18 ส.ค. เวลา 09:02 • ท่องเที่ยว
พนมเปญ

Day 2 หดหู่ใจที่คุกตวลสเลง & ทุ่งสังหารเจืองแอก และเดินเล่นยามเย็นรอบๆ Royal Palace

วันนี้เป็นวันที่ได้เห็นในสิ่งที่อยากเห็นและทำเอาซึมไปเลย
ใครสนใจอ่าน Day 1 สามารถตามลิ้งค์นี้ไปได้เลยค่ะ ✌🏼
ในช่วงเช้าทุกอย่างดู Slow life มาก ถ้าเทียบกับว่าพนมเปญเป็นเมืองหลวงเหมือนกับกรุงเทพฯ รถรายังไม่มากจนถึงช่วง 7 โมงเช้า ร้านค้า ร้านอาหารก็ยังเปิดไม่เต็มที่
1
รูป 1 ภาพวิวจากระเบียงโรงแรมตอนประมาณตี 5:45 รูป 2 ถ่ายตอนตี 5:56
ลาเต้เย็นประมาณ 55 บาท (6,000 เรียล) และซาลาเปาร้านข้างทางประมาณ 22 บาท (2,500 เรียล)
ขอเริ่มด้วยอาหารเช้าให้ท้องแน่นๆก่อนนะคะ เพราะกองทัพต้องเดินด้วยท้อง
ซาลาเปาไส้หมูที่ซื้อมาจากข้างทางกับลาเต้เย็นจากร้านอาม่าแห่งหนึ่ง รวมราคาได้เกือบ 80 บาท (ถือว่าเป็นอาหารเช้าที่แพงมาก ฮ่าๆ) แอบสังเกตว่าซาลาเปาหลายๆร้านจะเหมือนกันคือ..แห้ง..แข็ง..ไม่ลื่นคอถึงแม้ว่าจะเพิ่งออกจากหม้อนึ่งก็ตาม 🤔
ออกเดินทางได้~
  • ​คุกตวลสเลง - S-21
ความตั้งใจแรกคืออยากมาให้ถึงคุกตวลสเลงให้เช้าที่สุด เพราะดิฉันมั่นใจว่าอากาศจะร้อนมากๆในช่วงสายๆหรือกลางวัน และคิดถูกแล้วค่ะ เกือบเป็นลม
บรรยากาศภายในตวลสเลงหรือ S-21
เนื่องจากที่นี่เคยเป็นโรงเรียนมัธยมมาก่อนจะถูกเปลี่ยนเป็นคุกที่ใช้ทรมานนักโทษ ลักษณะภายในจึงมีลักษณะเป็นอาคารเรียน
กฎ 10 ข้อที่นักโทษต้องปฏิบัติตามในยุคนั้น
ที่นี่สามารถบันทึกภาพได้ แต่ดิฉันไม่สามารถถ่ายภาพออกมาเยอะเพราะว่าใจไม่กล้าพอและมัวแต่โฟกัสกับการฟังออดิโอไกด์จริงๆ บรรยากาศภายในค่อนข้างหดหู่, คับแคบและอับมาก ดิฉันได้เดินสำรวจทุกอาคาร และระหว่างที่เดินสำรวจก็ต้องออกมาพักหายใจบ้างบางช่วง ไม่ใช่เพราะเหนื่อยหอบแต่เป็นเพราะว่ารูปภาพและคำบรรยายจากออดิโอไกด์ที่ได้มามันทำให้ฉันรู้สึกแย่จริงๆกับความโหดร้ายของมนุษย์ที่กระทำต่อมนุษย์ด้วยกัน
เขาถึงว่ามนุษย์เป็นเผ่าพันธุ์ที่โหดร้ายที่สุด
คุกตวลสเลงถูกปรับให้เป็นพิพิธภัณฑ์มีค่าเข้าสำหรับต่างชาติ 5 USD และสามารถรับออดิโอไกด์ 5 USD เพื่อจะได้ฟังเรื่องราวในยุคเขมรแดงด้วยก็ได้ แต่ปัจจุบัน (เมษายน 2567) ยังไม่มีภาษาไทย ใครถนัดภาษาอังกฤษก็ลองรับมาฟังดูค่ะ
โดยในออดิโอไกด์จะบรรยายถึงบรรยากาศในยุคนั้นไล่ไปทีละห้อง ทีละจุด และคุณก็ยังสามารถเห็นภาพถ่ายของผู้เสียชีวิตและเครื่องทรมานที่ถูกใช้จริงในยุคนั้นถูกเก็บไว้ในแต่ละห้องที่ซึ่งเป็นสถานที่จริงด้วย
ภาพผู้รอดชีวิต ซึ่งคุณ Chum Mey (ได้ลายเซ็นมาด้วย) และ คุณ Bou Meng ยังมีชีวิตอยู่
เดินออกมาจากอาคารแล้วดิฉันเห็นว่ามีคุณตาสองคนนั่งอยู่พร้อมหนังสือและโบว์ชัว ซึ่งจากการพูดคุยได้ทราบว่าคุณตาทั้งสองคือ 2 ใน 7 ผู้รอดชีวิตจากยุคนั้นที่ยังมีชีวิต ทั้งสองท่านก็อายุประมาณ 70-80 กว่าปีได้
คุณตา Bou Meng อดีตศิลปินวาดภาพในสมัยนั้นพยายามโชว์ภาพของคุณตาสมัยที่เคยถูกจองจำที่นี่ และภาพภรรยาที่ถูกทรมานและและพาไปทุ่งสังหารเจิงแอกเพื่อทำให้เสียชีวิต ทั้งสองไม่มีโอกาสได้เจอกันอีกเลย
มองย้อนกลับไปแล้วมันก็เป็นเรื่องราวที่น่าหดหู่จริงๆ
1
ส่วนคุณตา Chum Mey เคยเป็นช่างซ่อมของ ที่ต้องคอยซ่อมอุปกรณ์ต่างๆ เช่น ปริ้นเตอร์ หรืออุปกรณ์ที่ต้องถูกใช้งานในสมัยนั้นให้ทางทหารคอมมี่ เลยถูกไว้ชีวิตจนมีเรื่องเล่ามาถึงคนรุ่นปัจจุบัน
หนังสือที่บอกเล่าเรื่องราวของคุณ Chum Mey ที่เคยอยู่ในคุกตวลสเลง
  • ​ทุ่งสังหารเจืองแอก - The Killing Field
เดินทางออกจากคุกตวลสเลงประมาณ 11 โมง และมาต่อกันที่ทุ่งสังหารเจืองแอก ที่รู้สึกดีกว่าที่คุกนิดหน่อย เพราะว่าเป็นทุ่งโล่งกว้างและบรรยากาศไม่อับหรือคับแคบเหมือนตวลสเลงที่มีลักษณะเป็นอาคารเรียน แต่ประวัติศาสตร์ความขมขื่นที่พรรคคอมมิวนิสต์ได้กระทำไว้กับชาวกัมพูชาก็มีมากไม่แพ้กัน ซึ่งหากนักโทษในยุคนั้นไม่ตายที่คุกตวลสเลง พวกเขาก็จะถูกนำตัวมาที่ทุ่งสังหารเจืองแอกแห่งนี้เพื่อทรมานและฆ่าทิ้งเสีย
ระหว่างทางฝุ่นคลุ้งมาก โปรดเตรียมผ้าปิดจมูก
ภาพภายในทุ่งสังหารบางส่วน
ดิฉันเดินสำรวจตามจุดต่างๆไปเรื่อยๆตามที่ออดิโอไกด์ได้บรรยาย (มีภาษาไทยค่ะ)
บริเวณนี้จัดแสดงโครงกระดูกของเหยื่อจากเหตุการณ์เขมรแดงซึ่งภายในมีบอกทั้งเพศ, อายุและลักษณะการถูกทรมานของเหยื่อ
ซึ่งอย่างที่ทราบมาว่าหลายๆคนจะถูกทรมานที่คุกตวลสเลงและถ้ายังไม่ตาย ก็จะถูกส่งตัวมาที่ทุ่งสังหารและทำให้เสียชีวิตที่นี่ เราจึงมองที่นี่เป็นเหมือนสุสานแห่งหนึ่งก็ว่าได้
อากาศ 38 องศาทำเอาเกือบเป็นลมจริงๆ กว่าจะออกจากทุ่งสังหารก็เกือบบ่ายโมง ระหว่างนั้นก็เปิด Google maps ดูว่ามีอะไรน่าสนใจบ้าง ปรากฏว่าเจอตลาด Central Market ที่มีหลังคาทรงโดมสะดุดใจ
Let’s gooo kaa
  • ​Central Market ตอนบ่ายสอง
เก็บภาพระหว่างทางมาฝาก ความรู้สึกคล้ายๆต่างจังหวัดในไทย
ในที่สุดก็มาถึง Central Market ที่เขาร่ำลือกันใน Google Maps ระหว่างทางบนตุ๊กตุ๊กก็ฝ่ามรสุมทั้งฝุ่นและแดด ตอนนั้นก็อยากกลับโรงแรมไปนอนตากแอร์จริงๆค่ะ แต่เวลาที่พนมเปญมีน้อย ต้องเห็นสถานที่ต่างๆให้มากที่สุดค่ะ!
ถึงแล้วหลังคาโดมที่ตามหา..
ภายใน
น้องปู
พูดตรงๆตอนนี้ดิฉันได้ถ่ายรูปแล้วก็อยากกลับบ้านแล้วค่ะ มันร้อนเหมือนอยู่ในเตาอบ สินค้าส่วนใหญ่ที่ขายก็เป็นเครื่องประดับซะส่วนใหญ่ นอกนั้นก็มีของฝากต่างๆ คล้ายๆที่ไทย ดิฉันไม่ได้ซื้ออะไรติดไม้ติดมือมาเพราะไม่อยากเสียเงินไปมาก เพราะต้องเดินทางไปเสียมเรียบต่อวันพรุ่งนี้
ตอนนั้นรู้สึกเวียนหัวจะเป็นลมมากๆ เพราะคนเยอะและอากาศก็พุ่งไป 39-40 องศา ตัดสินใจกลับที่พักค่ะ ไม่ไหวแล้ว
  • ​เดินเล่นชิลๆยามเย็นแถวๆพระราชวังและสวนสาธารณะ
ในที่สุดก็มาถึงโรงแรม ตัดสินใจหาข้าวกินดีกว่าค่ะ
Amok ที่แพงที่สุด 5 USD
ตัดสินใจว่ายังไงฉันต้องได้กินอาหารกัมพูชาเลยได้จัด Amok ไปซึ่งก็คล้ายๆห่อหมกของเราค่ะ ถือว่าเป็นมื้อที่แพงที่สุดก็ว่าได้🥹 ร้านนี้อยู่ใกล้โรงแรมพอดี จากนั้นก็ไปนอนพักตากแอร์ที่ห้องต่อค่ะ
ท้องถนนของกรุงพนมเปญช่วงเย็น
ดิฉันใช้เวลาช่วงเย็นๆเดินสำรวจบริเวณ Royal Palace เดินไปเรื่อยๆจนถึงสวนสาธารณะ Wat Botum Park ซึ่งจะมีรูปปั้นเด่นๆก็คืออนุสาวรีย์มิตรภาพกัมพูชา-เวียดนาม, รูปปั้นสมเด็จพระนโรดมสีหนุ และเดินไปจนสุดทางจะเจอวิมานเอกราช (Independence Monument ที่สร้างขึ้นสมัยได้รับเอกราชจากฝรั่งเศส)
บริเวณ Royal Palace ช่วงเย็นๆ
Cambodia-Vietnam Friendship Monument
วิมานเอกราช - Independence Monument
ซึ่งชื่อวิมานเอกราชที่เขียนในบล็อกนี้ได้มาจาก Wikipedia ค่ะ เพราะสงสัยว่าควรใช้คำอะไรในภาษาไทย รู้สึกชอบคำนี้จริงๆ
บรรยากาศโดยรวมคือมีเหล่าคนหนุ่มสาว และคุณลุงคุณป้ามาออกกำลังกายบริเวณสวนสาธารณะ ขากลับดิฉันเจอคนขายเบเกอรี่นำซินนาม่อนโรลมาเดินขายในราคาถูก คิดว่าเขากำลังจะปิดร้านและไม่อยากให้ขนมเหลือก็เลยอุดหนุน อิ่มท้องแล้วก็กลับไปพักผ่อนที่โรงแรมต่อ พรุ่งนี้ต้องเดินทางไปเสียมเรียบแต่เช้า
ขอบคุณที่อ่านกันมาจนถึง Day 2 in PhnomPenh ค่ะ 🙏🏼
3
สรุปค่าใช้จ่าย Day-2
ซาลาเปาไส้หมู - 2,500 เรียล
ลาเต้เย็น - 6,000 เรียล
Grab Tuktuk จากในเมือง-คุกตวลสเลง - 5,900 เรียล
ค่าเข้าตวลสเลง $5 ค่าออดิโอไกด์ $5 - รวม 10 USD
หนังสือคุณ Chum Mey - 10 USD
Grab Tuktuk จาก ตวลสเลง-ทุ่งสังหาร - 16,900 เรียล
ค่าเข้าทุ่งสังหาร $3 + ออดิโอไกด์ $3 - รวม 6 USD
ซื้อดอกไม้เพื่อไว้อาลัย - 2,000 เรียบ
น้ำเปล่าขวดเล็ก - 2,000 เรียล
Grab Tuktuk จากทุ่งสังหาร - Central Market - 18,200 เรียล
Grab Tuktuk กลับโรงแรม - 4,000 เรียล
อาหาร Fish Amok - 5 USD
Cinnamon rolls 2 ชิ้น - 3,000 เรียล

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา