27 ส.ค. เวลา 03:00 • การศึกษา

🔎How to การสร้างระบบนิเวศการเรียนรู้📚 เพื่อการจัดการศึกษาสำหรับโลกยุคใหม่⭐🌎

ระบบนิเวศการเรียนรู้ (Learning Ecosystem) 🚀 เป็นระบบความสัมพันธ์ระหว่างผู้เรียนและสิ่งแวดล้อมในการเรียนรู้รอบตัวผู้เรียน 🌱 ที่มุ่งเน้นพัฒนาผู้เรียนให้บรรลุเป้าหมายของการเรียนรู้ที่กำหนดไว้ 🎯
เพราะฉะนั้นแล้ว การสร้างระบบนิเวศการเรียนรู้สำหรับการจัดการศึกษายุคใหม่ 👩🏻‍💻🌐 จึงเป็นกระบวนการที่ต้องอาศัยความร่วมมือจากหลายฝ่าย 🤝🏻 เสริมสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้อให้ผู้เรียนมีโอกาสในการเรียนรู้ตลอดชีวิต 📚📖 จนนำไปสู่การพัฒนาศักยภาพได้อย่างสูงสุด ไม่ว่าจะเป็นในด้านการศึกษา หรือในด้านอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาความรู้ความสามารถของผู้เรียนอย่างรอบด้าน ✅
📍 โดยในการสร้างระบบนิเวศการเรียนรู้จะประกอบด้วยสมาชิก 5 ส่วน ✨ ที่มีความสำคัญต่อการพัฒนาการเรียนรู้ ได้แก่
1️⃣ ผู้เรียน 👩🏻‍🎓 • ซึ่งเป็นศูนย์กลางของระบบนิเวศการเรียนรู้ ที่ต้องการเติบโต 📓✍🏻 กระหายในการเรียนรู้ และเป็นผู้เรียนรู้
2️⃣ ผู้ปกครอง 👨‍👩‍👧‍👦 • ผู้สนับสนุนหลักที่มีบทบาทในการให้ทรัพยากร ประสบการณ์ 💡 รวมทั้งเป็นที่ปรึกษาและโค้ชที่พร้อมสนับสนุนในทุก ๆ ด้านที่จำเป็น 📝
3️⃣ สถานศึกษา 🏫 • เป็นพื้นที่หลักในการสร้างระบบนิเวศการเรียนรู้ 🎓 ที่มีบทบาทในการประสานความร่วมมือและจัดหาทรัพยากรการเรียนรู้ 💻 เพื่อส่งเสริมให้ผู้เรียนมีโอกาสเรียนรู้อย่างเต็มที่
4️⃣ ผู้สอน/ ครู/ อาจารย์ 👩🏻‍🏫 • เป็นผู้เข้าใจศาสตร์ต่าง ๆ อย่างลึกซึ้ง รวมถึงสามารถเชื่อมโยง ออกแบบกระบวนการเรียนรู้ สร้างแรงบันดาลใจ 🌟 และเป็นที่ปรึกษาหรือโค้ชที่ช่วยให้ผู้เรียนบรรลุเป้าหมายทางการศึกษา 🎯
5️⃣ สังคม/ ชุมชน 🌍 • เป็นแหล่งทรัพยากรทางการเรียนรู้ที่เป็นประโยชน์ ⚡ และสนับสนุนการเรียนรู้ในมิติต่าง ๆ เพื่อช่วยให้ผู้เรียนได้รับความรู้ที่หลากหลายและตรงกับบริบทในชีวิต 🌈
📢 นอกจากนี้ ระบบนิเวศการเรียนรู้ยังมีระบบลำดับเวลา ⌛️ ที่แสดงประวัติศาสตร์ของบุคคล/สถานศึกษา/ชุมซุน ซึ่งจะส่งผลต่อรูปแบบการจัดระบบนิเวศการเรียนรู้ตามบริบทของพื้นที่
👉🏻 โดยมีปัจจัยสนับสนุนการขับเคลื่อนการจัดระบบนิเวศการเรียนรู้ 6 ด้าน ✨ ได้แก่ การเปลี่ยนกรอบความคิด 🖼️ ความพร้อมของบุคลากรและองค์กร 🚀 สิ่งแวดล้อมและเทคโนโลยียุคใหม่ 🤖 วิธีการเรียนรู้และเนื้อหาการเรียนรู้ 📚 วัฒนธรรมการเรียนรู้และยุทธศาสตร์การมีส่วนร่วม 🤝 และความยืดหยุ่นและทางเลือกที่หลากหลาย ✅ เพื่อสร้างความพร้อมให้ผู้เรียนสามารถพัฒนาและเรียนรู้ตลอดชีวิตในโลกยุคใหม่ที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว 🌏
ทั้งนี้ สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา 🎓 ได้ดำเนินการติดตามประเมินผลการทดลองนำร่องรูปแบบการจัดระบบนิเวศการเรียนรู้ 📖🌟 ที่เอื้อต่อการพัฒนาศักยภาพของคนไทย 4.0 ตามมาตรฐานการศึกษาของชาติ พ.ศ. 2561 ⚡️ จากสถานศึกษา/ศูนย์การเรียนรู้ จำนวน 8 แห่ง ที่ตั้งอยู่ในชุมชนเกษตรกรรม อุตสาหกรรม และท่องเที่ยว
🔎📊 ซึ่งผลการศึกษาในครั้งนี้เป็นองค์ความรู้ที่จะช่วยพัฒนาระบบนิเวศการเรียนรู้ 💡 ในสถานศึกษา/ศูนย์การเรียนรู้ตามบริบทของสังคมไทย 🇹🇭 อันจะเป็นประโยชน์ต่อผู้บริหาร ครู คณาจารย์ บุคลากรทางการศึกษา และผู้ที่สนใจ 🙋🏻💖 ตลอดจนสถานศึกษา/ศูนย์การเรียนรู้ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้นำไปใช้ประโยชน์ต่อไป 🥰
📚 Download หนังสือฉบับเต็ม
>> How to การสร้างระบบนิเวศการเรียนรู้ เพื่อการจัดการศึกษาสำหรับโลกยุคใหม่
📝 สอบถามความรู้เพิ่มเติม
0 2668 7110 ต่อ สำนักมาตรฐานการศึกษาและพัฒนาการเรียนรู้
สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา
#สภาการศึกษา #การศึกษา #การเรียนรู้ #นิเวศการเรียนรู้ #การพัฒนาตนเอง
📝โซเชียลมีเดีย "สภาการศึกษา"
• LINE: @oecnews | http://line.me/ti/p/@OECNews

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา