคลที่ต่างก็ฉวยโอกาสฟันกำไร จนทำให้รัฐบาลญี่ปุ่นเก็บภาษีเข้าคลังได้สูงถึง 72.1 ล้านล้านเยน อย่างต่อเนื่องติดต่อกันถึง 4 ปีแล้ว
อ่านจากห้วข้อ หลายคนคงจะสงสัย แล้วมันกระทบต่อการท่องเที่ยวอย่างไร ? ในเมื่อค่าเงินเยนอ่อนตัว คนไทยก็จะนำเงินบาทไปแลกเงินเยนได้มากขึ้น ใครที่กำลังจะไป หรือมีแผนจะไปญี่ปุ่น สามารถแลกเก็บไว้จะได้มีเงินเที่ยวเยอะขึ้น
แต่รู้ไหมว่า ‘ญี่ปุ่น’(Japan) ก็เป็นหนึ่งในประเทศแถบเอเชียตะวันออกเฉียงเหนือ(North-East Asia) ที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวกันอย่างเบ่งบานในไทย และบางพื้นที่ในประเทศไทย ได้นักท่องเที่ยวจากญี่ปุ่นเป็นกลุ่มเป้าหมาย เพราะฉะนั้น การที่ค่าเงินเยนอ่อนตัว ส่งผลให้ประเทศไทยมีนักท่องเที่ยวญี่ปุนลดน้อยลง ร่อยหรอหายไปเยอะ เพราะการเดินทางมาเที่ยวประเทศไทยสำหรับเขาก็จะต้องใช้เงินในจำนวนที่เยอะมากขึ้น
ดังนั้น เพื่อกันไม่ให้ส่งผลกระทบต่อธุรกิจโรงแรมมากนัก โรงแรมควรเตรียมรับมือ และวางแผนการตลาดใหม่ เพื่อเจาะกลุ่มนักท่องเที่ยวจากประเทศอื่นที่จะเข้ามาแทน
โฆษณา