24 ก.ค. เวลา 13:41 • สุขภาพ

ไข้เลือดออกกับยาที่ใช้บ่อย

ช่วงนี้เริ่มพบไข้เลือดออกระบาด วันนี้ ขอเล่าเรื่องยา ที่หมอมักจะสั่งจ่ายให้คนไข้ที่เป็นไข้เลือดออก และอาการไม่รุนแรงมาก โดยให้คนไข้กลับไปรักษาตัวที่บ้านได้
#ตัวอย่างยาที่แพทย์สั่งใช้บ่อยๆ
.
1.พาราเซตามอล เว้นระยะไม่ควรน้อยกว่า 4 ชั่วโมง ร่วมกับการเช็ดตัวลดไข้ ไม่ควรทาน เกิน 8 เม็ดต่อวัน
#ไม่ควรกินแอสไพริน ไอบูโปรเฟน ไดโคลฟีแนค เพราะ ทำให้ระคายเคืองกระเพาะอาหาร เพิ่มความเสี่ยงเรื่องเกร็ดเลือดต่ำ และเลือดออกในทางเดินอาหาร
.
2.เกลือแร่ทดแทนเพื่อลดอาการอ่อนเพลีย  และป้องกันภาวะขาดน้ำ ถ้าคลื่นไส้ให้กินครั้งละน้อยๆ แต่บ่อยครั้ง ถ้าดื่มทีละมากๆ อาจทำให้เกิดอาการท้องเสียได้ค่ะ
.
3.ยาแก้อาเจียน เช่น ดอมเพอริโดน มักจะให้รับประทานครั้งละ 1 เม็ด ก่อนอาหารประมาณครึ่งชั่วโมง หรือ กินเมื่อมีอาการทุก 6-8 ชั่วโมง กินตอนท้องว่าง
4.น้ำยาบ้วนปาก เช่น special mouth wash ป้องกันภาวะเลือดออกในช่องปาก ในกรณีผู้ป่วยที่เกล็ดเลือดต่ำมากๆ คุณหมออาจจะให้งดแปรงฟันเลย แล้วใช้น้ำยาบ้วนปากบ่อยๆทดแทนค่ะ
.
5.ยาอื่นก็ให้ตามอาการของคนไข้ค่ะ
#ข้อแนะนำเพิ่มเติม เกี่ยวกับการรับประทานอาหารนะคะ ให้รับประทานอาหารที่เป็นของย่อยง่าย
อาจจะเคยเจอหมอสั่งให้คนไข้ #งดอาหารหรือยาที่มีสีดำแดงน้ำตาล เพื่อง่ายต่อการสังเกตว่าอาเจียนเป็นเลือด ปัสสาวะ หรือถ่ายเป็นเลือดหรือไม่ เช่น #ยาบำรุงเลือดที่เป็นธาตุเหล๊ก เพราะทำให้ถ่ายดำ ควรงดก่อนค่ะ
ไข้เลือดออกเป็นโรคที่รักษาตามอาการได้ค่ะ ถ้าผู้ป่วยรับประทานไม่ได้ ดูซึมลง มีเลือดออกตามไรฟัน อาเจียน ปวดท้องมาก มีเลือดกำเดาไหล หรือถ่ายเป็นเลือด แนะนำให้มาพบแพทย์ทันทีนะคะ
.
.
เล่าเรื่องโดย ภญ.สุพนิต วาสนจิตต์(พี่บุ๋น)
โฆษณา