2 ส.ค. เวลา 04:10 • หนังสือ

"3 ส่วนที่ควรมีเมื่อเราต้องเริ่มออมเงิน"

"เคยคิดจะออมเงินไหม พอออมได้แล้ว ไม่รู้จะเอาเงินไปทำอะไรบ้าง เริ่มต้นไม่ถูก?"
ขอแนะนำเทคนิค 3 ส่วนสำหรับมือใหม่ออมเงิน
3 ส่วนที่ว่าคือ
1. ออมไว้เป็นเงินสำรองฉุกเฉิน ส่วนนี้มีไว้สำรองเผื่อฉุกเฉิน เช่น ตกงานกะทันหัน เจ็บป่วยกะทันหัน ค่ารักษาพยาบาลของคนที่เรารัก หรือแม้กระทั่งยอดขายไม่เป็นไปดั่งใจหมาย หรือจำเป็นต้องปิดหนี้กะทันหัน เป็นต้น
2. เงินออมไว้ปกป้องรักษาเป้าหมายเงินออม ในส่วนนี้ เราจะแบ่งเอาไว้เพื่อทำการปกป้องเป้าหมายเงินออมของเรา ในกรณีที่เกิดความเสียหายกับตัวเราหรือกับเงินของเรา เช่น วงเงินคุ้มครองชีวิต วงเงินคุ้มครองอุบัติเหตุ ค่ารักษาพยาบาลจากการเจ็บป่วยหรือเกิดอุบัติเหตุ เจ็บป่วยด้วยโรคร้ายแรง เป็นต้น เพราะหากเราไม่ได้เก็บส่วนนี้ไว้ แล้วเกิดเหตุทำให้เราต้องนำเงินออมออกมาใช้จ่ายเพื่อสิ่งนี้ อาจจะทำให้เงินออมของเราไปไม่ถึงเป้าหมายที่เราตั้งใจไว้
3. เงินออมแบบเงินเย๊นเย็น ไม่ใช่เงินเยนของญี่ปุ่นนะจ๊ะ คือเงินเย็นที่เย็นจริง ๆ เย็นแบบแช่แข็งด้วย เงินส่วนนี้เราจะเอาไปลงทุนเพื่อทำให้มีผลตอบแทนที่งอกเงยขึ้น
เพียงเท่านี้เงินออมของคุณ ก็สามารถทำหน้าที่ ให้คุณได้สบายใจในทุกช่วงเวลาของชีวิตคุณแล้ว
#เทคนิควิธีการเงินดีตลอดกาล EP.101
โค้ชสุนีย์ เอี่ยมแสงสิน
ที่ปรึกษาการเงิน
เจ้าของหนังสือ “รู้ 4 สิ่งนี้ การเงินดีตลอดกาล”
และ “จัดการเงินดี เงินก็ไม่หนีไปหาคนอื่น”

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา