27 ก.ค. เวลา 12:40 • ประวัติศาสตร์

บาสเตด (Bastet) เทพแมวเหมียว

บาสเตด (Bastet) เทพีแมวที่มีประวัติยาวนาน ชื่อของเทพีแปลว่าผู้เป็นกระปุก เพราะอักษรไฮเออโรกลีฟ (Hieroglyph) ของนางเป็นรูปกระปุกออกเสียงว่าบาส (Bas) นักอียิปต์วิทยาจึงเรียกชื่อนางตามตัวอักษร
.
.
.
ในช่วงยุคต้นราชวงศ์ที่2 ประมาณ2800ปีก่อนคริสตกาล ช่วงนั้นนางเคยมีสิงโตตัวเมียเป็นสัตว์ตัวแทนอยู่ จนค่อยๆปรับมาเป็นแมวมาจนถึงทุกวันนี้ เนื่องจากอาจมีการสับสนกับสิงหเทพีเซคเมต (Sekhmet) เทพีนักรบผู้ดุดัน จึงมีการปรับให้เทพีบาสเตดทำหน้าที่เกี่ยวกับการปกป้อง
1
เหมือนที่จารึกใน "คำสอนผู้จงรักภักดี" (Loyalist teaching) ของราชวงศ์ที่ 12 อธิบายถึงลักษณะนิสัยในอุดมคติของกษัตริย์ว่า "เขาคือบาสเตตที่ปกป้องทั้งสองดินแดน ผู้ที่บูชาเขาจะได้รับการคุ้มครองจากเขา เขาเป็นเชคเมตกับผู้ที่ฝ่าฝืนคำสั่งของเขาจะต้องตกทุกข์ได้ยาก”
.
ส่วนตัวคิดว่าอียิปต์โบราณเป็นสังคมเกษตรกรรม การมีแมวไว้ปกป้องพีชพันธุ์อาหารหรือป้องกันหนูหรือสัตว์กัดแทะต่างๆในบ้านหรือยุ้งฉางไว้เป็นสิ่งที่ดี
.
.
.
Moonlight Bastet
หน้าที่สำคัญในช่วงแรกๆของเทพีบาสเตตที่จารึกในพีระมิดของอาณาจักรเก่าคือเป็นแม่นมให้กษัตริย์ผู้ล่วงลับในโลกหลังความตาย ต่อมามีจารึกในโลงศพอาณาจักรกลางว่าทำหน้าที่คุ้มครองผู้วายชนม์ระหว่างเดินทางไปยังโลกหลังความตายทั้งยังมีเป็นดวงเนตรแห่งสุริยเทพรา (RA) เช่นเดียวกับเทพีเทฟนุต (Tefnut)
.
.Easy Cat ทรายแมวกลิ่นลาเวนเดอร์ 10 ลิตร
.
แต่บทบาทที่เราคุ้นเคยกันมากที่สุดคือบทบาทที่เกี่ยวข้องกับความบันเทิงทั้งหลายเช่นดนตรี,ขับร้อง,เต้นรำเป็นต้น แถมด้วยดูแลสตรีตั้งครรภ์ เทพีบาสเตตเรียกได้ว่าเป็นเทพสามัญๆที่ทุกคนเข้าถึงประหนึ่งเลี้ยงแมว แล้วแมวในภาษาอียิปต์โบราณยังออกเสียงว่า มัว,เมียว เลย เค้าคงชอบเลี้ยงแมวกันมาก
.
.
.
รูปลักษณ์ของเทพีบาสเตตจากที่แต่ก่อนเป็นนางสิงโตตัวเมียดูดุร้ายๆ ก็ปรับมาเป็นรูปร่างสตรีมีศรีษะเป็นแมว ถือเครื่องดนตรีที่ชื่อว่าซิสทรัม (Sistrum) เป็นเครื่องเขย่าทำจากโลหะ (แมวคงชอบมั้ง) และสร้อยคอเมนัต (Menat) ซึ่งสามารถเขย่าให้เกิดเสียงได้ และบ้างก็ถือกระปุกขึ้ผึ้งตามชื่อของนาง
.
.
.
ทั้งหมดทั้งมวลที่ว่ามานั้นก็บอกได้ว่าคนอียิปต์เป็นทาสแมวมากขนาดไหน มีหลักฐานว่าสร้างโลงศพอันเว่อร์วังอลังการให้เจ้าแมวแสนรักด้วย เรียกได้ว่าเทพีบาสเตตเป็นเทพีที่เคารพบูชากันอย่างกว้างขวางในช่วงอาณาจักรเก่า
.
.
.
นอกจากจารึกในพีระมิดแล้ว ที่วิหารหุบเขา (Valley Temple) ของฟาโรห์คาเฟรที่กิซ่านั้นมีการตกแต่งด้วยพระนามของเทพีเพียงแค่ 2 องค์เท่านั้น องค์แรกคือสุวรรณเทพีฮาเธอร์ (Hathor The Golden One) ซึ่งเป็นตัวแทนอียิปต์ตอนใต้ อีกองค์ก็คือเทพีบาสเตตนั้นเองงง ตัวแทนอียิปต์ตอนเหนือ
.
.
.
Moonlight Bastet กับ Bastet ถือเครื่องดนตรีเขย่าซิสทรัม พร้อมแมวน้อยเพราะรูปเคารพของเทพีมักมีแมวตัวน้อยอยู่ในบางครั้ง
นครที่ใหญ่ที่สุดในการบูชาเทพีบาสเตตคือเมืองบูบาสติส (Bubastis) ตั้งอยู่ทางตะวันออกของสามเหลี่ยมปากแม่น้ำไนล์ ปัจจุบันวิหารพังทลายไปเกือบหมดแล้ว
แต่กระนั้นเมื่อไปดูบันทึกของ“เฮโรโดตุส”(Herodotus) เจ้าเดิมอีกแล้ว!! เค้าสาธยายว่า
"บัดนี้ เมื่อมาถึงเมืองบูบาสติส พวกเขาก็ทำดังนี้:-พวกเขาแล่นเรือใบมีผู้หญิงด้วยกันและผู้คนหลากหลายเพศมากมายอยู่ในเรือทุกลำ
ผู้หญิงบางคนก็เขย่าเครื่องดนตรีส่งเสียงไปด้วย ในขณะที่ผู้ชายบางคนเล่นขลุ่ยตลอดการเดินทาง คนที่เหลือทั้งหญิงและชายร้องเพลงและปรบมือ ระหว่างทางนำเรือเข้าฝั่ง ผู้หญิงก็ร้องเสียงดังหยอกเย้าผู้หญิงกับคนในเมืองนั้น เต้นรำบ้าง บ้างก็ลุกขึ้นดึงเสื้อผ้าของตน เมืองทุกแห่งที่อยู่ริมฝั่งแม่น้ำก็ทำเช่นนี้
พวกเขาก็จัดเทศกาลเพื่อเฉลิมฉลองการบูชาครั้งใหญ่และมีการเตรียมไวน์องุ่นในเทศกาลนั้นมากกว่าในช่วงที่เหลือของปีซะอีก ที่นี่ชาวเมืองมารวมตัวกันปีแล้วปีเล่า แม้กระทั่งชายและหญิงนับไม่ถ้วน7แสนคน ยกเว้นพวกเด็กๆ ”
.
.
.ลองดู 🔥ส่งไว🔥MaoShop Freeze-dried ฟรีซดรายแมวและสุนัข รสแซลมอน พรีเมี่ยม ไม่เค็ม ตัวแน่น ขนสวย แข็งแรง ในราคา ฿81 - ฿90 ที่ Shopee https://s.shopee.co.th/7005RiTpuG
แถม
แล้วอีกหลักฐานหนึ่งที่บอกว่าเมืองบูบาสติสเป็นฐานกำลังของการบูชาเทพีบาสเตตคือสุสานมัมมี่แมวที่บอกอายุได้ราว900ปีก่อนคริสตกาลมีจำนวนมากกกกก แต่!!! ถ้ามีมากมายขนาดนั้นคนอียิปต์เพาะเลี้ยงแมวเพื่อมาบูชาหรอก หรือยังไง พอแกะดูเท่านั้นแหละ อ้าวย้อมแมวนี่นา ข้างในมัมมี่เป็นแค่รูปวาดก็มี เป็นตุ๊กตาก็มี เป็นชิ้นส่วนสัตว์ก็มีเพียงเล็กน้อยเท่านั้นคิดว่ามัมมี่แมวที่ทำเพื่อบูชาเทพีนั้นอาจจะเป็นเพียงแค่สิ่งของเพื่อทำตามพิธีกรรมเพื่อรับพลังเท่านั้นเหมือนที่เราๆท่านๆนำของเสมือนจริงไปทำบุญเหมือนในสมัยนี้มากกว่า
โฆษณา