21 ส.ค. เวลา 04:39 • ธุรกิจ

ความเป็นมาของ Ralph Lauren แบรนด์ที่ทุกคนต้องมีติดตู้เสื้อผ้า

หากเราพูดถึงแบรนด์ด้านแฟชั่น แม้ว่าจะมีแบรนด์ที่โด่งดังอยู่มากมายแต่ก็มีเพียงไม่กี่แบรนด์เท่านั้นที่สามารถสะท้อนถึงความหรูหราและความเป็นชนชั้นสูงได้อย่างแท้จริง
Ralph Lauren คงเป็นชื่อที่เราอาจจะเคยได้ยินกันจนคุ้นหูมาอย่างยาวนาน เป็นแบรนด์ที่หากเราอยากปรับเปลี่ยนลุคหรือแต่งกายให้ดูมีภูมิฐานและดูหรูหราแต่เรียบง่าย แบรนด์ Ralph Lauren ก็เป็นหนึ่งในตัวเลือกแรกๆของใครหลายคน
ครั้งนี้เราจะมาย้อนประวัติความเป็นมาของ Ralph Lauren แบรนด์ที่ใครหลายคนยกให้เป็นสัญลักษณ์ของความ "Old Money" มาตั้งแต่อดีตกัน
ย้อนกลับไป 85 ปี Ralph Lauren เกิดขึ้นโดยเด็กหนุ่มในเขตบรองซ์ของเมืองนิวยอร์กที่มีชื่อว่า Ralph Lifshitz เขาเกิดในปี 1939 ในครอบครัวชาวยิวที่อพยพมาจากเบลารุส ในช่วงเวลานั้นฐานะทางครอบครัวของเขานั้นค่อนข้างมีจำกัด
ที่มา Ralph Lauren Official
พ่อของเขาทำงานเป็นจิตรกร ในขณะที่แม่ของเขาเป็นแม่บ้าน ด้วยฐานะทางครอบครัว ทำให้ Ralph กลายเป็นคนที่ชอบจินตนาการถึงความฝันเกี่ยวกับชีวิตที่หรูหราและสง่างามมาตั้งแต่ยังเป็นเด็ก
ในวัยเด็กนั้น Ralph มักถูกเพื่อนในชั้นเรียนล้อเลียนเกี่ยวกับชื่อของเขาเพราะว่ามันฟังดูแปลกในยุคนั้น ทำให้เขาตัดสินใจเปลี่ยนชื่อจาก Ralph Lifshitz มาเป็น Ralph Lauren
ตั้งแต่เด็ก Ralph มีความสนใจในด้านแฟชั่นและสไตล์ เขามักจะซื้อเสื้อผ้ามือสองและนำมาปรับแต่งใหม่ให้ดูทันสมัยและมีสไตล์มากขึ้นอยู่บ่อยครั้ง จนกระทั่ง Ralph ได้เริ่มต้นการทำงานในอุตสาหกรรมแฟชั่นในตอนที่เขาเป็นหนุ่ม โดยเริ่มต้นจากการเป็นพนักงานขายในร้านขายเสื้อผ้าผู้ชายในย่านนิวยอร์ก
Ralph ทำงานในแวดวงแฟชั่นมาเรื่อยๆ จนกระทั่งในปี 1967 Ralph ก็ได้ก่อตั้งแบรนด์ของเขาเองขึ้นมาจริงๆ ตามความฝันในวัยเด็กของเขา ในชื่อ Polo Ralph Lauren ซึ่งก็คือ แบรนด์ที่พวกเรานิยมใส่กันในปัจจุบันนั่นเอง
ที่มา Ralph Lauren Official
โดยในช่วงแรก Polo Ralph Lauren เริ่มต้นจากการออกแบบเนคไท โดย Ralph Lauren เขาได้ออกแบบเนคไทแตกต่างไปจากนักออกแบบคนอื่นๆ ในช่วงเวลานั้น
ในยุคนั้น เนคไทของเขามีความกว้างมากกว่าปกติและมีลวดลายที่ดูหรูหรา ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจจากสไตล์อังกฤษและความสง่างามของชนชั้นสูงในยุคเก่า ด้วยความหรูหราแต่เรียบง่ายนี้เอง เนคไทของเขาจึงได้รับความนิยมอย่างรวดเร็วและกลายเป็นสินค้าที่ทำให้เขาเริ่มมีชื่อเสียงในวงการแฟชั่น
อย่างไรก็ดี สิ่งที่จุดประกายความ Old Money ของแบรนด์ไม่ได้มีเพียงแต่เนคไทเท่านั้น เพราะในปี 1972 ทางแบรนด์ได้เปิดตัวสินค้าที่จะกลายมาเป็น Iconic ตลอดกาลของ Ralph Lauren นั่นคือเสื้อโปโลที่มีโลโก้นักขี่ม้าเล่นโปโลปักอยู่ที่หน้าอกนั่นเอง
ที่มา Ralph Lauren Official
เสื้อโปโลนี้ได้รับแรงบันดาลใจจากการแข่งโปโลซึ่งเป็นกีฬาของเหล่าชนชั้นสูง Ralph Lauren เขาได้มองเห็นโอกาสในการสร้างแบรนด์ที่สะท้อนถึงวิถีชีวิตและค่านิยมของชนชั้นสูงในสังคมตะวันตก
เสื้อโปโลนี้ไม่เพียงแค่เป็นเสื้อผ้าธรรมดา แต่เป็นการสร้างภาพลักษณ์ของความเป็นชนชั้นสูงและความหรูหราให้กับแบรนด์ และแน่นอนว่าสินค้า Iconic อย่างเสื้อโปโลนี้ ได้สร้างปรากฏการณ์และการเติบโตให้กับแบรนด์อย่างไม่ต้องสงสัย จนทำให้แบรนด์เริ่มมีการออกสินค้าใหม่ๆ ไม่ว่าจะเป็นเสื้อผ้าผู้หญิง เครื่องประดับ น้ำหอม ของตกแต่งบ้าน และมีการออกแบรนด์ย่อยมากมายตามมา
ทำให้หลังจากนั้นในปี 1981 Ralph Lauren กลายเป็นแบรนด์แฟชั่นอเมริกันแบรนด์แรกที่ได้เปิดสาขาในยุโรป โดยเปิดร้านแฟล็กชิปที่บอนด์สตรีทในลอนดอน ประเทศอังกฤษ
และเพื่อตอบย้ำตัวตนของแบรนด์ ในปี 1994 ทาง Ralph Lauren ได้เปิดตัวคอลเลกชันที่ชื่อว่า "Purple Label" หรือที่เหล่าสาวกของแบรนด์เรียกกันง่ายๆว่า เสื้อผ้าป้ายสีม่วง
ที่มา Ralph Lauren Official
ซึ่งเป็นกลุ่มเสื้อผ้าระดับพรีเมียมที่เน้นการใช้วัสดุที่ดีที่สุดและการตัดเย็บที่พิถีพิถัน คอลเลกชันนี้ถูกออกแบบมาเพื่อให้สะท้อนถึงความหรูหราและความสง่างามของชนชั้นสูงของแบรนด์
ที่มา Ralph Lauren Official
เสื้อผ้ากลุ่มนี้จะมีราคาที่แพงกว่ากลุ่มเสื้อผ้าปกติของแบรนด์เป็นอย่างมาก และมักเป็นการสั่งตัดเย็บโดยเฉพาะ ทำให้เสื้อผ้ากลุ่มนี้กลายเป็นที่นิยมในกลุ่มลูกค้าที่ต้องการเสื้อผ้าที่มีคุณภาพสูงและมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว
ด้วยความสำเร็จอย่างต่อเนื่อง ทำให้ในปี 1997 Ralph Lauren ได้ตัดสินใจที่จะนำบริษัทเข้าสู่ตลาดหุ้นนิวยอร์ก (NYSE) โดยใช้ชื่อย่อว่า RL การเข้าสู่ตลาดหุ้นทำให้ Ralph Lauren สามารถระดมทุนเพื่อขยายธุรกิจในระดับโลกได้มากขึ้น และยืนยันถึงความสำเร็จของแบรนด์ในตลาดแฟชั่นระดับโลก
หลังจากการเข้าสู่ตลาดหุ้น Ralph Lauren ได้ขยายธุรกิจไปยังตลาดต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง โดยเปิดสาขาใหม่ในเมืองสำคัญทั่วโลก เช่น ปารีส โตเกียว และมิลาน การขยายตัวในตลาดต่างประเทศทำให้ Ralph Lauren กลายเป็นอีกหนึ่งแบรนด์แฟชั่นระดับโลกที่มีอิทธิพลในวงการแฟชั่นทั่วโลก
ต่อมาในช่วงปี 2010 แบรนด์ Ralph Lauren เผชิญกับความท้าทายทางธุรกิจที่สำคัญ เช่น การเปลี่ยนแปลงในพฤติกรรมการซื้อของผู้บริโภคและการแข่งขันที่รุนแรงในตลาดแฟชั่น และเพื่อปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ Ralph Lauren ได้ปรับกลยุทธ์ทางธุรกิจ โดยมุ่งเน้นที่การสร้างความเข้มแข็งให้กับแบรนด์หลัก และการลงทุนในเทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการขายสินค้าออนไลน์
แต่แม้ว่า Ralph Lauren จะต้องปรับตัวให้เข้ากับยุคสมัยใหม่ แบรนด์ยังคงรักษามรดกที่สะท้อนถึงความหรูหราและความเป็นชนชั้นสูงไว้ได้เป็นอย่างดี และยังคงมุ่งเน้นที่การผลิตสินค้าที่มีคุณภาพสูงและนำเสนอสไตล์ที่คลาสสิกและทันสมัยในเวลาเดียวกัน
นอกจากนี้ Ralph Lauren ยังสนับสนุนกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับชนชั้นสูง เช่น การแข่งโปโล และงานการกุศล เพื่อสร้างภาพลักษณ์ที่เป็นตัวแทนของวิถีชีวิตของชนชั้นสูง ซึ่งหากใครเป็นสาวกของแบรนด์นี้ก็คงจะพอทราบกันดีว่า Ralph Lauren นั้นมักจะมีการ Collaboration กับแบรนด์อื่นหรืองานแข่งขันที่สำคัญๆ รวมถึงออกเสื้อผ้าคอลเลกชันเฉพาะงานแข่งขันกีฬาต่างๆ มากมาย ซึ่งส่วนใหญ่ก็มักจะเป็นงานแข่งขันกีฬาที่นิยมกันในหมู่ชนชั้นสูงหรือระดับโลกทั้งนั้น เช่น Paris Olympic 2024
ที่มา Ralph Lauren Official
ที่มา Ralph Lauren Official
ที่มา Ralph Lauren Official
หรือแม้กระทั่งการนำเสนอผ่านสื่อ ตัวอย่างเช่น แคมเปญ "The American Dream" ของ Ralph Lauren ที่นำเสนอภาพของครอบครัวอเมริกันชนชั้นสูงที่อยู่ในคฤหาสน์หรู ทำกิจกรรมต่างๆ หรือการพักผ่อนในวันหยุดที่เกี่ยวข้องกับชนชั้นสูง
แคมเปญนี้ไม่เพียงแต่สร้างภาพลักษณ์ที่ชัดเจนของแบรนด์ในฐานะสัญลักษณ์ของ Old Money แต่ยังทำให้ผู้บริโภครู้สึกว่าพวกเขาสามารถเป็นส่วนหนึ่งของวิถีชีวิตนี้ได้ เพียงคุณแต่งกายด้วยเสื้อผ้าของ Ralph Lauren
ที่กล่าวมาทั้งหมดนี้จะเห็นได้ว่าไม่ว่าจะเป็นอะไรหรือทำอะไรก็ตาม ทางแบรนด์ก็จะมีการใส่ความเป็นชนชั้นสูงและความหรูหราเข้าไปในทุกๆองค์ประกอบของแบรนด์ จึงไม่แปลกเลยที่หลายคนยกให้ Ralph Lauren เป็นสัญลักษณ์ของความ "Old Money" มาตั้งแต่ในอดีต
อย่างไรก็ตาม แม้ในปัจจุบันผู้ก่อตั้งอย่าง Ralph Lauren จะได้ตัดสินใจลาออกจากตำแหน่ง CEO ของบริษัทไปแล้ว แต่เขาก็ยังคงดำรงตำแหน่ง Executive Chairman และ Chief Creative Officer เพื่อมุ่งเน้นที่การกำหนดวิสัยทัศน์และทิศทางของแบรนด์ให้ยังคงเดิมต่อไป
หากสนใจเสื้อผ้า Polo Ralph Lauren มือสองสภาพดีป้ายสแกน QR แท้ จาก Shop Ralph Lauren สามารถดูได้ที่

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา