15 ส.ค. เวลา 13:36 • ปรัชญา

ชีวิตไม่ได้แย่ ก็แค่พระอาทิตย์ตก

ในวันที่แย่ให้คิดว่าแค่พระอาทิตย์ตก เราต่างเคยผิดหวังในหลายๆเรื่อง หากลูกอมหล่นพื้นคุณคงแค่เสียดาย แต่ถ้าเป็นคุณตอน 5 ขวบคงร้องไห้ใหญ่โต พอเราโตขึ้นความรู้สึกของเราจะพร้อมกับการสูญเสียที่ใหญ่ขึ้น
ถ้าวันนี้คุณกำลังพบกับความผิดหวัง จงมองว่ามันก็แค่ช่วงที่พระอาทิตย์กำลังหายไป เพื่อที่จะโผล่ขึ้นมาใหม่ในอีกวัน โชคชะตาไม่ได้ใจร้ายกับคุณเลย โชคชะตากำลังบอกคุณว่า รอก่อนนะอดทนหน่อยมีเรื่องดีกว่าตอนนี้กำลังจะเกิดขึ้น อย่ายอมแพ้ไปก่อนเลยนะ
ถ้าคุณเหนื่อยจงมองคนที่เหงื่อไม่เคยแห้ง ถ้าคุณร้องไห้จงมองคนที่ไม่มีแม้นํ้าตาให้ไหล หากคุณเจ็บปวดจงมองคนที่ไม่มีแม้เสียงเล็ดลอดออกมา
จำไว้เสมอว่ามีคนที่กำลังเผชิญกับความผิดหวัง ความเหนื่อยล้า ความเจ็บปวดมากกว่าเราอยู่ ที่สำคัญคือพวกเขาเหล่านั้นยังคงไม่ยอมแพ้และรอพระอาทิตย์ที่กำลังจะโผล่ขึ้นมาในวันรุ่งขึ้น แม้ว่าคืนนี้จะยาวนานและหนาวเหน็บเพียงไหน
หากคุณกำลังตกอยู่ในสถานการณ์แบบนี้ ลองมองดูใกล้ๆตัวคุณ เห็นกองไฟหรือไม่ ผมขออนุญาตเป็นกองไฟอุ่นๆให้ทุกคนที่กำลังเจอกับคืนที่ยาวนาน ลองยื่นมือมาใกล้ๆผมสักหน่อยแล้วคุณจะอุ่นขึ้น ลองพูดคุยกับกองไฟสักเล็กน้อยถึงมันจะตอบคุณไม่ได้ก็ไม่สำคัญเพราะสิ่งสำคัญคือการได้พูดออกมา
ความผิดหวังไม่อาจคงอยู่ตลอดไป หากคุณเข้าใจแล้วจงยืนขึ้นมองไปที่ทิศตะวันออก จ้องมองไปที่จุดๆนั้นให้ดี แสงกำลังค่อยๆปรากฎขึ้นช้าๆ หากมองเห็นแล้วจงกางแขนสองข้างออกกว้างๆแล้วโอบกอดตัวเองแน่นๆ จนรู้สึกอุ่นไปถึงข้างใน
และพูดกับตัวเองเบาๆอย่างจริงใจ "ขอบคุณที่ผ่านคืนที่มืดมิดและหนาวเหน็บมาได้ และตอนนี้ตัวฉันรู้สึกอุ่นขึ้นมาแล้ว"
เชื่อผมเถอะครับ พระอาทิตย์จะโผล่มาทุกเช้าเสมอ จงอดทนรอแสงแรกเพราะมันสวยงามที่สุดสำหรับผู้ที่มองมันด้วยความหวัง

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา