18 ก.ค. เวลา 06:51 • หุ้น & เศรษฐกิจ

อาชีพนักลงทุนคือการรู้ทางกว้าง ต้องรู้เยอะ และนับหนึ่งใหม่ตลอดเวลา

🎈อาชีพหมอคือการรู้ทางแคบ ต้องรู้ลึก อาจไม่จำเป็นต้องรู้เรื่องอื่นมากนัก
🎈อาชีพนักลงทุนคือการรู้ทางกว้าง ต้องรู้เยอะ และนับหนึ่งใหม่ตลอดเวลา
🔥“นักลงทุนอาชีพ” สิ่งที่ต้องตระหนักเป็นอันดับแรกเลยคือ “ความทุ่มเท” เราต้องยินดีที่จะใส่ความพยายามอย่างเต็มที่เข้าไปก่อนนับเป็นสิบๆปี “มันไม่มีทางที่จะเป็นเรื่องง่าย หากต้องการประสบความสำเร็จ” คิดแบบนี้ก่อนเลยในขั้นตอนแรกสำหรับนักลงทุนมือใหม่ คิดไว้เลยว่ามันเป็นเส้นทางยากแสนเข็ญ เริ่มต้นประหยัด ควบคุม และระมัดระวังภาระค่าใช้จ่ายส่วนตัว เหตุเพราะ “การลงทุนคือเรื่องของความไม่แน่นอน”
เราต้องขยันขวนขวายหาความรู้ พยายามเลือกลงทุนให้ถูกทิศทาง สิ่งใดที่มีความไม่แน่นอนสูงก็อย่าเข้าไปยุ่งเกี่ยว อดทนรอคอยให้เป็น พบจังหวะโอกาสดีๆต้องกล้า คนมีเงินไม่จำเป็นต้องซื้อหุ้นทุกวันหรอก ผมลงทุนในตลาดหุ้นไทยมา 20 ปี มันง่ายในช่วง 10 ปีแรก แต่ 10 ปีต่อมาค่อนข้างเหนื่อย เพราะประเทศไทยไม่ค่อยเติบโต ทั้งเรื่องสังคมผู้สูงอายุ อัตราดอกเบี้ยสูง การเติบโตต่ำ ซึ่งเชื่อว่าในอนาคตอีก 10 ปีนับจากนี้การลงทุนก็ไม่ใช่เรื่องง่ายแน่นอน ทุกอย่างมันจะยากมากกว่าที่เคยเป็นมา
1
📌ตลาดหุ้นไทยในรอบ 10 ปีที่ผ่านมา มีหุ้นที่ทำผลตอบแทนเฉลี่ยต่อปี (วัดจากมูลค่าตลาด) 15%/ปี 22 บริษัท, 20%/ปี 17 บริษัท, และมากกว่า 25%/ปี อีก 5 บริษัท กลุ่มหุ้นพวกนี้คือบริษัทที่น่าสนใจเข้าลงทุนระยะยาว ซึ่งมีจำนวนไม่เกิน 3% ของตลาดหุ้นไทย ผมเชื่อว่าในอนาคตก็อาจน้อยลงไปอีก หรือเต็มที่ก็ไม่เกินจำนวนนี้
ความผิดพลาดในฐานะนักลงทุนอาชีพของผมที่สร้างความเสียหายหนักที่สุดคือ “การวิเคราะห์ผู้บริหารผิดพลาด” ผิดทางนิดเดียวทำให้ผลลัพธ์เปลี่ยนจากหน้ามือเป็นหลังมือ รองลงมาคือโครงสร้างทางธุรกิจ ความสามารถในการแข่งขัน ทำให้เข้าซื้อหุ้นในราคาที่แพงเกินไป พอเห็นบริษัทดีๆก็อยากร่วมเป็นเจ้าของ ตัดสินใจเร็วเกินไป ก็ต้องฝึกฝนตนเองใหม่ว่าอย่ารีบร้อน
กลยุทธ์การลงทุนที่ผมคิดว่าน่าจะเหมาะสมมากที่สุดสำหรับช่วงเวลาแบบนี้คือ “ความระมัดระวัง” อัตราดอกเบี้ยเปลี่ยนทิศทำให้ตลาดมีแรงต้านเยอะ การประเมินมูลค่าหุ้นจึงต้องระมัดระวัง อย่ามองแง่ดีเกินไป ภาพรวมของตลาดหุ้นไทยตอนนี้อาจไม่ได้ราคาถูกอย่างที่คิด อย่านำเกณฑ์ในอดีตมาเปรียบเทียบ จะซื้อหุ้นราคาต้องถูกจริงอย่างชัดเจนถึงจะน่าสนใจ ไม่ถูกจริงไม่ซื้อ เราจะปลอดภัย
ส่วนเวลาตัดสินใจขายหุ้น หากสืบเนื่องจากการวิเคราะห์ผิดพลาดส่งผลให้การประเมินมูลค่าผิดด้วยก็ขายทันที ไม่สนราคา ไม่สนว่าขาดทุนเท่าไหร่หากเข้าซื้อในราคาที่แพงเกินไป หรือเหตุผลอีกข้อหนึ่งคือพบเจอหุ้นที่ดีกว่า เพราะเงินเรามีจำกัด ไม่สามารถซื้อหุ้นทุกตัวที่สนใจได้
เวลาซื้อหุ้น อาจลองมองบริษัทหรืออุตสาหกรรมที่ได้รับผลกระทบชั่วคราวบางอย่าง จะทำให้ราคาหุ้นร่วงลงมาเยอะมาก หากวิเคราะห์แล้วว่ามันคือผลกระทบชั่วคราวและเรามีเงินสดพร้อม นี่คือจังหวะการลงทุนที่ดีที่สุด ซึ่งเราต้องรู้ว่าเหตุการณ์นั้นๆมันกระทบอย่างไร? ระดับไหน? หากผลกระทบทั้งตัวบริษัท อุตสาหกรรม และภาพรวมเศรษฐกิจ เกิดขึ้นทั้ง 3 ปัจจัยพร้อมกัน และเป็นเรื่องชั่วคราว นับว่าเป็นจุดเข้าซื้อที่ดีมากๆ
การขุดคุ้ยหาบริษัทดีๆในตลาดหุ้นไทยยังคงมีโอกาสเสมอ แต่ต้องยอมรับว่าน้อยลงมากกว่าในอดีต ยากมาก แต่ยังมีแน่ๆ อยู่ที่ความสามารถ หากวิเคราะห์เก่ง ผมเชื่อว่ายังสามารถสร้างผลตอบแทนจากตลาดหุ้นไทยได้ แต่โอกาสมันน้อย คงมีไม่กี่คนที่ทำได้ ต้องอาศัยความพยายามและความคิดอันเฉียบคม การลงทุนมันไม่มีทางลัดหรอก สำหรับคนธรรมดาทั่วไปก็ควรทำงานต่อไปเรื่อยๆ ประหยัดอดออม เก็บเงิน รอจังหวะราคาหุ้นร่วงลงเยอะๆค่อยเข้าซื้อ ถ้าไม่มีโอกาสก็เก็บเงินสดไว้นิ่งๆ ไม่เสียหาย
📌วิธีการเลือกหุ้นคือการมองไปข้างหน้า วิเคราะห์ว่าอีก 3-5 ปีในอนาคตนั้นเราคาดหวังผลตอบแทนจากบริษัทที่สนใจได้เท่าไหร่? อัตราการเติบโตเป็นอย่างไร? แผนการและกลยุทธ์ของบริษัท ความสามารถในการแข่งขันล่ะ? จากนั้นนำชุดข้อมูลต่างๆมาเข้าสมการประเมินมูลค่า แบ่งเป็น 3 กรณี ดีที่สุด กลางๆ และเลวร้าย แล้วตรวจสอบดูว่าผลตอบแทนคุ้มค่าหรือเปล่า?
ประเมินมูลค่าจะข้อมูลทั้งหมดที่มีในช่วงเวลานั้น หากมีข้อมูลใหม่ๆเข้ามาในอนาคตก็ต้องปรับสมมติฐานและประเมินมูลค่าใหม่ทั้งหมด กระบวนการมันไม่ได้มีสูตรสำเร็จและจบสมบูรณ์ได้ในคราวเดียว บริษัทคือสิ่งมีชีวิต มีดีขึ้น มีแย่ลง
🕑ส่วนประเด็นเรื่อง “ต้องทำการบ้านและติดตามหุ้นที่สนใจนานแค่ไหน?” คำตอบคืออยู่ที่ความเชี่ยวชาญในธุรกิจนั้น หากเรามีความชำนาญและเคยลงทุนในธุรกิจดังกล่าวอยู่แล้ว อย่างน้อยก็ต้องติดตาม 2-3 เดือนขึ้นไปกว่าจะมั่นใจและเข้าลงทุนได้จริงๆ
ส่วนตัวในความคิดของผมนั้นหากเราติดตามหุ้นบริษัทใดๆสัก 1 ปีอย่างต่อเนื่อง เราจะเชี่ยวชาญในตัวธุรกิจประมาณ 50% หากเราติดตามสัก 3 ปี เราจะรู้ประมาณ 70-80% กว่าที่ผมจะมั่นใจจริงๆก็ต้องใช้เวลาประมาณ 2-3 ปี มั่นใจว่าเรารู้ลึก รู้แน่ มันยากนะสำหรับการเรียนรู้ธุรกิจใดธุรกิจหนึ่งจนกว่าจะเข้าใจจริงๆ
❎การวิเคราะห์และติดตามหุ้นเพียงแค่ 2-3 เดือน แล้วบอกว่าเรารู้วงจรธุรกิจในอนาคตอีก 10-20 ปีข้างหน้า นี่เราประเมินตนเองดีเกินไปมากนะ โลกมันไม่ได้ง่ายขนาดนั้น “ลงทุนในขอบเขตความรู้ที่มี และหมั่นขยายขอบเขตนั้นออกไปเรื่อยๆ”
✅อาชีพนักลงทุนมันยาก ยากที่ต้องเรียนรู้สิ่งใหม่ซึ่งไม่คุ้นเคย เสมือนเริ่มต้นนับหนึ่งใหม่ตลอดเวลา ต้องอยู่กับความไม่คุ้นชิน ต้องตัดสินใจบนฐานข้อมูลที่ไม่ครบถ้วน ทำให้สุ่มเสี่ยงต่อความผิดพลาดได้เสมอ เราไม่สามารถรอให้รู้ทุกอย่างแล้วจึงลงทุนได้หรอก
สิ่งที่จะเข้ามาทดแทนความไม่รู้ที่หลงเหลืออยู่คือ “มองความเสี่ยงก่อนและมีส่วนเผื่อเพื่อความปลอดภัย” เราต้องรู้ตัวเองว่าสิ่งใดที่รู้ไม่จริง ระมัดระวัง อย่าบ้าบิ่นจนเกินความพอดี แก่นสารของวีไอคือการประเมินมูลค่า ประเมินการเติบโตในอนาคต เข้าซื้อหุ้นในราคาที่ต่ำกว่ามูลค่าปัจจุบัน ไม่จำเป็นต้องไปแบ่งประเภทหรอกว่าอะไรคือหุ้นปันผล หุ้นเติบโต ต่างๆนาๆ
วิถีชีวิตด้านการลงทุนของผมสมัยก่อน เน้นการอ่านหนังสือคนเดียวเป็นหลัก แต่พออายุมากขึ้น นั่งอยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์นานๆไม่ได้เหมือนเดิม ปัจจุบันก็จะมีเพื่อนกลุ่มเล็กๆมาช่วยกัน มานั่งคุยกัน ถกเถียงกัน ช่วยได้เยอะมาก ส่วนการไปลงทุนต่างประเทศก็ลำบาก ด้วยความสามารถแล้วเราไม่มีข้อได้เปรียบ คิดอยู่ว่าหากจำเป็นต้องออกไปลงทุนต่างประเทศจริงๆก็ซื้อดัชนีไปเลย
✴️ผมโชคดีที่ได้ผ่านช่วงเวลาดีที่สุดของตลาดหุ้นไทย ไม่รู้ว่าอนาคตต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร? มันต้องเกิดการเปลี่ยนแปลงเชิงโครงสร้างเพื่อให้เศรษฐกิจดีขึ้น ผู้บริหารประเทศต้องบริหารจัดการดี ไม่รู้เหมือนกันว่าต้องทำอย่างไร แต่เราต้องมีความหวังกับประเด็นเหล่านี้หากยังอยากลงทุนในตลาดหุ้นไทย
✴️เมื่อลงทุนผิดพลาด ลองหวนกลับมาคิดดูว่ามันกระทบชีวิตขนาดไหน? พวกเราทุกคนล้วนผิดพลาดได้เสมอ หากไม่กระทบชีวิตมากก็ไม่จำเป็นต้องกังวลจนเกินไป สลัดทิ้งความผิดหวังแล้วศึกษาเป็นบทเรียน จดจำแล้วเดินหน้าต่อไป ผิดพลาดก็คือผิดพลาด อย่าจมปลัก มองหาโอกาสใหม่ๆ พอร์ตหุ้นคือตัวเลขที่เปลี่ยนแปลงไปเรื่อยๆ ควรให้ความสำคัญกับชีวิตมากกว่า วันที่เราเป็นทุกข์หนึ่งวันมันน่าเสียดายมากนะ มนุษย์เกิดมาเพียง 30,000 วัน แค่นั้นเอง
🖊️นพ.พงศ์ศักดิ์ ธรรมธัชอารี
📎ขอขอบคุณข้อมูลและเนื้อหาบางส่วนจาก [ลงทุนแบบคนหัวหมอ] ทุ่มเท อดทน เรียนรู้ : Money Chat Thailand
ขอให้มีความสุขกับการลงทุน ในทุกๆวันนะครับ 😊
โฆษณา