18 ส.ค. เวลา 20:54 • ความคิดเห็น
คำถามของคุณน่าสนใจนะครับ ผมก็เคยเจอมาเหมือนกันว่าต้องจัดการยังไง
วิธีของผม คือ ให้เรารู้เท่าทันสิ่่งต่าง ๆ ดังนี้
  • 1.
    ความรู้สึก
  • 2.
    อารมณ์
  • 3.
    ความคิด
  • 4.
    จินตนาการถึงการกระทำต่าง ๆ
4 สิ่งนี้ ถ้าเรารู้ตัวอยู่ เราจะสามารถควบคุมความภาคภูมิใจในตัวเองได้ครับ และก็มันจะมีสิ่ง ๆ หนึ่งที่เรียกว่า การเลือกสถานการณ์ตามความเหมาะสม มันคืออะไร?
ประมาณว่า มันเหมือนกับ การที่เราแสดงความภาคภูมิใจต่อตนเองตามสถานการณ์ที่เหมาะสม ซึ่งจะเกิดการรับรู้เท่าทันตัวเองและรู้เท่าทันสถานการณ์นั้น ๆ
เช่น เราสามารถชนะประกวดแข่งขันได้ เราก็สามารถรู้สึกภูมิใจได้อย่างเต็มที่เลยครับ และก็ฉลองไปกับมันครับ
จริง ๆ การภาคภูมิใจตัวเองเป็นสิ่งที่ดีมาก ๆ เลยและควรมีมาก ๆ ในยุคสมัยนี้ การที่เราจะรู้สึกภาคภูมิใจไม่มากหรือน้อยเกินไป มันจะมีนิยามของมันอยู่ครับ ก็คือ...
การภาคภูมิใจต่อตัวเองอย่างแท้จริง มิใช่การโอ้อวด มิใช่การรู้สึกเหลิง แต่เป็นการรู้สึกภาคภูมิใจที่เราทำมันได้ และเราจะเก็บความภาคภูมิใจนั้นเอาไปพัฒนาต่อเพื่อให้เกิดความภาคภูมิใจอีกครั้งในถัด ๆ ไปต่อได้
กล่าวโดย ผมเอง (ฮา ๆ)
ประมาณนี้ครับผม จากประสบการณ์ผม ผมไม่กล้าภาคภูมิใจตัวเองจนต้องโอ้อวดหรือบางครั้งก็กดความรู้สึกตัวเอง ผมเลยเลือกที่จะภาคภูมิใจในใจตัวเองในแบบเวลาจะฉลองความภาคภูมิใจก็จะโพสต์ขอบคุณตัวเอง สร้างพลังบวกให้กับคนรอบข้างผ่านข้อความ หรือการโพสต์ลงสตอรี่ไอจีเฟสเทรด พิมพ์ข้อความเชิงบวกสร้างสรรค์เข้าไป มันจะช่วยให้เรามองบวกต่อตัวเอง ภูมิใจต่อตัวเองมากขึ้นครับผม
ขอบคุณนะครับ :D
โฆษณา