15 ก.ค. เวลา 08:29 • ไลฟ์สไตล์

วิธีการที่ช่วยลดความเครียดเพิ่มความสุข ด้วยหลักจิตวิทยาทั้ง7 ข้อ

ด้วยสถานการณ์รอบตัว ที่อาจทำให้เกิดวิตกกังวลกับสิ่งต่างๆและส่งผลให้เกิด
สภาวะทางด้านอารมณ์และความเครียดตามมา ส่งผลเชิงลบในการใช้ชีวิตและมีผล
กระทบไปถึงคนรอบๆตัว ดังนั้นวันนี้ฟ้าจะมาแชร์ทริคดีๆกับจิตวิทยาทั้ง7 ข้อให้เพื่อนๆได้ไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันกัน
📍1. ยอมรับความเป็นจริงกับสิ่งที่เกิดขึ้น
แน่นอนว่าไม่ใช่เรื่องง่ายแน่ๆใช่ไหมค่ะ กับการที่จะยอมรับความเป็นจริงกับสิ่งที่ส่งผลกระทบมากๆกับความรู้สึกเรา ดังนั้นข้อนี้ฟ้าขอแนะนำ ให้นำกระดาษและปากกา เขียนสิ่งที่ทำให้เราเป็นทุกข์ระบายลงไปในกระดาษ และพยามเขียนให้ตรงกับความรู้สึก เพื่อจะได้เป็นการระบายความอัดอั้นที่อยู่ในใจเราและจะได้นำไปปรับปรุงแก้ไขต่อไปจากความผิดพลาด
📍2. โฟกัสไปยังสิ่งที่ทำได้
คือการที่เรา นำความรู้สึกนึกคิดออกจากสิ่งที่ทำให้เราต้องวิตกกังวล และหันไปโฟกัสกับสิ่งที่เราสามารถทำได้กับปัจจุบัน และค่อยๆฝึกพัฒนาตนเองจากสิ่งที่บกพร่อง
📍3. โฟกัสกับสิ่งดีๆรอบตัว
ทุกๆเช้าให้นึกขอบคุณกับสิ่งที่ทำให้เรามีความสุข และเราจะคิดได้ว่าสิ่งที่เรามีอยู่และยังไม่เสียไป ยังมีโอกาสที่จะทำให้ดีแก้ไขกับสิ่งที่บกพร่อง หรือนำสิ่งที่เรามีอยู่มาให้กำลังใจตัวเองว่าเราจะผ่านไปได้ มีความสุขกับปัจจุบันไม่นึกถึงเรื่องที่ทำให้วิตกกังวล
📍4.ตั้งเป้าหมายยะสั้น
เช่น การลดน้ำหนักหรือทำสิ่งที่ท้าท้ายสำหรับเรา จะทำให้เราบรรลุเป้าหมายเล็กๆและสัมผัสถึงความสำเร็จจะสามารถทำให้เรา ควบคุมชีวิตตัวเองได้ดีขึ้น
📍5. มีสติ
ถ้ามีความกังวลเกิดขึ้นในสมองของคุณ ให้ถามไปเลยว่า “ความกลัวนี้มีมูลเหตุที่มามั้ย หรือคิดไปเอง?!” สิ่งนี้จะช่วยเปลี่ยนมุมมองของคุณ ทีละน้อย
📍6. Returning to Now
ลองฝึกสมาธิในชีวิตประจำวันบ้าง โดยที่ไม่จำเป็นต้องนั่งขัดตะหมาดเสมอไป คุณอาจหาเวลาทำสมาธิในที่ทำงานวันละ 5 นาทีก็ได้ หรือจะลองนั่งสมาธิก่อนนอนก็ได้ การฝึกนี้จะช่วยทำให้นำจิตมาจับอยู่กับ ณ ปัจจุบัน
📍7. หากิจกรรมที่ทำให้ตัวเองรู้สึกผ่อนคลาย
หลาย ๆ ครั้งความกังวลที่เกี่ยวกับความไม่แน่นอนเกิดขึ้น เพราะว่าคุณอาจจะสะสมความเครียดมากจนเกินไป ยิ่งเครียดก็ยิ่งคิดในแง่ลบ ดังนั้นหาทำกิจกรรมที่ทำให้คุณแฮปปี้เพื่อลดความวิตกกังวลในใจ
จบไปแล้วกับทริคดีๆที่ช่วยลดความเครียด เปิดให้มีมุมมองใหม่ๆรู้จัก การอยู่กับตัวเองและมีสติกับทุกๆเรื่อง จำและนำไปปรับใช้นะคะ ฟ้าเชื่อว่าหลายๆคนเคยผ่านอุปสรรคมากมาย ลองหันไปบอกตัวเองอีกครั้ง ว่าเราทำได้และจะทำมันได้ดี ขอให้ทุกคนมีสุขภาพจิตที่ดีนะคะ
โฆษณา