18 ส.ค. เวลา 11:06 • ไลฟ์สไตล์

鲤鱼跳龙门 (หลี่อวิ๋เที่ยวหลงเหมิน) ~ “ปลาคาร์ปกระโดดข้ามประตูมังกร"

+++หรือ 鲤跃龙门 (หลีเย่วหลงเหมิน) สุภาษิตมงคลของชาวจีน เอาไว้อวยพรหรือเครื่องรางความหมายดีๆให้แก่กัน ชาวจีนนับถือปลาคาร์ปเป็นสัตว์มงคล เป็นสัญลักษณ์ของความเพียรพยายาม ที่สามารถว่ายทวนน้ำ กระโดดผ่านประตูมังกร กลายเป็นมังกรทะยานฟ้า เป็นคติสอนใจว่า หากมีความเพียรพยายามแล้ว ไม่ว่าอะไร ก็สามารถเป็นไปได้
.
.
หลี่อวิ๋ หรือ หลีฮื้อ ในสำเนียงแต้จิ๋ว เป็นปลาในตระกูลปลาตะเพียนหรือปลาคาร์ปที่พวกเรารู้จักกัน
.
.
อักษรประดิษฐ์คำว่าปลาข้ามวังมังกร
+++ความเชื่อเกี่ยวกับปลาคาร์ปนี้ยังมีในญี่ปุ่นอีกด้วย ในเทศกาลเด็กผู้ชายที่มีการแขวนธงปลาคราฟ ชาวญี่ปุ่นมีความเชื่อว่า ปลาคาร์ปเหล่านี้คือสัญลักษณ์ของความแข็งแกร่งความกล้าหาญ สุขภาพที่ดี ความสำเร็จ และความมั่งคั่ง โดยตัวบนสุดปลาสีดำจะหมายถึงพ่อ รองลงมาสีแดงคือแม่ ส่วนลูกเลือกสีสันได้ตามใจชอบเลยย
.
.
ส่วนตำนานเรื่องกระโดดๆเนี่ย มันมีอยู่ว่า
+++เหล่าปลาคาร์ปที่อาศัยอยู่ในแม่น้ำฮวงโหได้ยินว่าที่ประตูมังกรมีทิวทัศน์ที่สวยงามมากเลยอย่างไปชมซักครา (พวกแกคุยกันได้แบบนีโม่สินะ) ฝูงปลาคาร์ปจึงออกเดินทาง ผ่านแม่น้ำหลัวและเดินตามแม่น้ำยี่ไปยังจุดประตูมังกรที่มีสายน้ำเชี่ยวกราก แต่ก็พบว่าไม่มีทางน้ำให้ขึ้นไปยังประตูมังกร ดังนั้นฝูงปลาจึง ต้องมารวมตัวกันที่ตีนเขาทางเหนือของประตูมังกร
.
.
“ฉันมีความคิด เราจะข้ามภูเขาหลงเหมินกันเถอะ” ปลาคาร์ปสีแดงตัวใหญ่พูดขึ้น
“สูงขนาดนั้นจะโดดได้ยังไง“ ปลาคาร์ปตัวหนึ่งถามด้วยความตระหนก
“ถ้าโดดไม่ดีถึงตายนะ!” ปลาอีกตัวตะโกนเตือนด้วยความกลัว
ในฝูงปลามีความคิดสับสนกันไปหมด ตัดสินใจไม่ถูก
ปลาคาร์ปสีแดงตัวใหญ่ตัวนั้นพูดว่า "ฉันจะกระโดดก่อนแล้วลองดู”
.
.
+++ไม่ทันขาดคำ มันใช้กำลังทั้งหมดของมันพุ่งราวกับลูกศรที่หลุดจากคันศร กระโดดไปบนเมฆขึ้นบนท้องฟ้า (เฮ้ยยย) เมฆและฝนบนท้องฟ้าเคลื่อนตัวแหวกออก ปลาตัวนั้นพุ่งผ่านไป ความเร็วนั้นทำให้ร่างกายของมันลุกไหม้ราวกับลูกบอลไฟบนท้องฟ้า ( จรวดspace x แล้วว ) มันทนต่อความเจ็บปวดและยังคงพุ่งไปข้างหน้าต่อไป ในที่สุดก็ข้ามภูเขาประตูและตกลงไปในทะเลสาบทางตอนใต้ของภูเขา ในพริบตาเดียว มันก็กลายเป็นมังกรตัวใหญ่ มันทำได้!!!
.
.
+++เมื่อเห็นฉากที่น่าตกตะลึงนั้น พวกปลาคาร์ปที่เหลือก็ตกใจมากจนรวมตัวกันว่ายอย่างสับสน
.
.
+++ทันใดนั้นพวกปลาเห็นมังกรยักษ์ตัวหนึ่งลงมาจากท้องฟ้าและพูดว่า: "อย่ากลัวเลย ฉันคือเพื่อนพวกนายยังไงล่ะ เพราะว่าฉันกระโดดข้ามประตูมังกร ฉันจึงกลายเป็นมังกร พวกนายก็ทำได้ พวกนายต้องกล้าหาญ!"
.
.
+++หลังจากได้ยินคำพูดเหล่านี้ ฝูงปลาคาร์ปก็ได้รับแรงบันดาลใจและเริ่มกระโดดข้ามภูเขาประตูมังกรทีละตัว แต่มีไม่กี่ตัวที่กระโดดข้ามได้และกลายเป็นมังกร ส่วนใหญ่ไม่สามารถผ่านได้ พวกที่ไม่สามารถกระโดดข้ามและตกลงมาจากอากาศจะมีแผลเป็นสีดำบนหน้าผาก รอยแผลเป็นสีดำนี้ยังคงปรากฏบนหน้าผากของปลาคาร์ปแม่น้ำฮวงโหจนถึงทุกวันนี้
.
.
============================================================กรอบรูปมงคลปลาคราฟมั่งมี ของฝากของขวัญ เสริมฮวงจุ้ย มีเก็บเงินปลายทาง ในราคา ฿222 ที่ Shopee https://s.shopee.co.th/20bySBZCPg
============================================================
+++ว่าแต่ “ประตูมังกร" คือตรงไหน
หลงเหมิน(ประตูมังกร)ตั้งอยู่ริมฝั่งแม่น้ำหวงโห ห่างจากเมืองเหอจินไปทางตะวันตกเฉียงเหนือ เป็นหุบเขาสองลูกที่มีแม่น้ำเหลืองไหลผ่าน ความกว้างของแม่น้ำน้อยกว่า 40 เมตร แม่น้ำไหลออกจาก "ประตู" และคลื่นสีเหลืองม้วนตัวไปข้างหน้าภูเขาด้านทิศตะวันออกและทิศตะวันตกล้อมรอบด้วยแม่น้ำและมีหน้าผาตั้งตระหง่านตรงข้ามกันมีรูปร่างคล้ายประตู
.
.
หลงเหมิน ช่วงแคบของแม่น้ำเหลือง ในฤดูน้ำหลากน้ำสูงไหลเร็วแรง ยากสำหรับปลาจะเดินทางไปขยายพันธุ์
+++เมื่อน้ำปริมาณมีมาก และปากแม่น้ำเล็กทำให้น้ำไหลไม่เรียบ จะกระทบภูเขาและโขดหิน คลื่นขุ่นของมันลอยขึ้นสู่ท้องฟ้า และเสียงคำรามก็ดังก้องไปทั่วภูเขาและท้องทุ่ง คนโบราณขนาดเสียงดังเหล่าว่า "คลื่นแรงสามลูกในหลงเหมิน และฟ้าร้องบนพื้นราบ“
.
.
ตำนานเล่าว่าในเดือนที่ 3 ของฤดูใบไม้ผลิ ปลาหลีจะว่ายทวนน้ำ กระโดดขึ้นไปที่ประตู และแปลงร่างเป็นมังกร จึงเป็นที่มาของชื่อ "ประตูมังกร"
2
ปล.แต่เจ้าปลาหลีไปอยู่ผิดที่ก็กลายเป็นโทษเช่นกัน ในอเมริกาปลาคาร์ปนี้กลายเป็นเอเลี่ยนสปีชี่ที่ทำลายระบบนิเวศน์มากมายโตเร็วกินทุกอย่างและกำจัดได้ยากมาก แถมกระโดดสูงด้วยน้าาา
เจ้าปลาคาร์ปจีนทีระบาดในแหล่งน้ำของอเมริกา
============================================================ปลาเลข 8 ปลาหลีฮื้อ ปลา 2 ตัว ปลามงคล ปลา 2 ตัวเลข 8 ปลาคราฟ ขนาดความสูง 11 นิ้ว พร้อมส่ง ในราคา ฿1,798 ที่ Shopee https://s.shopee.co.th/9f1PaTnhSD
============================================================
1

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา