8 ส.ค. เวลา 11:05 • ปรัชญา

มองทุกอย่างเป็นประสบการณ์ ซึมซับทุกครั้งที่สิ่งใหม่ๆเกิดขึ้นและตอบสนองอย่างมีสติ แบบนั้นจึงจะเติบโต

คนเราอายุมากขึ้นทุกวันเหมือนคำที่พูดว่า ทุกวันที่ลืมตาคือเวลาลด หลังจากที่เราเกิดมามันก็เหมือนเราได้เริ่มนับถอยหลังแล้ว แต่อายุที่มากขึ้นไม่สามารถพูดได้ว่าเราเติบโตขึ้น สิ่งที่จะทำให้เราเติบโตคือประสบการณ์
หลายครั้งที่เราพบพานกับความไม่พึงพอใจ เหตุการณ์ที่ไม่ค่อยดีกับเราเท่าไหร่ แล้วเรามีวิธีจัดการกับความรู้สึกนั้นอย่างไร ตัวเราที่เอาแต่โทษคนอื่น โทษสิ่งต่างๆและมองว่ามันคือปัญหา หรืออุปสรรคแบบนี้เราได้ประโยชน์อะไรบ้าง
สิ่งที่ทำไปแล้วเราได้ประโยชน์คือการเลือกมองในมุมบวกมากขึ้น คิดบวกกับตัวเองกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น แน่นอนอย่างยิ่งว่ามันไม่อาจจะทำได้ไม่ง่ายแต่หากทำได้คุณจะผ่านไปอย่างไม่ยากเย็นนัก เพราะว่าการเปลี่ยนความคิดเพียงนิดเดียวส่งผลต่อความรู้สึก
ก็เหมือนกับความสุขผ่านไปไว ความทุกข์ช่างยาวนาน เวลามันก็เดินไปของมันเรื่อยๆ เรากลับรู้สึกเร็วช้าแตกต่างกันตามสถานะการณ์ที่เจอ
หากคุณมองทุกอย่างให้เป็นประสบการณ์คุณจะพบได้ว่าแม้แต่ปัญหาที่ไม่มีทางออกก็ยังมีข้อดีของมัน ยิ่งยากยิ่งล้ำค่า ลองคิดดูสิว่าใครบ้างจะมีโอกาสแบบเรา ไม่มีเลยมันหายาก
เรื่องนี้ทำให้ผมนึกย้อนกลับไปในวันที่ผมคัดเลือกทหาร ถามจากใจก็ต้องบอกว่าอยากได้ใบดำ แต่มันก็ไม่เป็นอย่างหวังง่ายๆสุดท้ายจบลงที่ใบแดง ทบ.ผลัด 2 ต้องลาออกจากงาน ห่างจากบ้าน เสียอิสระในการใช้ชีวิต ถ้ามองในข้อเสีย ยอมรับว่าผมผิดหวังที่ผลออกมาแบบนี้ แต่เราไม่สามารถเปลี่ยนผลใบดำใบแดงได้
สิ่งที่เปลี่ยนได้คือตัวเราเอง เปลี่ยนที่ความคิด ผมคิดว่าเราอาจจะได้ประสบการณ์ใหม่ๆ เพื่อนใหม่ พบกลุ่มคนใหม่ แนวคิดที่ต่างออกไปอาจจะเปลี่ยนทัศนคติบางอย่างของผมก็ได้
จนตอนนี้ก็ผ่านมา 10 เดือนแล้วหลังจากวันแรกที่เข้ามาประจำการ จะบอกว่าดีก็คือพูดได้ยาก แต่ก็ไม่ได้แย่จนเรารับไม่ไหวเสียเลย ผมได้พูดคุยกับคนในสังคมใหม่ๆมันก็ถือเป็นการเรียนรู้ดีไปอีกแบบ แต่เร็วๆนี้อีก 2 เดือนผมก็จะปลดแล้ว แปลว่าผมก็ต้องออกไปเจอสังคมใหม่ๆอีกครั้ง ต้องปรับตัวอีกรอบ มนุษย์อยู่รอดมาได้เพราะปรับตัวเก่งนี้แหละครับ
ผมถึงบอกว่ามันอยู่ที่ความคิดเราเสียส่วนใหญ่ เพราะหากผมมองแง่ลบมาแต่แรกคงทุกข์ใจมากกว่านี้เยอะ เหมือนเพื่อนในรุ่นบางคนก็ทำใจไม่ได้ปรับตัวไม่ได้ สุดท้ายก็อยู่แบบทุกข์ใจไปแบบนั้น
สุดท้ายนี้คงต้องบอกว่าความคิดมีผลต่อตัวเราเป็นอย่างมาก มองทุกอย่างให้เป็นประสบการณ์ที่จะสอนเรา และเราเองก็ต้องพร้อมที่จะซึมซับเอามาใช้ประโยชน์ได้อยู่ตลอดเวลา
เพราะประสบการณ์จะทำให้เราเติบโต ไม่ใช่เวลาที่ล่วงเลยอย่างไร้ความหมาย
ขอบคุณที่อ่านจนจบ หวังว่าบทความนี้จะมีประโยชน์ต่อทุกคนที่ได้อ่าน หากมีความคิดเห็นแลกเปลี่ยนกันได้จะเป็นการดีมาก สวัสดีครับ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา