13 ก.ค. เวลา 11:57

🕧 นาฬิกาพระพิเชต

▪️ตามพิพิธภัณฑ์หรือพระราชวังใหญ่ในต่างแดน ความสวยงามเชิงกลไกชนิดหนึ่ง ที่เราสามารถพบเห็นได้ นั่นคือนาฬิกาตั้งโต๊ะ (Mantel /Table Clock) แสนคลาสสิคลักษณะนี้️
▪️Musée d'Orsay : Paris▪️
▪️
▪️️นาฬิกาแบบนี้มีมานาน ๔-๕๐๐ปี เป็นวิวัฒนาการ จากนาฬิกาแบบ Clock Tower ตามมหาวิหารจากยุคกลาง ที่คิดค้นและสร้างขึ้น เพื่อใช้บอกเวลาโดยนักบวชในคริสต์ศาสนา
▪️The Strasbourg Clock @ British Museum : Golden Bronze : Made by Isaac Habrecht▪️
▪️บ้านเรานาฬิกาจากยุโรปแบบนี้ ทั้งน้อยใหญ่ มีเข้ามาตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 3 และยังมีปรากฎอยู่ ตามพระอารามหลวงสำคัญๆ โดยเฉพาะวัดวาที่มีเรื่องผูกอยู่ กับในหลวงรัชกาลที่ ๔ ครั้งยังทรงผนวช ต่อจนถึงรัชกาลที่ ๕ ครั้งเสด็จฯ กลับจากประพาสยุโรป
▪️Mantel Antique French golden bronze @ King's Council Chamber, Versailles Palace▪️
▪️"นิทรรศการ ๔ วัดใน ๒๐๐ ปี วชิรญาโณ" ที่เพิ่งจบไป และ ณ พระอุโบสถวัดราชประดิษฐ์ฯ หนึ่งในวัดที่จัดนิทรรศการ ปรากฎนาฬิกาสวยคลาสสิคขนาดใหญ่ *นาฬิกาพระพิเชต อายุเกือบ ๒๐๐ ปี ที่พระยาอนุกูลสยามกิจฯ (ตันกิมจิ๋ง) กงสุลเยเนราลสยามคนแรก ณ สิงคโปร์ น้อมเกล้าฯถวายรัชกาลที่ ๔ ตั้งแสดงให้เห็น
▪️Table Clock : ค.ศ.1730 by George Graham หนึ่งในตำนานนักสร้างนาฬิกาชาวอังกฤษ @ British Museum▪️
▪️นาฬิกาพระพิเชตเรือนนี้ นอกจากจะบอกเวลาแล้ว ยังบอกวันเดือนปี, บอกอุณหภูมิ บอกพยากรอากาศ และระบุข้างขึ้นข้างแรมได้อีกด้วย▪️นาฬิกาพระพิเชต ทำงานอยู่เกือบ ๑๕๐ ปี ก็เหนื่อยล้าจนหยุดทำงานลงเมื่อ ๖๐ ปีก่อน
▪️นาฬิกาพระพิเชต▪️
▪️ความทราบถึง *พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัวฯ จึงโปรดฯ ให้รองเลขาธิการฯ นำส่งซ่อมที่เยอรมัน โดยใช้เวลาซ่อมอยู่นานถึง ๓ ปีในราคาซ่อมถึง ๓ ล้านบาท ซึ่งเป็นพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์ จนพระพิเชตกลับมามีชีวิตอีกหน️
▪️
▪️
▪️และเมื่อแล้วเสร็จ ในหลวงพระวชิรเกล้าฯ ทรงน้อมนำถวายเป็นสังฆทาน แก่ *พระพรหมวัชราจารย์ เจ้าอาวาสวัดราชประดิษฐฯ พร้อมคณะสงฆ์รวมอีก ๕ รูป และนำออกมาตั้งแสดงให้ประชาชนได้ร่วมชื่นชม ใครผ่านไปแถวนั้น และชอบแนวนี้ แนะนำ !!!
▪️
▪️
▪️
▪️
📸 All Photos▪️by Tui Kajondej
⭕ ในหลวงไทยบนรถไฟต่างแดน
⭕ สะพานเหล็ก
/64b4078aef90e4fe45aff735
✳️️️ เนื้อหาที่เขียน ไม่ใช่ข้อมูลทางวิชาการ เขียนทุกเรื่องด้วยความสนุก เพื่อความสุขของผู้เขียน เพื่อไว้สะสมเรื่องเขียนตรงนี้

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา