25 ก.ค. เวลา 14:46 • ความคิดเห็น
ขอตอบสิ่งที่คุณถาม รวมๆกันในนี้นะคะ
สิ่งที่ผ่านไปแล้ว ไม่มีใครกลับไปแก้ไขอะไรได้
การคิดซ้ำๆวนไปวนมา จึงไม่ใช่การแก้ปัญหา
แต่เป็นการทำร้ายตัวเองซ้ำแล้วซ้ำเล่า
จากความคิด
เพราะทุกครั้งที่คิด ความอาฆาตแค้นจะเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆตามความคิด
แค้นแต่ทำอะไรไม่ได้ ก็ยิ่งเกิดความแค้นซ้อนแค้นเพิ่มขึ้นไปอีก
คุณเองก็รู้สึกและรับรู้ได้จริงมั้ยคะ
วิธีการแก้ที่ตรงไปตรงมาคือ "หยุดคิด"
เมื่อไหร่ที่คิด ขอให้มีสติที่จะรู้ตัว และหยุดมันให้ทัน
ถึงแม้ไม่ทัน รู้ตัวเมื่อไหร่ก็ขอให้หยุดคิดทันที
ทำแบบนี้ไปเรื่อยๆ ด้วยความเพียร
มันจะค่อยๆดีขึ้น
1
ดังนั้นสิ่งที่คุณควรมีคือ "สติ" เพื่อเตือนตัวเองให้ "หยุด" ให้ทัน
และจะดีขึ้นไปอีกถ้าคุณฝึกที่จะ "ให้อภัย" ค่ะ
" การให้อภัย...ไม่ได้หมายความว่า
เราจะสามารถลืมเรื่องราวต่างๆ ที่ใครคนหนึ่งได้ทำกับเราไว้
ไม่ได้หมายความว่า..
คนที่ทำอะไรกับเราไว้จะมาขอโทษ จะมาทำอะไรดีๆ ให้เรา
แต่..การให้อภัย คือ การปลดพันธนาการที่ผูกรัดใจเราไว้ ด้วยความโกรธ ความเกลียด ความเคียดแค้น ความอาฆาต ชิงชัง ปลดล็อคใจที่อยากจะทำร้าย ทำลายเขา ให้เขาได้รับสิ่งที่สาสมในสิ่งที่เขาเคยทำไว้กับเราจนหาความร่มเย็นไม่ได้เมื่อเห็นคู่กรณี
และเมื่อเรารู้แล้วว่า..พันธนาการเหล่านั้น สร้างความเร้าร้อนใจให้แก่เราเป็นอันดับแรก เราจะได้เรียนรู้จากสิ่งที่เกิดขึ้น
และยอมรับว่า..ความโกรธแค้นอาฆาตชิงชังของเรา ไม่สามารถเปลี่ยนอดีต หรือเปลี่ยนคนอื่นได้ มีเพียงความเข้าใจ และการให้อภัยเท่านั้นที่จะเปลี่ยนจิตใจของตัวเราเองได้
และเมื่อเราให้อภัย ยกโทษให้คนๆ นั้นได้จากใจแล้ว เราจะเห็นคุณค่าของการให้อภัย เพราะใจเราจะร่มเย็น
เมื่อเห็นคู่กรณีอีก..ความโกรธแค้นก็ไม่พุ่งขึ้นหน้า ความอยากทำร้ายทำลายกัน ก็ไม่เกิดขึ้นในจิตใจของเรา "
cr : ณ สติจับใจ
มันอาจไม่ง่ายที่จะให้อภัย แต่ก็ไม่ยากเกินความตั้งใจของเรา
ในช่วงเวลาที่เราฝึกตัวฝึกใจที่จะหยุดคิด รวมไปถึงฝึกให้อภัย
การมีโฟกัสใหม่ๆก็เป็นวิธีหนึ่งที่จะช่วยเบี่ยงเบนความสนใจจากเรื่องความแค้นเดิมๆไปสู่การมีเป้าหมายใหม่ๆ
ลองตั้งเป้าหมายที่จะเปลี่ยนตัวเอง นำความผิดพลาดในอดีตที่เกิดจากความไม่รู้ มาเป็นแรงผลักดันให้เราขวนขวายที่จะ "รู้" และจะไม่ผิดพลาดอีก เราจะเท่าทันในทุกข้อกฎหมาย
นั่นจึงทำให้การเรียน นิติศาสตร์ นั้นมีความหมาย
เมื่อการเรียนมีความหมายกับเรามากกว่าการเรียนเพื่อให้ได้ใบปริญญา สิ่งนี้จะทำให้เราตั้งใจที่จะทำเต็มที่ เชื่อมั้ยคะ
และจะยิ่งมีความหมายมากขึ้นถ้าเราตั้งเป้าที่จะเรียนนิติศาสตร์ เพื่อช่วยเหลือคนที่ได้รับความเดือดร้อน ไม่ได้รับความเป็นธรรมเช่นเดียวกับเราในอดีต
ลองเปลี่ยนตัวเองดูนะคะ สร้างตัวเองขึ้นมาใหม่ ทำไปเรื่อยๆ แล้ววันนึงความคิดและมุมมองของคุณจะเปลี่ยนค่ะ
หวังว่าประเทศไทยจะได้นิติศาสตร์บัณฑิตที่มีคุณภาพเพิ่มขึ้นมาอีกคนนะคะ
โฆษณา