19 ก.ค. เวลา 13:47 • สุขภาพ

ยาที่ไม่ควรเก็บในตู้เย็น

ก่อนจะถึงวันหยุดสุดสัปดาห์ วันนี้พี่บุ๋นมีเรื่องมาเล่าแบบเบาๆให้ฟังนะคะ ดูเหมือนจะเป็นเรื่องพื้นๆ แต่ว่ายังมีความเข้าใจผิดอยู่เยอะเกี่ยวกับ#การเก็บยาในตู้เย็นค่ะ
.
ความเข้าใจผิดที่พบบ่อยที่สุดจากผู้ป่วย ก็คือเก็บยาทุกอย่างในตู้เย็นค่ะ เพราะเมืองไทยอากาศร้อนทุกคน จึงมักจะเก็บยาเข้าไปในตู้เย็นด้วยอารมณ์เหมือนกับการเก็บอาหาร อยู่ในตู้เย็นเพื่อหวังให้เก็บได้นานขึ้น
.
โดยไม่ทราบว่ายาส่วนใหญ่ #ไม่ต้องเก็บในตู้เย็นค่ะ นอกจากข้อมูลของยานั้นๆ #ระบุว่าต้องเก็บในตู้เย็น ให้เก็บที่ในอุณหภูมิห้อง ที่สำคัญไม่สัมผัสแดดโดยตรง พ้นมือเด็ก  และยาบางชนิดเก็บในตู้เย็น อาจจะยิ่งทำให้#ยาเสื่อมเร็วขึ้นค่ะ
จากตัวอย่างของผู้ป่วยรายนึงที่มารับยาในวันนี้ ถามเกี่ยวกับเรื่องของการเก็บยาในตู้เย็น จึงทำให้ อยากมาเขียนย้ำอีกทีเกี่ยวกับเรื่องนี้ จึงขอ ยกตัวอย่าง #ยาที่ไม่ควรแช่เย็น ที่เคยเจอ และ พอจะนึกออกจากประสบการณ์ที่เคยเจอค่ะ☺
1.ยาน้ำแขวนตะกอนที่วไป เช่น ยาธาตุน้ำขาว ยาระบาย เพราะ อาจเกิดตะกอนนอนก้น จับเป็นก้อนอยู่ที่ก้นขวด ซึ่งเรามองไม่เห็น
.
2.ยาสเปรย์พ่น เคยพบผู้ป่วยเอายาพ่นจมูกไปเก็บในตู้เย็น ทำให้สเปรย์ไม่ออกเนื่องจากพอแช่เย็น ตัวผงยาแข็งอุดตันตรงบริเวณรูค่ะ ทำให้สเปรย์ไม่ออก
.
3.ยาเม็ดหรือยาแคปซูล เนื่องจากความชื้นในตู้เย็น สัมผัสกับผงยา ทำให้เม็ดยาเปลี่ยนสีกลายเป็นจุดค่ะ หรือตัวแคปซูลอาจจะบวมเพราะจากความชื้นในตู้เย็นนะคะ
.
4.ยาน้ำเชื่อมเด็กบางชนิด อาจจะตกตะกอนนอนก้นตรงบริเวณก้นขวดได้ ยกเว้น ยาฆ่าเชื้อที่ผสมน้ำ เกือบทุกชนิดควรเก็บในตู้เย็น
.
5. ยาผงผสมน้ำ เช่น เกลือแร่ ยาละลายเสมหะ เพราะผงยาจะจับตัวเป็นก้อนค่ะ
.
.
#สรุป การเก็บยาให้ถูกวิธีจึงเป็นเรื่องสำคัญที่มีผลกับคุณภาพของยาค่ะ ถ้าไม่แน่ใจสอบถามหรือปรึกษาเภสัชกรได้ค่ะ อาจจะอ่านจากเอกสารหรือตรงข้างขวด ซึ่งจะระบุ วิธีการเก็บยาที่ถูกต้อง
#สำคัญมาก ถ้าพบว่ายามีสี กลิ่น ลักษณะเปลี่ยนไปต่างไปจากเดิม ควรทิ้งไปเลย และหมั่นตรวจสอบวันหมดอายุของยาเสมอๆค่ะ
.
. เล่าเรื่องโดย ภญ.สุพนิต วาสนจิตต์ (พี่บุ๋น)
ขอให้ผู้อ่านทุกท่านมีความสุขในวันหยุดสุดสัปดาห์นะคะ แล้ว พบกันใหม่ในวันจันทร์ หน้า สวัสดีค่ะ❤
โฆษณา