3 ก.ย. เวลา 15:51 • ประวัติศาสตร์

เทพเจ้าโอซิริส (Osiris) ราชาแห่งโลกหลังความตาย

+++Osiris เป็นชื่อที่เรียกตามภาษากรีก ชื่อในอักษรไฮโรกลีฟต้องออกเสียงว่า "วีเซีย" (Wsjr) แปลว่าshe who bears the eye เธอผู้แบกรับดวงตา (เป็นภาพแท่นบูชา,ผู้หญิงและดวงตา)
.
.
Wsjr วีเซีย
+++เทพโอซิริสเป็นพี่ชายคนโตในเหล่าเทพเจ้าที่เกิดจากครรภ์ของเทพนูต (Nut)
พี่น้องทั้ง5ประกอบด้วย โอซิริส(Osiris),ฮอรัส(Horus),เซธ(Seth),ไอซิส(Isis)และเนฟทิส(Nephtys) ในตำนาน5วันท้ายปี
.
.
+++ในยุคแรกชาวไอยคุปต์บูชาเทพโอซิริสในฐานะ"เทพเจ้าแห่งความอุดมสมบูรณ์และเกษตรกรรม" แพร่หลายในตอนเหนือของอียิปต์ (ผิวกายเลยเป็นสีเขียวเพราะเหตุนี้)
.
.
รูปสลักเทพโอซิริสในสุสานฟาโรห์เนเฟอร์ตารี
+++เทพเจ้าโอซิริส เป็นชายผิวกายสีเขียวถูกพันไว้ด้วยผ้าลินินแบบมัมมี่ (ว่ากันว่าแกถูกทำเป็นมัมมี่คนแรกเพราะว่าถูกเทพเซธหั่นเป็นชิ้นๆ555),มีเคราแบบฟาโรห์, สวมมงกุฎที่เรียกว่า อาเตฟ(Atef) (มีลักษณะเป็นมงกุฎสีขาวเรียกว่าที่ เฮดเจต Hedjet มงกุฎแห่งอียิปต์ตอนเหนือ) ประดับด้วยขนนกกระจอกเทศ2ข้างหมายถึงความจริงและความยุติธรรม,
.
.
+++มีงูเห่าประดับสื่อถึงเทพีวัดเจ็ท (Wadjet นางพญางูศักดิ์สิทธิ์แห่งอียิปต์ล่าง สัญลักษณ์แทนอำนาจของกษัตริย์), ถือไม้เท้าคนเลี้ยงแกะหมายถึงความเป็นกษัตริย์และไม้หวดข้าวหมายถึงความอุดมสมบูรณ์ของแผ่นดิน
.
.
+++เมื่อกาลเวลาผ่านมาถึงช่วงต้นอาณาจักรเก่า(Old Kingdom) ประมาณ2,700ก่อนคริสตกาล ในตอนนั้นเองเริ่มมีการสร้างพีรามิดขนาดใหญ่ เทพโอซิริสเริ่มเปลี่ยนบทบาทมาเกี่ยวโยงกับฟาโรห์ผู้วายชนม์ จนกลายเป็นราชาแห่งโลกหลังความตายในช่วงนี้
.
.
+++เรื่องความเชื่อเกี่ยวกับโลกหลังความตายในอาณาจักรเก่า มีอยู่ว่าวิญญาณของฟาโรห์เท่านั้นที่แกร่งกล้าและเข้มแข็งพอจะทะลวงสุสานออกเดินทางไปยังโลกหลังความตายได้ วิญญาณชาวบ้านธรรมดาๆอย่างเราๆพลังวิญญาณอ่อนด้อยได้แต่วนเวียนอยู่ในสุสานเท่านั้น จนมาช่วงปลายของอาณาจักรเก่าสิทธินี้ ได้ถูกมอบให้กับชาวบ้านสามัญชนเพียงแค่คุณ!!! ทำศพเป็นมัมมี่ให้ถูกต้อง
.
.
+++พลังวิญญาณก็จะได้รับการบัฟขึ้นจนสามารถออกเดินทางไปยังโลกหลังความตายได้ ว้าวววววว มาถึงช่วงนี้เองที่เทพโอซิริสเป็นที่รู้จักและโด่งดังไปทั่วอียิปต์ หลังจากที่มีบทบาทแค่กับตัวฟาโรห์เท่านั้นมาอย่างยาวนาน
.
.
เทพโอซิริสกับฟาโรห์ตุตันคาเมน
+++จะว่าไปตำนานการเป็นเทพเจ้าโลกหลังความตายและการคืนชีพในโลกหน้าของเทพโอซิริสก็เต็มไปด้วยความอลหม่านและงงงวย
.
.
+++เช่นการโดนลอบปลงพระชนม์จากน้องชายสุดเลิฟ(5555) เทพเซธที่จงใจสร้างโลงศพที่งดงามแล้วพอดีตัวเทพโอซิริสขึ้นมา แล้วหลอกให้เทพโอซิริสลงไปนอน (ลงไปทำไมก่อนนน) ในจังหวะนั้นเอง!! เทพเซธจัดการปิดฝาโลงปิดผนึกอย่างดี โยนลงแม่น้ำไนล์ให้ไหลไป (เฮ้ยยยย) หลังจากนั้นก็ขึ้นครองบัลลังก์ของพี่ชายอย่างสบายๆ
.
.
+++แน่นอนว่าเทพีไอซิส มเหสีสุดเลิฟต้องตามหาโลงศพของเทพโอซิริส ซึ่งก็เจอในที่สุดลอยไปติดรากไม้ที่เมืองไบบลอส (Byblos) โน้นนนน เลบานอน (เมืองเก่าแก่ชายฝั่งเมดิเตอเรเนียนปัจจุบันเป็นเมืองท่องเที่ยวตากอากาศ) ด้วยเวทย์มนต์อันทรงพลังของเทพีไอซิสก็ฟื้นคืนชีพให้โอซิริสขึ้นมาในโลกหน้า กลายมาเป็นราชาแห่งโลกหลังความตาย (เอ๊ะ ถือว่าฟื้นชีพจริงๆหรอแบบนี้)
.
.
เทพเซธ กับ เทพโอซิริส
+++แต่เรื่องก็ไม่ได้จบแฮปปี้ๆกันแบบนั้น เทพเซธพอรู้ว่าเทพโอซิริสคืนชีพก็มาตามจับไปสังหารอีกที ทีนี้หั่นออกเป็น14ชิ้นเลย (บางที่บอก16ชิ้น) แล้วเอาชิ้นส่วนไปทิ้งตามเมืองต่างๆทั่วดินแดนอียิปต์ และอีกครั้งนึงเทพีไอซิสก็ต้องไปตามเก็บมาราวกับหาดราก้อนบอล แต่ก็แค่เกือบครบขาดสิ่งนั้น "อวัยวะเพศ" เพราะว่าถูกปลาจมูกช้างกินมันเข้าไป (555) (ปลาจมูกช้างMedjed ถูกบูชาที่เมืองOxyrhynchus พบรูปสักการะเป็นปลาจมูกช้างมีเครื่องประดับศีรษะด้วยดวงสุริยะเขาวัว)
.
.
+++เรื่องราวสุดยอดมากๆซึ่งมาคิดๆดูตำนานของเทพโอซิริสและเทพเซธคงสร้างขึ้นมาเพื่อเชื่อมโยงมโนคติของแผ่นดินที่เขียวขจีอุดมสมบูรณ์โดยมีเทพเจ้าโอซิริสเป็นตัวแทนกับความร้ายกาจอลหม่านของทะเลทรายพายุทรายที่เทพเซธเป็นตัวแทนนั้นเอง
.
.
3พ่อแม่ลูก โอซิริส ไอซิส ฮอรัส
ปลาจมูกช้างMedjed บูชาที่เมืองOxyrhynchus
+++อย่างไรก็ตามเรื่องราวที่เล่ามาไม่มีสิ่งที่เรียกว่าฉบับสมบูรณ์ให้เห็นก่อนช่วงราชวงศ์ปโตเลมี (Ptolemy) เลย มันเป็นการรวบรวมเรียบเรียงตำนานเรื่องเล่าของเทพต่างๆโดยนักปรัชญาชาวกรีกโดยเฉพาะพลูทาร์ค (Plutarch)และดีโอโอรัส ซีกูลัส (Diodorus Siculus)ซึ่งอาจมีการเสริมเนื้อหาหรือดัดแปลงก็เป็นได้ เพื่อให้ผู้อ่านชาวกรีกชาวโรมันเข้าใจง่ายๆ
.
.
============================================================แป้งอัดแข็ง สไตล์อียิปต์ ควบคุมความมัน ปรับสีผิวให้กระจ่างใส กันน้ํา ในราคา ฿109 ที่ Shopee https://s.shopee.co.th/9zefowXTGR
============================================================
+++ส่วนการมู เอ๊ย การบูชาเทพเจ้าโอซิริสหลักมีที่ไหนบ้าง
หลักๆเลย มีนคร2แห่งที่บูชา ที่แรกคือนครบูซิริส (Busiris) แถบสามเหลี่ยมปาดแม่น้ำไนล์ แต่แทบจะไม่หลงเหลืออะไรแล้ว อีกที่หนึ่งคือนครอไบดอส (Abydos) ทางตอนบนของอียิปต์
.
.
+++อไบดอสคือที่ตั้งสุสานของฟาโรห์มาตั้งแต่ราชวงศ์ที่1 (ราว3100ปีถึง2900ปีก่อนคริสตกาล) จนในช่วงราชวงศ์ที่12 (ราว1991ปีถึง1802ปีก่อนคริสตกาล) มีการบูรณะสุสานฟาโรห์ดเจอร์ (Djer) ในราชวงศ์ที่1 เพื่อทำเป็นอนุสาวรีย์แห่งโอซิริส นอกจากนั้นฟาโรห์เซนุสเรตที่1 (Senusret I ) ได้ก่อสร้างวิหารแห่งโอซิริสที่อไบดอสด้วย
.
.
วิหารที่ฟาโรห์เซติที่1ทรงสร้าง ที่เมืองอไบดอส
+++ทำให้ที่แห่งนี้เป็นศูนย์กลางการแสวงบุญที่ฮิตมากกกกกก ไม่ก็อาจจะขาดไม่ได้สำหรับชีวิตชาวไอยคุปต์ถึงขั้นต้องสร้างเรือจำลองลำน้อยๆไว้ในสุสานตัวเองเพื่อใช้เดินทางมายังอไบดอส1ลำและอีกลำไปยังโลกหลังความตาย
.
.
รูปสักการะเทพโอซิริส
+++ส่วนวิหารที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของเทพโอซิริสในอไบดอสคือวิหารที่สร้างโดยฟาโรห์เมนมาอัตเร เซติที่ 1 (Sety I) ในสมัยราชวงค์ที่19 (1290 ปี ถึง 1279 ปีก่อนคริสตกาล) ผู้เป็นบิดาของฟาโรห์แรเมซีสที่ 2 มหาราช (Ramesses II) นั่นเอง ภายในวิหารมีห้องบูชาเทพเจ้าถึง7ห้อง ห้องหลักคือเทพเจ้าโอซิริส นอกนั้นจะประกอบด้วยห้องของ เทพีไอซิส,เทพเจ้าฮอรัส,เทพเจ้าอมุน-รา(Amun-Ra),รา-ฮอรัคคี(Ra-Horakhty),พทาห์(Ptah) และท้ายที่สุดคือองค์ฟาโรห์เซติที่1 เองในฐานะเทพเจ้า
.
.
+++แล้วยังมีวิหารที่น่าสนใจชวนฉงนอยู่ 1 แห่งคือวิหาร Osireion เป็นสิ่งก่อสร้างด้วยหินกรานิตเก่าแก่มากมีมาก่อนที่ฟาโรห์เซติจะมาสร้างวิหารซะอีก เรียกได้ว่าอาจจะเป็นวิหารบูชาเทพโอซิริสที่เก่าแก่ที่สุดก็เป็นได้ แต่ที่น่าฉงนคือวิหารสร้างต่ำกว่าระดับพื้นดินมากกก เป็นโครงสร้างหินกรานิตขนาดใหญ่ล้วนๆ ไม่พบลวดลายตกแต่งใด ยกเว้นลายดอกไม้
.
.
วิหารOsireion
+++นักวิชาการสันนิษฐานว่าอาจมีการเขียนเพิ่มในช่วงราชวงศ์ปโตเลมีเนื่องจากเป็นลวดลายกรีก จนตอนนี้ก็ยังไม่รู้ว่าสร้างตอนไหนโดยใคร แต่ที่ฉงนหนักไปกว่านั้นคือเหมือนวิหารจะตั้งอยู่บนตาน้ำ มีน้ำซึมขึ้นมาท่วมพื้นรอบๆวิหารตลอดเจ๋งสุดๆไปเลย
.
.
+++สุดท้ายในความเห็นของข้าพเจ้าไม่แน่ใจว่าทำไมเทพเจ้าแห่งโลกหลังความตายจึงเป็นที่เคารพมากในสังคมชาวไอยคุปต์ อาจเป็นเพราะการตั้งเงื่อนไขเพื่อควบคุมสังคม,ความคิดจริตธรรมของประชากร,วิธีชีวิต ซึ่งกว่าวิญญาณจะข้ามไปสู่โลกหลังความตาย (สวรรค์ของชาวไอยคุปต์คือทุ่งต้นกกที่กว้างใหญ่ไพศาล Field of Reeds) สิ่งที่ผู้วายชนม์หวังจะได้รับเป็นครั้งสุดท้ายคือความยุติธรรมจากเทพเจ้านั้นเองงง ดูขมๆยังไงไม่รู้5555
เทพที่มีร่วมการตัดสินวิญญาณของผู้วายชนม์คือ อนูบีส,มาอัส,ธอธ,ฮอรัส,โอซิริส,ไอซิสและเนฟทิส
============================================================Egyptian Gods (Osiris) - รูปปั้นเทพเจ้าอียิปต์ (เทพโอซิริส) ในราคา ฿743 ที่ Shopee https://s.shopee.co.th/5AZQ3tgZe5
============================================================
โฆษณา