26 ก.ค. เวลา 23:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ

Celsius เครื่องดื่มขายดีสุดบน Amazon มูลค่าหุ้นหายไปกว่าครึ่ง เกิดอะไรขึ้น?

Celsius เครื่องดื่มชูกำลังปราศจากน้ำตาลและเสริมวิตามินที่เน้นไปทางไลฟ์สไตล์ที่มีสุขภาพดี คู่แข่งน้องใหม่ของเจ้าตลาดเดิมอย่าง Monster Energy และ Red Bull
ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา Celsius ได้กลายเป็นตัวเต็งของตลาดอาหารและเครื่องดื่ม โดยนับตั้งแต่ต้นปี 2019 จนถึงสิ้นปี 2023 ราคาหุ้นของ Celsius Holdings ซึ่งเป็นเจ้าของเครื่องดิ่มชูกำลังนี้ พุ่งขึ้นสูงมากกว่า 4,600% และราคาหุ้นยังได้พุ่งขึ้นสูงเป็นประวัติการณ์อีกที่ 99.62 ดอลลาร์สหรัฐ ในช่วงเดือนพฤษภาคมปี 2024
อย่างไรก็ตาม จุดสูงสุดนี้กลับอยู่ได้ไม่นาน เพราะในเวลาต่อไปราคาหุ้นก็เริ่มร่วงลงอย่างต่อเนื่องจนกระทั่งร่วงลงกว่าครึ่งหนึ่งจากจุดสูงสุด ทำให้มูลค่าบริษัท Celsius Holdings หายไปกว่าครึ่งด้วยเช่นกัน
มันเกิดอะไรขึ้น?
Celsius Holdings เป็นหนึ่งในบริษัทเครื่องดื่มที่มีผลการดำเนินงานดีที่สุดในช่วงสองปีที่ผ่านมา และยังเป็นบริษัทมีรายได้เติบโตดีมาตลอด
  • ​ผลประกอบการรายไตรมาสของ Celsius Holdings
ที่มา Earningshub
แล้วเหตุใดราคาหุ้นถึงร่วงลงได้ขนาดนี้ แม้ว่าผลทางการเงินล่าสุดจะแสดงให้เห็นว่า Celsius Holdings ยังคงทำผลงานได้ดี?
สาเหตุหลักนั้นมาจากความกังวลทางด้านเศรษฐกิจของสหรัฐฯ โดยเป็นที่ทราบกันดีว่าเศรษฐกิจของสหรัฐฯ ณ ขณะนี้ กำลังเผชิญกับอัตราดอกเบี้ยที่สูง ซึ่งส่งผลต่อกำลังซื้อของผู้บริโภคในสหรัฐฯ ซึ่งถือเป็น Prime area ของเครื่องดื่ม Celsius เนื่องด้วยมากกว่า 90% ของรายได้ของบริษัทยังกระจุกตัวอยู่ในสหรัฐฯ
นอกจากนี้เจ้าตลาดอาหารและเครื่องดื่มยักษ์ใหญ่อย่าง PepsiCo ยังได้เปิดเผยผลประกอบการทางการเงินที่ค่อนข้างอ่อนแอลง โดยยอดขายปกติของ PepsiCo เพิ่มขึ้นเพียง 1.9% ในไตรมาส 2 ที่ผ่านมาซึ่งต่ำกว่าที่ตลาดคาดไว้ที่ 2.9%
ซึ่งสิ่งนี้อาจส่งผลต่อยอดขายของ Celsius ได้ด้วยเช่นกัน เนื่องด้วยในปี 2022 PepsiCo ได้มีการลงทุนกว่า 550 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อเข้าซื้อหุ้นจำนวน 8.5% ใน Celsius Holdings ทำให้เครื่องดื่มชูอย่าง Celsius ไปอยู่ในเครือข่ายการจัดจำหน่ายของ PepsiCo
โดยข้อตกลงนี้ทำไปเพื่อแข่งขันกับคู่แข่งสำคัญอย่าง Coca-Cola ที่ก็ได้มีการร่วมมือในลักษณะเดียวกันกับ Monster Beverage คู่แข่งสำคัญของ Celsius
ซึ่งการเข้ามามีบทบาทในครั้งนี้ของ PepsiCo ช่วยให้ Celsius มีพื้นที่วางขายสินค้าเพิ่มเติม ทำให้การพลาดเป้าหรือการชะลอของยอดขายของ PepsiCo อาจส่งผลต่อความกังวลของนักลงทุนที่มีต่อ Celsius Holdings
โดยความกังวลดังกล่าวได้สะท้อนให้เห็นผ่าน Short Interest หรือก็คือจำนวนหุ้นที่นักลงทุนยืมมาเพื่อขายออกไปในตลาด โดยหวังว่าราคาหุ้นจะลดลงในอนาคต จากนั้นจึงซื้อหุ้นคืนในราคาที่ต่ำกว่า เพื่อนำมาคืนเจ้าของเดิมและทำกำไรจากส่วนต่างราคา
ซึ่งมีการเพิ่มขึ้นมาตั้งแต่ PepsiCo เปิดเผยผลประกอบการทางการเงินในไตรมาส 2 ที่ผ่านมา สะท้อนมุมมองเชิงลบของนักลงทุนที่มีต่อ Celsius Holdings ที่เพิ่มขึ้น
  • Celsius Holdings Short Interest (3 เดือน)
ที่มา Earningshub
อย่างไรก็ดี การลดลงของราคาหุ้นในอุตสาหรรมอาหารและเครื่องดื่มเป็นเรื่องปกติที่สามารถเกิดขึ้นได้ในภาวะอัตราดอกเบี้ยที่สูงไม่ใช่เรื่องแปลก ดังนั้นเราคงต้องรอติดตามเรื่องนี้ต่อไป

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา