8 ส.ค. เวลา 06:17 • ความคิดเห็น
เมื่อพูดคำว่า จิตใจ ..ที่จะให้มีความอวดทนมุ่งมั่น ไม่ยอมแพ้ ..ไม่ยอมแพ้อะไรกัน ..สิ่งที่จ้ตของเรา ที่เราใช้ชีวิตอยู่ทุกวัน เรานั่นเป็นทาสอารมณ์นึกคิด เป็นผู้ที่พ่ายแพ้ต่ออารมณ์นึกคิด อารมณ์ที่มีเวทนา ให้ทุกขเวทนา มีความยินดี ไม่ยินดีในอารมณ์ มีความพอใจไม่พอใจเกิดขึ้นในตัวตนในกายที่อาศัย
คราวนี้ เราก็รู้ว่า กายของเรานั่น มันมีอารมณ์ปรุงแต่ง อยากๆนั่น อยากนี่ มันเป็นความอยาก พอไม่ได้ดังใจอยาก อารมณ์โมโห หงุดหงิด ..มีหน้าบึ้งหน้าตึง ..เง้างอน เป็นอันธพาลไป พาลหาเรื่องนั้นเรื่องนี้ จับผิดคนนั้นคนนี้ ..ว่าเค้าไม่ดี..อย่างนั้นอย่างนี้ มีแต่ตัวข้าดีคนเดียว .แล้วใครเค้าจะอยากมาคุยมาบอกกล่าวพูดคุยด้วย ..ก็มันมีแต่ทิฐิเห็นตัวเองดีแล้ว..เรื่องพวกนี้ มันเป็นเรื่องอารมณ์กรรมทั้งสิ้น ที่เกิดขึ้นที่ตัวเรา แล้วเราก็ยึดถืออารมณ์ไม่มีตัวตน มาทำให้มันมีตัวมีตนเกิดขึ้น
เอาละ เมื่อเราพอรู้เรื่องอารมณ์ แต่ก็ยังไม่รู้จริง ก็นำกายนี้ มาฝึกหัด ตามรอยของผู้ที่มีธรรม ไม่ต้องนึกคิดอะไร เดิน ยืน นั่ง นอนไม่นึดคิดอะไร เมื่อมันจะคิดเราก็ดึงจิตมาอยู่กับคำภาวนาพุทโธ
เราคงเคยได้ยินว่า ที่นั้นโคนไม้ ไปนั่งในที่แจ้ง ที่โคนไม้ ..ไปนั่งทำอะไร นั่งทำกายนิ่งๆ นั่งพับเพียบ ยืดกายตรงๆ หายใจลึกๆ หายใจออก ..บอกตัวเอง จิตของข้าพเจ้าอาศัยอยู่ในเรือนกายของคุณบิดามารดา แล้วเราก็ยืดกายยึดตัว ทำตัวแข็งๆ บอกตัวเอง กายนิ่ง จิตเฉย แล้วก็สำรวจตัวเอง กายนิ่งมั้ย สำรวจตรวจสอบตัวเองจิตนิ่งมั้ย
เราก็พยายามทำให้กายนิ่ง จิตนิ่ง ทำมันให้นานๆ นึกคิดอะไรเกิดขึ้น ..ก็บอกตัวเอง..นั่นคืออารมณ์ เจ็บปวดอะไร ก็บอกตัวเองนั้นคือ อารมณ์ ..แล้วก็สำรวจกายดู ..นิ่งมั้ย .กายตั้งตรงมั้ย จิตอยู่เฉยๆมั้ย เราก็เพียรพยายามฝึกหัด ..ที่จะทำให้จิตนั้นมีกำลัง มีความอดทนขึ้นมา เราอดทน ..ทนอยู่ในกาย ที่มีอารมณ์มีกรรมมีทุกข์ คือความเจ็บปวดที่เกิดขึ้น เราก็อดทน..ให้จิตเราอดทน ให้กายนิ่ง จิตนิ่งๆ เราฝึกหัด ทีละเล็กทีละน้อย ทำไปทุกวันเมื่อมีโอกาสมีเวลา
เราหมั่นฝึกหัดตรงนี้ เราก็จะค่อยๆ จิตค่อยๆมีกำลังขึ้น ความเจ็บปวดหงุดหงิด ปวดหัวเวียนหัว ก็จะค่อยๆ บรรเทาเบาบางลง จิตเราก็แข็งแรงขึ้น ..ใีความอดทนต่ออารมณ์ ที่เราจะต้องผจญกับอารมณ์คนนั้นคนนี้ ที่เค้าก็ใช้อารมณ์กรรมตัวกระทำเป็นผู้มีกรรม
เราอดทน .ในสิ่งที่เค้าเรียกว่ามารผจญ ..มารมาผจญ เราก็ต้องทำจิตผจญมาร มารนั่นก็ไม่ใช่ใครที่ไหน นั่นก็คืออารมณ์ที่เกิดขึ้นในกายของเราเอง แล้วเราชนะอารมณ์ในกานนี้ได้มั้ย ..แข็งแรงพอมั้ยที่จะชนะอารมณ์ .แต่ปกติคนเรา ..ไม่คิดจะชนะอาศัยหรอก มีแต่เดินตามอารมณ์ไปเขื่อง เหมือนเค้าจูงงัวจูงควาย ..
โฆษณา