16 ก.ค. เวลา 08:41 • หนังสือ

🔥มองปรัชญาชีวิตและแนวคิดการเงิน ผ่านหนังสือ “ทรัพย์ หุ้น ทุน ศิลป์”📖

🎈ปรัชญาชีวิต : ล่องลอยอยู่ในอากาศ
🕑การที่เรามีเป้าหมายในชีวิต มีความใฝ่ฝัน แต่ขาดการวางแผนที่ดีเมื่อการเดินทางสู่ฝันนั้นล้มเหลว นั่นอาจไม่แตกต่างอะไรเลยกับการพนัน ซึ่งคาดหวังว่าชีวิตจะต้องพบเจอแต่ความสำเร็จเพียงเท่านั้น เมื่อโลกใบนี้เต็มไปด้วยความแตกต่างหลากหลาย คุณสามารถเป็นคนธรรมดาก็ได้นะ สนุกกับงานที่ทำอยู่ มีความฝันอันเรียบง่าย เติบโตไปเรื่อยๆอย่างปกติสุข
🕑ลองนั่งลง และใช้ความคิดอย่างเชื่องช้า ว่าสิ่งใดคือ “คุณค่าที่แท้จริงของชีวิต” ทำงานอันเป็นที่รัก มีความสุขอย่างง่ายๆ ให้อภัยตนเองบ้างเมื่อล้มเหลว รักษาคนรอบตัวที่ดีเอาไว้ให้มั่น อย่าหลงลืมจิตวิญญาณตนเองเมื่อจำเป็นต้องใช้ชีวิตเลื่อนไหลไปกับสังคมที่เคลื่อนที่ไปข้างหน้าอย่างรวดเร็ว การพยายามทำทุกสิ่งในวันนี้เพื่อความสุขสบายในอนาคตเป็นเรื่องที่ดี หากแต่อย่าลืมเยียวยาหัวใจตนเองในระหว่างทาง
1
🕑พยายามรับมือกับปัญหาต่างๆที่ผ่านเข้ามาในชีวิตอย่างเรียบง่าย ไม่ซับซ้อน เผชิญหน้ากับความเป็นจริง แน่นอนว่าทุกคนย่อมต้องเดินทางผ่านความเจ็บปวดรวดร้าว แต่คำถามสำคัญก็คือ “เรารับมือและจัดการกับความรู้สึกของตนเองอย่างไร?” การนำตนเองไปเปรียบเทียบกับคนอื่นและคาดหวังว่าชีวิตเราจะต้องพบเจอแต่เรื่องราวดีๆ มันจะเครียดไปเสียเปล่า แต่ละคนมีจังหวะชีวิตแตกต่างกัน รักตัวเองให้มาก ใจดีกับตนเองและผู้อื่นพอประมาณ หลายครั้งผลลัพธ์มันเปลี่ยนแปลงจากเรื่องง่ายๆ เพียงแค่จังหวะเวลาและโชคชะตา เท่านั้นเอง
🕑เมื่ออายุมากขึ้น ผ่านประสบการณ์วันเวลามากมาย เราจะได้เรียนรู้ว่าไม่มีใครให้ความสำคัญหรือให้ความสนใจคุณมากมายขนาดนั้นมาตั้งแต่ต้นอยู่แล้ว ใครจะพูดถึงคุณอย่างไรคงไม่สำคัญ และไม่จำเป็นต้องคาดหวังหรือวิตกกังวล
🕑สิ่งพิเศษที่สุดในชีวิตอาจเป็นเพียงแค่ “ความธรรมดาแสนน่าเบื่อ” จนเราคาดไม่ถึงเลยทีเดียว
🎈แนวคิดการเงินและการลงทุน : ต้องค้นหาและเรียนรู้
📈การวางแผนการเงินขั้นพื้นฐาน คือ มีเงินสดเพียงพอใช้จ่ายในระยะสั้น มีเงินเก็บในสินทรัพย์อื่นเพียงพอต่อค่าใช้จ่ายระยะกลาง และมีเงินลงทุนมากเพียงพอสำหรับแบกรับค่าใช้จ่ายในระยะยาว วางแผนทำประกันชีวิต สุขภาพ และอุบัติเหตุ ให้ครอบคลุมเพียงพอ ค่าใช้จ่ายทางการแพทย์นั้นสำคัญและคาดการณ์ได้ยากมากที่สุด และประกันชีวิตจะช่วยเยียวยาคนที่เรารักเมื่อช่วงเวลาแห่งการเปลี่ยนแปลงเดินทางมาถึง ชีวิตไม่ได้ยืนยาวชั่วนิรันดร์
📈ความร่ำรวยไม่ได้เกิดขึ้นจากเพียงเพราะความปรารถนาอันแรงกล้า “โอกาสและโชคชะตานั้นส่งผลต่อความรวยจนได้ไม่แพ้กัน” จงใจดีต่อสถานภาพทางการเงินของตนเองอย่างเข้าใจ วางแผนการเงินและการลงทุนอย่างไม่บีบคั้นจนทำลายความใฝ่ฝันและความหวังในชีวิต การดำรงอยู่ในโลกทุนนิยมไม่ได้ใช้เพียงความฉลาดหรือความขยัน หากแต่คือ “ความเข้าใจว่า เราจะเอาตัวรอดเมื่อต้องดำรงอยู่ภายใต้ระบบนี้อย่างไรให้มีความสุขมากที่สุด”
📈ไม่ว่าคุณจะลงทุนในสิ่งใดก็ตาม การอ่าน อ่าน และอ่านให้เข้าใจสิ่งนั้นมากที่สุด ยังคงเป็นวิธีจัดการความเสี่ยงได้ดีเสมอ สักวันหนึ่งในอนาคต ความรู้ด้านการเงินและการลงทุนจะนำมาซึ่งผลประโยชน์มหาศาลในชีวิตอย่างแน่นอน
📈ก่อนควักเงินจ่ายอะไรให้ใคร คิดให้มาก คิดให้เยอะ อ้อยเมื่อเข้าปากช้างเมื่อไหร่ ส่วนมากช้างจะหนีหายไป ยอมติดคุก ยอมเป็นจำเลยสังคมก็ได้ แต่ไม่คายอ้อยคืน
📈การเชื่อถือคนดังหรือคนเก่ง เพียงเพราะคิดว่าเขาน่าจะเป็นคนที่ไม่เคยทำอะไรผิดพลาด เราก็กำลังคิดผิด ในฐานะนักลงทุนนั้นการเลือกเชื่อในสิ่งที่ถูกต้องเป็นเรื่องสำคัญมาก ในตลาดหุ้นเต็มไปด้วยเสียงแว่วมากมาย เราต้องแยกแยะให้ได้ว่า “สิ่งใดคือความเห็น สิ่งใดคือความจริง” ความท้าทายก็คือบางครั้ง ความคิดเห็นก็ถูกทำให้อยู่ในรูปแบบของข้อเท็จจริง เราต้องเงี่ยหูฟังอยู่เสมอ แยกแยะความจริงกับความลวงออกจากกันให้เด็ดขาด นี่คือทักษะสำคัญของนักลงทุนในการเอาชีวิตรอด
📈จงคิดเสมอว่าผู้คนในตลาดหุ้นต้องการอะไรจากคุณ ที่แห่งนี้ทุกคนอยากร่ำรวย คำพูดทุกคำล้วนมีผลต่อเม็ดเงินในกระเป๋าทั้งของเขาและของเรา ตลาดหุ้นไม่มีพื้นที่สำหรับ “คนคิดชั้นเดียว” เราจำเป็นต้องคิดให้มากกว่าเสมอ การพึ่งพาคนอื่นมากไป ไม่ว่าจะเป็นเรื่องอะไรก็ตามนั้นย่อมทำให้เราเสี่ยงโดยไม่จำเป็น ตลาดหุ้นพร้อมจะเปลี่ยนผู้ชนะให้กลับกลายเป็นผู้แพ้ได้ทุกเมื่อหากไม่ระวังตัว พึงระลึกเสมอว่า “ทุกสิ่งล้วนเปลี่ยนแปลง” ตลาดไม่เคยปราณีคู่ต่อสู้ที่ประมาทเลินเล่ออยู่แล้ว
1
📈ไม่มีใครยืนอยู่เหนือกาลเวลา นี่คือสิ่งที่นักลงทุนทุกคนต้องเตือนตนเองเสมอ การซื้อหุ้นแล้วปิดจอ พร้อมคาดหวังว่าหุ้นจะขึ้นไปเรื่อยๆมันเป็นไปไม่ได้เลย แต่แน่นอนว่าหากเราศึกษามันอย่างถ่องแท้ อาจเชื่องช้าไปบ้าง แต่ถ้าเลือกยืนหยัดถูกข้าง กาลเวลาย่อมยืนอยู่ข้างกายเรา
📈“โชคชะตา” เป็นส่วนประกอบสำคัญสำหรับโลกการลงทุนมากกว่าที่คิด เหตุเพราะการลงทุนคือการ “คาดการณ์อนาคต” ใครจะรู้ว่าอีก 10-20 ปีข้างหน้าจะเป็นอย่างไร? อย่าว่าแต่ตัวนักลงทุนเลย ผู้บริหารของบริษัทเองก็ไม่รู้ สิ่งสำคัญก็คือเราต้องสร้างความสมดุลระหว่างตรรกะเหตุผลกับสัญชาตญาณให้ดี การคาดการณ์อนาคตมันต้องใช้ชุดความเชื่อบางอย่าง ซึ่งขัดแย้งกับหลักการลงทุนที่เรายึดมั่นไปบ้าง แต่ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าบางครั้งจินตนาการก็สร้างผลตอบแทนมหาศาลในตลาดหุ้น
📈ศิลปะแห่งการประเมินผู้บริหารนั้นฝึกฝนยากมากที่สุด แต่นักลงทุนจะละเลยไม่ได้ เพราะพวกเขาคือผู้กุมชะตาชีวิตของบริษัทที่เราสนใจลงทุน บางครั้งเราต้องทำใจว่าการซื้อขายหุ้นอาจทำได้เพียงการตัดสินใจจากมุมมองแนวคิดของผู้บริหาร ว่าเราเห็นด้วยกับแนวทางของพวกเขาหรือเปล่า? นอกจากเรื่องเงินแล้วเราควรมองหาชุดอุดมคติบางอย่างที่ซ่อนอยู่ในตัวบริษัท ว่าสิ่งเหล่านั้นเข้ากันกับจริตของเราหรือไม่และอย่างไร? เราเป็นผู้ถือหุ้น หากบริษัททำอะไรก็เปรียบเสมือนเราร่วมมือกระทำสิ่งนั้นอยู่ด้วยเช่นกัน
1
📈เรื่องการเงินส่วนบุคคล คือสิ่งที่ทุกคนจำเป็นต้องเรียนรู้และวางแผนด้วยตนเองให้ได้ จงใช้เงินอย่างรอบคอบ ลงทุนอย่างสมเหตุสมผล วางแผนอนาคตอย่างรัดกุม และมีหนี้สินอันไร้ประโยชน์ให้น้อยที่สุด
🙏ขอขอบคุณบางส่วนจากหนังสือ
🖋️‘ทรัพย์ หุ้น ทุน ศิลป์’ : ลงทุนศาสตร์
🏢สำนักพิมพ์ : 13357 Publishing
ขอให้มีความสุขกับชีวิตและการลงทุน ในทุกๆวันนะครับ 😊
โฆษณา