17 ก.ค. เวลา 19:17 • สุขภาพ

หลอกตัวเอง‼️ให้ผอมลง ด้วยจิตวิทยาทั้ง 5 ข้อนี้

✅ 1. ลองเลือกจานที่ใช้ให้มีขนาดเล็กลง นักจิตวิทยาค้นพบว่าหากเราเลือกขนาดไซซ์ของจานที่เล็กลง30% แล้วจะช่วยลดปริมาณอาหารที่เรากิน ได้เฉลี่ย30% เช่นกัน คือถ้า serving portion(ขนาดส่วนปริมาณของอาหาร)ลดลงก็มีแนวโน้มที่จะทำให้เรากินน้อยลง โดยเฉพาะใครที่ตักข้าวทานที่บ้านน่าจะเป็นวิธีที่เหมาะมากๆสำหรับคนที่กำลังหาวิธีลดน้ำหนักให้กับตัวเอง ลองนำไปฝึกทำดูนะคะ
✅2.กินอาหารหน้ากระจก ข้อนี้อาจจะฟังดูไร้สาระใช่ไหมค่ะ แต่ข้อนี้ได้มีการทดลองมาแล้วได้ผลจริงๆ ว่าวิธีนี้นั้นจะช่วยลดปริมาณอาหารที่เรากินแล้วไม่เฮลตี้หรือพวกอาหารJunk food ซึ่งข้อนี้คือผลการทดลองของUniversity of merida ได้ทำการลองกับนักศึกษาชั้นป.ตรีทั้งหมด จำนวน185คนโดยให้นักศึกษากลุ่มที่1 กินสลัดและช็อกโกแลตหน้ากระจก และกลุ่มที่2 กินเหมือนกันกับกลุ่มแรกแบบปกติไม่มีกระจก ปรากฏว่า กลุ่มที่กินเค้กหน้ากระจกอร่อยน้อยลงแต่กับสลัดผลไม้ผลปรากฏว่าไม่ได้รู้สึกต่างจากเดิม
โดยผู้เชี่ยวชาญได้ให้เหตุผลว่า
คนเราจะรู้สึกอึดอัดไม่สบายใจก็ต่อเมื่อเรามองเห็นตัวเองกินอาหารไม่เฮลตี้ กล่าวก็คือ เราจะเริ่มตัดสินตัวเอง วิพากษ์วิจารณ์ ทั้งรูปลักษณ์และพฤติกรรมของตัวเราเองไม่ต่างจากเวลาที่เราวิจารณ์คนอื่นนั้นเอง
✅3. ลองเปลี่ยนข้าวของเครื่องใช้ให้เป็นสีน้ำเงิน มีการทดลองพบว่าสีน้ำเงินหรือสีฟ้าจะช่วยให้ลดความอยากอาหารของเราได้ เพราะว่าสีเหล่านี้เป็นสีที่ไม่ได้มีอยู่ตามธรรมชาติ หรือบางทีสีฟ้าคือสีที่แสดงออกกับอาหารที่กินไม่ได้แล้วหรือขึ้นรา เพราะฉะนั้นแล้วลองเปลี่ยน ผ้าปูโต๊ะ ผ้าเช็ดปาก แก้ว ช้อน อุปกรณ์ต่างๆให้เป็นสีฟ้าดูนะคะ เพราะตามหลักจิตวิทยาของสีฟ้าหรือสีน้ำเงินจะช่วยลดความอยากอาหารของเราได้
✅4.ลองดมกล้วยกล้วยหอม แอปเปิ้ล สาระแหน่ ตอนที่หิว มีการพิสูจน์จากนักประสาทวิทยาและนักจิตแพทย์ของ smell and taste treatment research foundation ซึ่งเป็นหน่วยงานของชิคาโก ว่า การดมกล้วยหอม แอปเปิ้ล สาระแหน่ตอนที่หิว สามารถทำให้ลดความอยากอาหารได้
โดยมีการทดลองกับอาสาสมัคที่น้ำหนักเกินเกณฑ์จำนวน 3,193คน โดยให้เลือกดมกล้วย แอปเปิ้ล สาระแหน่ในทุกครั้งที่รู้สึกหิว ผลปรากฏว่าหลังจากผ่านไป 6 เดือนอาสาสมัครส่วนใหญ่มีน้ำหนักที่ลดลง โดยเฉลี่ย 4.7 ปอนด์หรือว่าประมาณ 2 กิโลกรัมต่อเดือนนั้นเอง ซึ่งนักวิจัยให้เหตุผลว่าการดมอาหารบางอย่าง เช่นกล้วย แอปเปิ้ล สาระแหน่จะเป็นการหลอกสมองว่าคุณกำลังกินอาหารเหล่านั้นเข้าไปแล้ว
✅5. กินข้าวคนเดียว วิธีนี้บางทีอาจจะง่ายสำหรับคนโสดหรือชาวintrovert แต่ว่าหลายๆคนเวลาคุมอาหารนั้น มักที่จะช่วยหาแนวร่วมหาเพื่อนคุมอาหารไปพร้อมๆกับเรา เพราะหวังว่าจะช่วยกันห้ามช่วยกันไปถึงเป้าหมายได้เร็วขึ้น แต่เอาเข้าจริงอาจจะพังกว่าเดิมก็ได้นะคะ
เพราะว่ามีงานวิจัยของจิตแพทย์ชาวอเมริกาท่านหนึ่งค้นพบว่าการที่เรากินอาหารกับคนอื่นมีแนวโน้มที่เราจะกินมากขึ้น ยิ่งถ้าเราไปสังสรรค์กันเป็นกลุ่มใหญ่ๆก็จะยิ่งกินมากขึ้นไปอีก เปรียบเทียบเป็นตัวเลขเลยนะคะพบว่าการกินอาหารสองคนมีแนวโน้มที่เราจะทานอาหารมากขึ้นถึง 35% และถ้ายิ่งเราทานอาหารพร้อมกัน4คน ก็จะยิ่งทานเพิ่มมากขึ้นถึง 75% จากเวลาที่เราทานคนเดียว
ซึ่งผู้เชี่ยวชาญให้เหตุผลว่ายิ่งเราทานอาหารจำนวนคนเยอะขึ้นเท่าไร เราก็จะใช้เวลาบนโต๊ะอาหารมากขึ้นเท่านั้น ในระหว่างที่พูดคุยเราจะไม่สามารถโฟกัสกับจำนวนอาหารที่เรากินเข้าไป ทำให้เราไม่สามารถควบคุมได้ว่าเรากินไปมากน้อยแค่ไหน จริงๆแล้วการกินอาหารในทุกวันเราควรจะมีสติ ว่าตัวเราเองกินมากน้อยแค่ไหนมีประโยชน์กับร่างกายของเรามากน้อยแค่ไหน กินให้เพียงพอตามที่ร่างกายของเราต้องการและเราก็สามารถควบคุมการกินของเราได้
🚩สุดท้ายนี้แล้วหวังว่าเพื่อนๆจะสามารถสำเร็จถึงเป้าหมายของตัวเองได้นะคะ ลองนำจิตวิทยาทั้ง 7 ข้อนี้ไปใช้เป็นตัวช่วยในการลดน้ำหนัก และสิ่งสำคัญที่ขาดไม่ได้เลย คือการมีสติในการทานนะคะ ผลลัพธ์ต่างๆขึ้นอยู่กับการมีวินัย การพยามของตัวเรา และทุกๆอย่างต้องใช้เวลา ความอดทน ฟ้าขอให้เพื่อนๆทุกคนทำสำเร็จ ☺️✌🏻
โฆษณา