17 ก.ค. เวลา 03:19 • ธุรกิจ

AI พัฒนาโปรแกรม HR สำหรับองค์กร ช่วยประหยัดเวลาคัดกรองเรซูเม่

หนึ่งในปัญหาที่ฝ่ายสรรหาและคัดเลือกบุคลากรของแผนก HR ประจำบริษัทขนาดใหญ่ต้องเคยประสบคือการอ่านและคัดกรองเรซูเม่ (Resume) ของผู้สมัครงานจำนวนมาก ซึ่งในบางบริษัทอาจจะมากถึงหลักพันถึงหมื่นฉบับต่อเดือน
เรซูเม่ทุกฉบับที่ส่งเข้ามาต้องผ่านกระบวนการคัดกรองจาก HR ซึ่งอาจทำให้พนักงานต้องใช้ระยะเวลามากเพื่อคัดกรองเรซูเม่ของผู้สมัคร ส่งผลให้การได้ผู้สมัครที่มีคุณสมบัติเหมาะสมกับตำเเหน่งงานที่สุดเกิดความล่าช้า และบริษัทต้องใช้พนักงานหลายคนเพื่อช่วยกันคัดกรองเรซูเม่จำนวนมากเหล่านั้น นอกจากนี้ ด้วยจำนวนเรซูเม่ที่มีมากมาย เรซูเม่บางฉบับจึงอาจหลุดจากการตรวจสอบเเละคัดกรองของพนักงานได้
โปรแกรม HR สำหรับสืบค้นเรซูเม่ของผู้สมัครที่เหมาะสม (Resume Search System)
VISAI ร่วมพัฒนาระบบ AI ที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพโปรแกรม HR ซึ่งช่วยให้ฝ่ายสรรหาบุคลากร (Recruiter) สามารถคัดกรองเรซูเม่จำนวนมากได้อย่างง่ายเเละสะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น
โดยโปรแกรม HR ดังกล่าวมีการนำเทคโนโลยี OCR (Optical Character Recognition) ซึ่งเป็นหนึ่งในเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ที่สามารถอ่านและแปลงข้อมูลของเรซูเม่จำนวนมากออกมาได้อัตโนมัติในระยะเวลาสั้นๆ ผสานเข้ากับระบบสืบค้นอัจฉริยะ โดยพนักงานเพียงแค่ใส่คีย์เวิร์ดที่ต้องการ ระบบจะช่วยค้นหาเรซูเม่ของผู้สมัครที่มีคุณสมบัติเหมาะสมกับตำเเหน่งงานมากที่สุดได้อย่างง่ายดาย
ด้วยโปรแกรม HR นี้การคัดกรองเรซูเม่จำนวนมากจึงสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น ประหยัดทั้งระยะเวลา และจำนวนพนักงานสรรหาบุคลากร อีกทั้งเพิ่มความแม่นยำในการคัดกรองผู้สมัคร
ขั้นตอนการใช้งานโปรแกรม HR สำหรับสืบค้นเรซูเม่
โปรเเกรม HR สำหรับสืบค้นและช่วยคัดกรองเรซูเม่ของผู้สมัครที่เหมาะสม (Resume Search System) มีขั้นตอนการใช้งานดังต่อไปนี้
1. อัปโหลดเรซูเม่ของผู้สมัครเข้าสู่ฐานข้อมูล เมื่อมีการอัปโหลดไฟล์เรซูเม่ของผู้สมัครจากช่องทางต่างๆ เข้าสู่ฐานข้อมูล เทคโนโลยี OCR จะช่วยอ่านและสกัดข้อความจากในเอกสารเหล่านั้นออกมาให้อยู่ในรูปแบบตัวอักษร (text) ที่นำไปประมวลผลต่อได้
2. ค้นหาผู้สมัครที่มีคุณสมบัติเหมาะสม กรอกคำสำคัญ (Keyword) เช่น คุณสมบัติที่สำคัญต่อตำแหน่งงาน (Skill) หรือชื่อตำแหน่งงาน (Position) จากนั้นระบบสืบค้นจะทำการค้นข้อมูลเรซูเม่ที่ OCR ได้เเปลงออกมาให้อยู่ในรูปเเบบตัวอักษรในขั้นตอนก่อนหน้าที่ตรงกับคำสำคัญ
3. ระบบประมวลผลผู้สมัครที่มีคุณสมบัติตรงตามคำค้นหา ระบบจะประมวลผลเเละเเสดงรายชื่อผู้สมัครที่มีคุณสมบัติเหมาะสมกับคำค้นหา พร้อมกับเรซูเม่ของผู้สมัครรายนั้น ช่วยให้พนักงานฝ่ายสรรหาเเละคัดเลือกบุคลากรสามารถเปรียบเทียบผู้สมัครที่มีคุณสมบัติใกล้เคียงกันเเละตัดสินใจได้ง่ายขึ้น
ประโยชน์ของ OCR ที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพโปรแกรม HR สำหรับคัดกรองเรซูเม่
1. ช่วยค้นหาคุณสมบัติที่เหมาะสมได้อย่างทั่วถึงเเละลดความผิดพลาดในการทำข้อมูลผู้สมัครตกหล่น ด้วยเทคโนโลยี OCR ที่ช่วยถอดข้อความจากไฟล์เรซูเม่ของผู้สมัคร จึงทำให้คุณสมบัติต่างๆ ของผู้สมัครในระบบผ่านการคัดกรองเเละตรวจสอบอย่างทั่วถึงและเเม่นยำ ข้อมูลไม่มีตกหล่น
2. ช่วยเปรียบเทียบผู้สมัครที่ใกล้เคียงกันและเลือกผู้ที่มีคุณสมบัติเหมาะสมกับตำเเหน่งงานที่สุด เมื่อมีผู้สมัครที่เหมาะสมกับตำแหน่งงานหลายคน ผู้ใช้งานโปรแกรมสามารถเปรียบเทียบได้อย่างสะดวก
3. ช่วยประหยัดเวลาและจำนวนพนักงานในการสรรหาบุคลากร โปรแกรม HR สำหรับสืบค้นเรซูเม่ (Resume Search System) จะช่วยให้ขั้นตอนการคัดกรองเรซูเม่นั้นใช้เวลาเเละจำนวนพนักงานน้อยลง เพราะโปรแกรมที่บริษัทได้พัฒนาขึ้นจะช่วย ค้นหา คัดกรอง เเละรวบรวมผู้สมัครที่มีคุณสมบัติเหมาะสม ได้อย่างรวดเร็ว และตรงกับความต้องการของบริษัทมากที่สุด
4. ข้อมูลที่ OCR แปลงออกมาสามารถนำไปใช้ประโยชน์ในด้านอื่นๆ ต่อได้ ข้อมูลตัวอักษรจากเรซูเม่ของผู้สมัครที่เทคโนโลยีแปลงออกมาได้นั้น ไม่เพียงเเต่นำมาใช้ในการค้นหาเท่านั้น เเต่ยังสามารถนำมาใช้ประโยชน์ในด้านอื่น ๆ ได้ เช่น รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับช่วงเงินเดือนและทักษะของพนักงานในตำแหน่งนั้น เพื่อนำมาใช้พัฒนา AI อีกโมเดลที่สามารถประเมินค่าจ้างที่เหมาะสมกับทักษะและประสบการณ์ของพนักงานได้
5. สามารถติดตั้งภายในระบบของบริษัทได้เลย เพิ่มความปลอดภัยของข้อมูล โปรแกรม HR สำหรับสืบค้นเรซูเม่ ที่ VISAI ได้ผสานเทคโนโลยี OCR ในการช่วยเพิ่มประสิทธิภาพนั้นมีความปลอดภัยในการเก็บรักษาข้อมูลภายในบริษัทสูง เนื่องจากเป็นโปรเเกรมที่มีการติดตั้งไว้ภายในระบบของบริษัท ไม่มีการเกี่ยวข้องกับองค์กรหรือหน่วยงานอื่น จึงทำให้ข้อมูลดังกล่าวมีการจัดเก็บรักษาอย่างปลอดภัย ไม่มีการรั่วไหลของข้อมูล
ปัจจุบันเทคโนโลยี AI เข้ามามีบทบาทในการช่วยฝ่ายสรรหาบุคลากรของแผนก HR ในการคัดกรองเรซูเม่ของผู้สมัครได้อัตโนมัติ ช่วยลดระยะเวลา จำนวนพนักงานที่ใช้ในกระบวนการคัดกรอง และเพิ่มความแม่นยำในการคัดเลือกผู้สมัครที่มีศักยภาพสูงและเหมาะกับตำแหน่งงานให้แก่องค์กร
สำหรับองค์กรใดที่สนใจให้ VISAI ได้ร่วมพัฒนาโปรแกรม HR สำหรับสืบค้นเรซูเม่ที่มีการผสานเทคโนโลยี OCR เข้ากับระบบสืบค้นอัจฉริยะ ทำให้สามารถค้นหาเรซูเม่ของผู้สมัครจำนวนมากได้อย่างแม่นยำภายในระยะเวลาสั้น ๆ สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมกับทีมงาน เพื่อขอรับคำปรึกษาในการใช้โซลูชันได้ที่บริการ AI Solution
โฆษณา