19 ส.ค. เวลา 06:14 • ความคิดเห็น
เรื่องหนึ่งที่จะช่วยสุขภาพดี ..ก็เรื่องกายใช้กาย ที่ไปทำหาหากิน ..แล้วก็มีอารมณ์นึกคิด มีกายรใช้กายวาจาใจ .นั้นเป็นอย่างไร หากเรามีสติ ..ไม่ใช้กายวาจาใจ ไปตามอารมณ์เยี่ยงอย่างนางตัวร้าย นางมารร้าย ไม่มีตัวอิจฉาตาร้อน ที่เป็นอารมณ์ ..ร้ายๆที่มาแผดเผาเรือนกาย กายมันก็ไม่มีไฟ โลภโกรธหลงมาก กายมันก็ไม่หนัก ..หนักเวรกรรม เรื่องราวที่หนักอกหนักใจ ในกินไม่ได้นอนไม่หลับเพราะอารมณ์นึกคิด..ที่ค้างคาใจมันก็ไม่
อีกทั้งเราก็หาวิธี คลี่คลายความยึดถือ ที่มากับสิ่งที่เราไปหามายึดถือ ..เราก็เอามาแบ่งปัน ให้พ่อแม่ พี่น้อง บุตรธิดา คนที่เค้าลำบากลำบน เราทำไปด้วยความเห็นอกเห็นใจ เข้าใจในชีวิตที่มีกาย มีสังขารที่มัน ต้องเดินทางไปตามวาระ แก่เฒ่าชรา ตายแน่นอน สิ่งต่างที่อุตส่าห์หามาเป็นของๆโลก ก็เอาไปไม่ได้ แม้แต่กายนี้ เค้าก็เอาไปเผาทิ้ง
แล้วจิตเราเกิดมาทั้งที่ มีกายเป็นมนุษย์ เรามุ่งมั่นหาอะไรกัน ที่จะติดตามไปกับจิต เมื่อจิตนั้นไม่มีกาย บ้างก็ไม่เคยคิดว่า เมื่อหมดกายจะเป็นอย่างไร บ้างว่าตายตายแล้วสูญ แล้วทะเยอทะยานเสาะแสวงหามามากมายก่ายกองทำไม ..บ้างก็อุตส่าห์หามามากมาย พอแก่เฒ่าชรา ก็มานั่งเฝ้านอนเฝ้า สมบัติที่หามา มีประโยชน์ที่ร่างกายเจ็บป่วย ไปจ้างหมอเก่งดีๆ ให่เค้าเอามีดมาเฉือนตรงนั้นตรงนี้ .นั้นกายมีกรรม มันก็เป็นอย่างนั้น
บ้างมีแต่กรรม เค้าก็ช่วยเจาะช่วยเอาอาหารใส่ลงไป บ้างก็อุตส่าห์สร้างห้องน้ำดีๆ หมอก็ช่วยเอาไส้อออกมา ขับถ่ายออกมาทางหน้าท้อง ..แหม ไม่น่าสร้างห้องน้ำเลิฟหรูเลย ..
เรื่องกายนั้นมันพัวพันด้วยกรรม ..ก็มีกายที่มันเป็นกายของกรรม เราก็หาวิธีที่จะให้กายกรรม นั่นเป็นกายของบุญ เราก็เอากายนี้มาทำในสิ่งที่เป็นคุณสิ่งดีให้มันเกิดขึ้น มันต้องสร้างเองทำเอง ใครก็ช่วยไม่ได้
เรื่องอาหารการกินนี่มันก็แปลก คนจนๆ อาหารการกินก็ธรรมดา ไม่ได้ต้องเป็นอาหารภัตตาคาร หรูหรา หูฉลามอะไรมากมาก เค้ากินก็มีเรี่ยวแรง ทำงานกล่ำแดดกล่ำฝนได้ ส่วนพวกที่ว่ากินดีอยู่ดี พอไปออกแรงถูกแดดหน่อย ก็หมดเรียวแรง ไม่สามารถอดทนกล่ำแดดกล่ำฝนได้ ..นี่ก็สงสัยเหมือนกันว่า เป็นเพราะอะไร
..คราวนี้ก็มาดูคนจนป่วย คนรวยก็ป่วยได้ คนจนเจ็บป่วยก็ทนเอา ไปนั่งรอหมอ กว่าจะเจอ ก็หลายชั่วโมง ไปดูคนมีสตังค์ ยิ่งมีเงินทองมียศ ..ไปนั่งรอ ..บ้างก็โวยวายหงุดหงิด ทนรอไม่ได้ ..นี่ก็เรื่องอารมณ์กรรมเหมือนกัน สะสมมาไม่เหมือนกัน มีรูปเป็นคน แต่สะสมเวรกรรมมาไม่เหมือนกัน มีรูปกายให้จิตอาศัย มีขันธ์ห้าเปลี่ยนแปลงไปตามอารมณ์กรรม ไม่เหมือนกันเลย ที่เ๕้าว่า แตกต่างกันด้วย นิสัยสันดาน ธาตุทั้งสี่ที่สะสมกรรมมาประกอบเรือนกายให้จิตอาศัยชั่วขณะหนึ่ง
โฆษณา