4 ก.ย. เวลา 05:10 • ท่องเที่ยว
ไคโร

Egypt Part X

Cairo
ไคโรในความคิดคือเมืองเก่าที่มีตึกสวยๆ คลาสสิกหน่อยๆ แต่พอไปถึงปุ๊บ มันมีแต่ความวุ่นวาย ฝุ่น PM 2.5 หนาเตอะ เวลามองด้วยตาเปล่าเหมือนตาเราใส่ Filter ฝุ่นเข้าไปด้วย บนถนนมีทั้งคนทั้งรถ ซึ่งรถก็วิ่งเร็วเกิ๊น ส่วนคนก็เดินข้ามถนนแบบชิลล์ไม่กลัวรถเลย จริงๆ แล้วก็รู้สึกเหมือนอินเดีย นิดๆ เหมือนกัน
สภาพถนนในไคโร
อยู่ไคโร 1 วัน สามารถเที่ยวที่ไหนได้บ้าง
อันนี้แล้วแต่คนชอบ แต่ทางนี้ปักไว้ว่าจะต้องไปดูมัมมี่ แล้วก็ไปเดินตลาดคืออยากสัมผัสความ Hard Sell ของคนอียิปต์ ว่าสมคำร่ำลือไหม 5555 เลยปักไว้ว่าต้องไปให้ได้
1. Cairo Citadel หรือ Citadel of Salah al-Din al-Ayyub
เป็น A MUST TO VISIT เลย แนะนำให้ไปจริงๆ แล้วคุณจะฟินกับสถาปัตยกรรมสวยๆ การตกแต่งภายในเริ่ดๆ มีจุดให้ถ่ายรูปเยอะไปหมดค่ะ เดินเที่ยวได้ยาวๆ ค่ะ
Cairo Citadel หรือป้อมปราการของ Salah al-Din (ถ้าสำเนียงไทยๆ น่าจะออกเสียงประมาณ ซาลาดิน คิดว่าหลายครั้งน่าจะพอคุ้นๆ อยู่บ้าง) เป็นป้อมใหญ่ที่สร้างขึ้นในยุค Medieval ตั้งอยู่บนภูเขา Muqattam จากการสืบค้นพบว่าถูกสร้างขึ้นในสมัย Salahal-Din เพื่อป้องกันการรุกรานของนักรบครูเสส บางคนบอกว่าสร้างขึ้นเพื่อป้องกันรุกรานจากอาณาจักรออตโตมัน แต่ว่าตอนหลังใช้เป็นที่ว่าราชการแล้วก็กษัตริยค่ะ ภายในมีทั้งมัสยิด 3 แห่ง พิพิธภัณฑ์อีก มีจุดชมวิวเมืองโคไรแบบ Panoramic View ถือว่าคุ้มค่าตั๋วค่ะ
Cairo Panoramic View
Sultan al-Nasir Muhammad Mosque
เป็นมัสยิดของ สุลต่าน alNasir Muhammad ibn Qalawun สร้างขึ้นเพื่อเป็นมัสยิดของราชวงศ์มัมลุค แต่ภภายหลังถูกใช้เป็นที่เก็บเสบียงและคุก (นี่ยังมองไม่ออกว่าพื้นที่โล่งๆ จะเป็นคุกได้ยังไง) ภายในประกอบด้วยระเบียง 4 ด้าน ตรงเพดานตกแต่งด้วยลายเลขาคณิตแบบเก๋ๆ ด้านในมีลานเปิดที่ไม่มีหลังคาตรงกลาง ซึ่งจะมองเห็นโดมหลังคาสีเขียว 2 ด้าน สวยแปลกตา
Muhammad Ali Mosque
มัสยิดที่ใหญ่ที่สุดในนั้น ถูกเรียกอีกชื่อว่า Alabaster Mosque ข้างในตกแต่งสวยมาก ไม่ว่าจะเป็นพื้น ผนัง แต่นี่คิดว่าไฮไลท์อยู่ที่เพดาน ไม่รู้จะอธิบายความสวยยังไงดี ขอส่งรูปให้ดูค่ะ
จริงๆ แล้ว ถ้าทำได้ก็อยากนอนลงกับพื้นแล้วถ่ายรูปเพดานด้านบน แต่พื้นสกปรกมากจริงๆ ม่ายหวาย นี่ขนาดที่ประตูมีคนมาขายพลาสติกหุ้มรองเท้า (ราคาประมาณ 50 EGP) แล้วก็เถอะ แต่ข้างในมีรอยรองเท้าเพียบเลยจ้า
และด้วยความที่เป็นโถงกว้างๆ และทำด้วยหิน เพราะฉะนั้นใครพูดอะไรเสียงมันจะกังวาลไปทั่ว ตอนที่ไปมีคนมาสวดอยู่ แล้วเสียงก้อง คือ มันเพราะมากจริงๆ นี่นั่งฟังเพลินเลย
โซนด้านนอกจะมีจุดชมวิวเมืองไคโร แล้วก็มีร้านขายของ นั่งดื่มน้ำดับร้อนได้ แล้วถ้ามีโอกาสอยากให้เดินวนรอบๆ ดูค่ะ สวยดี
Opening Hour: 9 a.m. – 5 p.m. เปิดทุกวัน
Ticket Price: 450 EGP
2. Khan el-Khalilli
พูดง่ายๆ มันเหมือนจตุจักรบ้านเราค่ะ แต่ใหญ่กว่าและทางเดินซับซ้อนมาก นี่อยากสัมผัสประสบการณ์การโดน Hard Sell เลยขอไปลองซะหน่อย แต่บอกเลยว่าทำอะไรคนไทยไม่ได้ค่ะ เพราะชั้น strong กว่า 555
เท่าที่เดินสำรวจจะเจอแต่ของที่ระลึก พวกชา เครื่องเทศ พวกของตกแต่งบ้าน เสื้อผ้า แต่มีร้านขายใบชาเจ้าหนึ่งซึ่งประทับใจมาก เขาจะมีใบชาใส่เป็นกระปุกไว้ แล้วให้เราลองชิมดู กลิ่นชาหอมมาก ชิมเพลินมาก สุดท้ายก็เลยจัดกล่องใหญ่มา 1 ชุด (เพราะว่าต้องเดินทางอีก 4 ประเทศ เลยไม่สามารถแบกได้เยอะค่ะ)
คือ มันไม่ได้เป็น A Must to Visit แต่ว่าถ้าว่างๆ แล้วไม่รู้จะไปไหน มาเดินดูของฆ่าเวลาได้ค่ะ
3. National Museum of Egyptian Civilization: NMEC
น่าจะเป็นจุดที่ว้าวที่สุด นอกจาก Exhibition ที่เล่าประวัติศาสตร์ของอียิปต์แล้ว Highlight สำคัญคือ MUMMY!!!
ถ้าดูจาก Map จะเห็นว่าที่ไคโรมีพิพิธภัณฑ์ใหญ่ 2 แห่ง คือ Egyptian Museum พิพิธภัณฑ์เก่าที่สร้างขึ้นตั้งแต่ 1902 มีวัตถุโบราณเก็บไว้เยอะมาก แต่เริ่มจะล้นแล้ ทางการอียิปต์ก็เลยสร้างพิพิธภัณฑ์ใหม่ขึ้นมาคือ NMEC ซึ่งเป็นพิพิธภัณฑ์ที่เล่าประวัติศาสตร์ตั้งแต่การสร้างประเทศอียิปต์ มี Exhibition ตั้งแต่ยุคโบราณไล่มาจนถึงปัจจุบัน มีการนำสิ่งของเช่นโบราณวัตถุ เสื้อผ้า โลงศพ (Sarcophagus) แต่ Highlight ของที่นี่คือ Mummy ตัวจริง เสียงจริงค่ะ
Mummy จะอยู่ในโซน Royal Mummies Gallery (Mummies Hall) ซึ่งอยู่โซนชั้นใต้ดิน (เรียกแบบนี้ได้ไหม) มีทั้งหมด 22 ร่าง บางร่างจะมีโถ Canopy ที่ใส่อวัยวะภายในอยู่ด้วย ตามจุดต่างๆ จะมีประวัติของฟาโรห์แต่ละคนว่าผลงานเด่นคืออะไร แล้วเสียชีวิตได้อย่างไร พอเดินๆ อ่านดูเราก็จะมองเห็นภาพ Family Tree ของราชวงศ์นี้เลยค่ะ
นี่คิดว่าจริงๆ แล้ว ถ้ามาเดินที่นี่ก่อนไป Valley of the King น่าจะอินกว่านี้อะ พอได้อ่านประวัติของฟาโรห์แต่ละคนแล้วมันแบบว้าวอยู่ค่ะ
ถ้ามองว่ามัมมี่คือคน เลยเพิ่งสังเกตว่า คนสมัยโบราณตัวเล็กจังแฮะ ส่วนตัวชอบมัมมี่ร่างหนึ่ง ชื่อ Ahnose-Nefertari ผมเขาสวยมากค่ะ เป็นผมสีดำเข้ม หยักศก เหมือนตุ๊กตาเลย ส่วน Rameses II กับ Hatshepsut นี่ก็ตัวเล็กเหมือนกันค่ะ
Fun Fact! หลายคนอาจจะจำได้ว่า Egypt เคยจัดงาน Pharoah’s Golden Parade เมื่อปี 2021 ซึ่งเป็นการย้ายมัมมี่ 22 ร่าง จาก Egyptian Museum มาเก็บไว้ที่ NMEC เป็นงานที่ยิ่งใหญ่มากและมีการถ่ายทอดสดไปทั่วโลก (ใน Youtube ยังมีคลิปอยู่ค่ะ ลอง Search โดยใช้ keyword: The Pharoah’s Golden Parade) ซึ่งมัมมี่ที่ว่าก็เป็น ฟาโรห์ และ Queen ซึ่งส่วนใหญ่มาจาก Valley of King (and Queen) ค่ะ
NMEC กว้างมากค่ะ มีนิทรรศกาลหลายประเภทให้เข้าชม มีร้านอาหาร แล้วก็มีโซนทะเลสาบด้านนอก ซึ่งถ่ายรูปสวยมากค่ะ แนะนำเลยค่า
มีเรื่องเล่าจิ๊ดนึง คือ เราโดนแม่บ้านขอเงินที่ห้องน้ำหญิง ใกล้ๆ กับจุดประชาสัมพันธ์ ตอนแรกเราคิดว่าเป็นค่าใช้บริการ (มันก็ไม่ได้เยอะมากแค่ 50 EGP) แต่ว่าเราถามนักท่องเที่ยวคนอื่นที่เข้าห้องน้ำพร้อมกันว่าต้องจ่ายเหมือนกันหรือเปล่า สรุปว่าบางคนโดน บางคนไม่ ก็เลยรวมตัวไปเอาเงินคืนค่ะ เป็นครั้งแรกและครั้งเดียวที่โดนไถในทริปนี้เลยค่ะ เพราะที่เหลือเราทำมึนฟังไม่ออกบ้าง เดินหนีบ้าง หลังๆ มาคือบอกไปเลยว่าไม่ให้ (เพราะไม่มีตังค์เหลือแล้วจ้า 5555)
Opening Hour: เปิดทุกวัน เวลา 9.00 a.m. – 5.00 p.m.
Ticket Price: 500 EGP ไปซื้อหน้างานหรือว่าซื้อ Online จากเว็บนี้ก็ได้ค่ะ https://www.easwaaq.com/nmec/tickets
จริงๆ แล้วมีที่ๆ อยากไปมากอีกที่ คือทำ Workshop ทำกระดาษ Papyrus แต่ที่ search เจอมันกลายเป็นร้าน Souvenir Shop แล้วก็ออกแนวบังคับซื้อ + ราคาแพง เลยขอผ่านค่ะ
Tips:
  • การเดินทาง: Uber Careem ใช้ได้ค่ะ (นี่นั่ง Uber แบบมอไซค์ ราคาถูกกว่ารถยนต์ 3 เท่าค่ะ) ในไคโรรถติดมากจริงๆ แนะนำว่าจะไปไหนก็เผื่อเวลาเดินทางเยอะๆ ค่ะ นี่ขนาดนั่งมอไซค์ยังแย่เลย
  • การชำระเงิน: ร้านใหญ่ๆ บางร้าน รับบัตรเครดิต (VISA, MASTER) ค่ะ แต่แนะนำว่า ถ้าแลกเงินมาแล้วก็ใช้ให้หมดดีกว่าค่ะ เพราะว่าค่าเงินอียิปต์อ่อนอะ มันแลกกลับแล้วไม่คุ้ม
  • อินเทอร์เน็ตไม่ค่อยดีค่ะ ทางนี้ซื้อ Sim2Fly ไป ไม่ว่าจะ match กับ local ISP เจ้าไหน สัญญาณก็ Unstable ค่ะ คิดว่าซื้อ local sims ไปเลยน่าจะ work กว่า

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา