3 ก.ย. เวลา 16:02 • สุขภาพ

การหยุดออกกำลังกาย ทำให้กล้ามเนื้อเปลี่ยนเป็นไขมันจริงหรือ? 🏋️‍♀️🏃‍♂️

หลายคนคงเคยได้ยินคำกล่าวที่ว่า "ถ้าหยุดออกกำลังกาย กล้ามเนื้อจะกลายเป็นไขมัน" ซึ่งสร้างความกังวลให้กับผู้ที่รักการออกกำลังกายไม่น้อย วันนี้ โค้ชอ้อย จะมาไขข้อข้องใจเรื่องนี้ให้กระจ่างพร้อมหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ค่ะ 🔬
ความจริงคือ...
คำกล่าวดังกล่าว ไม่เป็นความจริง ค่ะ! กล้ามเนื้อและไขมันเป็นเนื้อเยื่อที่แตกต่างกันโดยสิ้นเชิง กล้ามเนื้อประกอบด้วยโปรตีนเป็นหลัก ในขณะที่ไขมันประกอบด้วยเซลล์ไขมันที่เก็บสะสมพลังงาน
เมื่อเราหยุดออกกำลังกาย กล้ามเนื้อจะค่อยๆ ลีบลงเนื่องจากไม่ได้รับการกระตุ้นให้ทำงานหนักอีกต่อไป อย่างไรก็ตาม กล้ามเนื้อจะไม่เปลี่ยนเป็นไขมันโดยตรง 🚫
สิ่งที่เกิดขึ้นจริงคือ...
เมื่อเราหยุดออกกำลังกายและยังคงรับประทานอาหารในปริมาณเท่าเดิม ร่างกายจะเริ่มสะสมไขมันใหม่ในเซลล์ไขมันที่ว่างอยู่ เนื่องจากไม่ได้ใช้พลังงานจากกล้ามเนื้ออีกต่อไป 🍖🧈
ดังนั้น เมื่อเราหยุดออกกำลังกาย สิ่งที่เกิดขึ้นคือ:
• กล้ามเนื้อลีบลง
• ไขมันสะสมเพิ่มขึ้น
ซึ่งอาจทำให้รูปร่างดูอ้วนขึ้นได้ แต่กล้ามเนื้อไม่ได้เปลี่ยนเป็นไขมันโดยตรงแต่อย่างใด
หลักฐานทางวิทยาศาสตร์
การศึกษาในวารสาร "Medicine & Science in Sports & Exercise" พบว่า ผู้ที่หยุดออกกำลังกายเป็นเวลา 2 สัปดาห์ มีกล้ามเนื้อลีบลง แต่ไม่มีการเพิ่มขึ้นของไขมันในร่างกาย 📚
อีกการศึกษาในวารสาร "Journal of Applied Physiology" พบว่า ผู้ที่หยุดออกกำลังกายเป็นเวลา 8 สัปดาห์ มีกล้ามเนื้อลีบลงและไขมันสะสมเพิ่มขึ้นเล็กน้อย แต่การเปลี่ยนแปลงของไขมันส่วนใหญ่นั้นเกิดจากการรับประทานอาหารที่มากเกินไป 🍕🍔
สรุป
การหยุดออกกำลังกายทำให้กล้ามเนื้อลีบลงได้จริง แต่ไม่ได้เปลี่ยนเป็นไขมันโดยตรง หากต้องการรักษากล้ามเนื้อและป้องกันการสะสมไขมัน ควรรับประทานอาหารที่มีประโยชน์และออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอค่ะ 💪🍎
แหล่งที่มา:
• [Medicine & Science in Sports & Exercise]
• [Journal of Applied Physiology]
🔥 พิเศษสุดๆ สำหรับ 50 ท่านแรก
ขอรับ คู่มือการเริ่มต้นคุมน้ำหนักด้วยตัวเอง
เพียงเพิ่มเพื่อน Line @CoachAoy
พิมพ์ " 1 " รับทาง Line ทันที
รอเพื่อนๆ อยุ่นะคะ ทักมาเล้ย..
✨ แล้วคุณจะตกหลุมรักตัวเองอีกครั้ง ✨
โฆษณา