19 ก.ค. เวลา 06:30 • ประวัติศาสตร์

พระมหากาล ผู้พิทักษ์ปกปักรักษา

~~พระโพธิสัตว์มหากาลเป็นเทพที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในอินเดีย จีน เนปาล ญี่ปุ่นและธิเบต อาจจะเป็นหนึ่งในเป็นเทพเจ้าเก่าแก่ที่ปรากฏการนับถือ ตั้งแต่ก่อนสมัยนิกายมหายานและวัชรยาน
~~ในธิเบตพระโพธิสัตว์มหากาลมีลักษณะมากกว่า 70 แบบ เช่น พระธรรมบาล คือ เทพผู้ปกป้องที่มีหน้าที่ดูแลปกป้องพระธรรมผู้ปฎิบัติธรรมและปกป้องวิหาร เป็นต้น อีกทั้งยังเป็นยิดัมและสัมโภคกายที่ปรากฏขึ้น
~~สำหรับการตรัสรู้และรู้แจ้ง ซึ่งยิดัมคือเทพที่ใช้ในการนั่งสมาธิขั้นอนุตรโยคะตันตระและอธิโยคะตันตระเพื่อการรู้แจ้ง ถึงแม้พระโพธิสัตว์มหากาลจะมีรูปร่างหน้าตาที่น่ากลัว แต่หน้าที่หลักของพรโพธิสัตว์มหากาลสอดคล้องกับคำสอนในเรื่องกรุณาหรือความเมตตา ดังตัวอย่างใน สาธนมาลาที่ว่า
“ถ้าผู้ใดที่เพียรที่จะเกลียดชังครูผู้สอนและชอบที่เป็นปฎิปักษ์กับพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์
และชอบทรมานสัตว์ คนผู้นั้นจะถูกจับกินโดยพระโพธิสัตว์มหากาล” (เมตตาแน่นะ555)
=
=
=
พระโพธิสัตว์มหากาล 4 แขน ปางจตุรภุช
~~ลักษณะคือ มีหน้า 1 หน้ากับดวงตา 3 ดวง กายมีสีดำหรือสีน้ำเงิน ส่วนพระเกศามีสีเหลืองหรือสีส้มตั้งชี้ขึ้นคล้ายเปลวไฟ แล้วสวมมงกุฎ 5 หัวกะโหลก และเครื่องประดับกับเครื่องแต่งกายทำมาจากกระดูกและหนังเสือ เท่จริง
~~อาวุธหรืออุปกรณ์ที่ถือไว้ทั้ง 4 แขน ได้แก่ แขนขวาหลักถือมีดวัชระ(มีดดอร์เจ) ส่วนแขนข้างหลังขวาถือดาบแห่งปัญญา แขนซ้ายหลักถือถ้วยกะโหลกกปาล(Kapala) ส่วนแขนซ้ายข้างหลังถือขัฏวางคะ(Khatvanga) ออกเสียงไงเนี่ย
(ขัฏวางคะเป็นอาวุธชนิดหนึ่งมีลักษณะคล้ายกระบอง ประกอบไปด้วยหัวมนุษย์ 3 หัว
หัวบนสุดเป็นหัวกะโหลกเรียกกันว่า ราคะ, หัวตรงกลางเป็นหัวมนุษย์เพศชายเรียกว่า เทวษ , และหัวที่สามเป็นมนุษย์เพศชาย เรียกว่า โมหะ และตรงปลายด้ามเป็นตรีศูลหรือวัชระ)
~~พระโพธิสัตว์มหากาลจตุรภุชประทับอยู่ในท่าลลิทาสนะคือ อยู่ในท่านั่งขัดสมาธิโดยขาข้างขวาห้อยลงมาและขาซ้ายพับขึ้นอยู่บนฐานและสามารถสลับข้างได้ ประทับบนร่างมนุษย์ 1 หรือ 2 ร่าง แล้วฐานที่พระโพธิสัตว์มหากาลปางนี้ประทับคือดอกบัวหลากสี อลังการแทร่
=
=
=
ว่าแต่ทำไมพระโพธิสัตว์ของธิเบต หน้าตาน่ากลัวจัง
~~ธิเบตเนี่ยตั้งอยู่บนพื้นที่ราบสูงที่สูงที่สุดในโลก ซึ่งอยู่เหนือระดับน้ำทะเลด้วยความสูงเฉลี่ย 4,000 เมตร พื้นที่ประกอบด้วยเทือกเขาที่ยอดเขาปกคลุมด้วยหิมะขาวโพลนตลอดทั้งปี บางพื้นที่ของทิเบตแห้งแล้งมากจนเป็นทะเลทรายที่มีสันทรายและพายุทราย นอกจากนี้ธิเบตยังมีกระแสลมแรงตลอดปี
~~ธรรมชาติที่น่ากลัวแบบนี้ก็มีจินตนาการที่ว่าปรากฏการณ์ต่างๆที่เห็นนั้นคงเกิดจากพลังของภูติผีปีศาจ ซึ่งชาวธิเบตแบ่งภูติปีศาจออกเป็นสองพวก พวกหนึ่งเป็นชนิดใจดีไม่ดุร้ายและมักช่วยเหลือมนุษย์ อีกพวกหนึ่งดุร้ายทารุณมีแต่การทำความเดือดร้อนจนกระทั่งถึงตาย
~~ดังนั้นมนุษย์จึงต้องหาอุบายป้องกัน จึงทำให้รูปพระพุทธเจ้าและพระโพธิสัตว์ต่างๆในธิเบตโดยมากจึงมีลักษณะดุร้ายน่ากลัว ก็เพื่อให้บรรดาภูตผีปีศาจที่ดุร้ายเห็น
พระพุทธเจ้าและรูปพระโพธิสัตว์ตกใจกลัว จนไม่กล้าทำร้ายมนุษย์หรือไม่ก็หนีไปแทน
**เทพผู้พิทักษ์หรือธรรมบาล(Dharmapala) คือเทพผู้ปกป้องมีหน้าที่ดูแลปกป้องพระธรรม
และผู้ปฎิบัติธรรมโดยธรรมบาลจะต้องมีหน้าตาที่ดุร้ายเพื่อคอยปราบปรามและข่มขวัญศัตรูของพระพุทธศาสนา พระธรรมบาลหลักของพุทธศาสนา สไตล์ธิเบตๆและวัชรยานมี 8 องค์ ได้แก่
1.พัลเดน ลาโม / ลหโม /กาลเทวี / ศรีเทวี
2.ตะสังสะละปะ / พระพรหม
3.เบคตลีธรรมบาล
4.พระยมธรรมบาล
5.ท้าวกุเวร / จัมปาลา / คูเบร่า /พระเวสสุวรรณ
6.หัยครีพ / ฮะยะกีวะ
7.มหากาล
8.ยมานตกะ
ลองดู 【FUFUTIETIE】Huigen Series กล่องตาบอดสวยงามสำหรับแต่งห้อง 1 ชิ้น ในราคา ฿713 - ฿1,342 ที่ Shopee https://s.shopee.co.th/7zsPTNQAZY
โฆษณา