10 ก.ย. เวลา 09:59 • ข่าว

Apollo Quiboloy นักบุญคนบาปแห่งฟิลิปปินส์

บุตรพระเจ้าผู้ถูกจับในข้อหาขืนใจเด็ก/ค้ามนุษย์/ขนเงินเถื่อน
Blockdit Originals - บทความพิเศษ
มีคนกล่าวว่า ความลุ่มหลงและศรัทธา มีความเหมือนที่ต่างกันแค่เพียงเส้นบางๆ และช่องว่างบางๆนี่แหละ เป็นที่แฝงตัวชั้นดีของเหล่าบรรดามารศาสนาทั้งหลาย ที่ทำให้คนเรายิ่งศรัทธา ยิ่งมืดบอด
ไม่แน่ใจว่าวันนี้ จะมีชาวฟิลิปปินส์บางคนที่เคยลุ่มหลง ได้ตาสว่างขึ้นบ้างหรือยัง กับข่าวการจับกุมตัว Apollo Quiboloy บาทหลวงนักเทศน์ ผู้ก่อตั้งนิกาย Kingdom of Jesus Christ Church (KOJC) ที่อ้างว่ามีผู้ศรัทธาทั้งในฟิลิปปินส์ และทั่วโลกมากถึง 7 ล้านคน เป็นนิกายที่ชาวฟิลิปปินส์ต่างรู้จักกันดีถึงความมั่งคั่ง และมีอิทธิพล ทั้งในสายบุญ สายบาป และ สายการเมือง มานานเกือบ 40 ปี
แต่วันนี้จำต้องโดนรวบ หลังตำรวจฟิลิปปินส์ยกกำลังพลนับพันไปล้อมจับถึงอาณาจักรอาศรมที่มีพื้นที่มหึมาเกือบ 190 ไร่ กับม็อบลูกศิษย์ที่พร้อมพลีชีพเป็นโล่ห์มนุษย์ ออกมาปะทะกับเจ้าหน้าที่ตำรวจนานถึง 16 วัน จนถึงกับมีลูกศิษย์หัวใจวาย ตายคาวัดไป 1 ราย และ บาดเจ็บนับสิบ ร้อนถึงทำเนียบประธานาธิบดี บองบอง มาร์กอส ที่ต้องออกมาพูดผ่านสื่อให้หลวงพ่อ Apollo ออกมามอบตัวสู้คดี แต่โดยดีก่อนที่จะมีใครตายเพิ่มมากกว่านี้
เรื่องราวแห่งบาปบุญคุณโทษอันสุดจะเหลือเชื่อของหลวงพ่อ Apollo Quiboloy มีจุดเริ่มต้นในเมืองดาเบา ทางตอนใต้ของเกาะมินดาเนา ของฟิลิปปินส์ ในครอบครัวของนักบวชโปแตสแตนท์ ที่มีบุตรรวม 9 คนนั้น โดยลูกชายคนเล็กสุดของบ้านอย่าง Apollo ก็ไม่เคยคิดว่า เขาจะมาเป็นนักบวชตามพ่อมาก่อน เพราะใฝ่ฝันว่าอยากเป็นนักบิน หรือทำงานเป็นวิศวกรการบินมากกว่า
1
แต่สุดท้ายต้องมาจับพลัด จับผลูมาเป็นนักเทศน์จำเป็นเอาเมื่อตอนวัยรุ่น ขณะที่เขาเรียนในโรงเรียนศาสนา Bible College เพื่อแลกกับทุนการศึกษา ค่าหอพัก และ ค่าอาหารของโรงเรียน และทำได้ดีเสียด้วยจนได้รับฉายาว่าเป็น "เครื่องจักรนักเทศน์" เป็นจุดเริ่มต้นของเส้นทางนักเทศน์ของเขาที่ได้ตระหนักรู้แล้วว่าสามารถยึดเป็นอาชีพได้
หลังจากที่สะสมชื่อเสียงจากการเป็นนักเทศน์อยู่หลายปี ในที่สุดเขาเปิดโบสถ์ ก่อตั้งนิกายเป็นของตัวเองในชื่อว่า Kingdom of Jesus Chirst (KOJC) ในปี 1985 โดยได้อ้างว่าตัวเขานั้นเป็น "บุตรที่พระเจ้าเลือก" ให้เป็น "เจ้าของจักรวาล"
3
แม้ช่วงแรกๆจะมีเสียงวิพากษ์ วิจารณ์ จากคำเคลมขี้โม้ของเขา แต่ว่า วาทศิลป์ในการเทศน์ของเขาเป็นของจริง ที่ทำให้มีลูกศิษย์ผู้ติดตามเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว จากเพียงหลักสิบต้นๆ ตอนก่อตั้งโบสถ์ กลายเป็นหลักร้อย หลักพัน จนถึงหลักล้าน และข้ามฝั่งไปเปิดสาขาที่ชุมชนคนฟิลิปปินส์ในสหรัฐอเมริกา
2
และสิ่งที่ควบคู่มากับการสร้างวัด ก็คือการเรี่ยไรทำบุญ เมื่อมีผู้ศรัทธามาก ยอดเงินทำบุญก็มากขึ้นเรื่อยๆ แต่จะกองเงินอยู่แต่ในวัดก็ใช่ที่ หลวงพ่อ Apollo จึงนำเงินมาต่อเงินด้วยการเปิดเป็นมูลนิธิ ขยายสาขา สร้างโบสถ์ สร้างโรงเรียน วิทยาลัยศาสนา เปิดช่อง Sonshine Media ผลิตสื่อ และไลฟ์สดงานเทศนา ไปจนถึงรีสอร์ทไว้เรียกผู้ศรัทธาให้มาปฏิบัติธรรม
1
แต่การขยายเครือข่ายอิทธิพลของโบสถ์ KOJC ไม่ได้เกิดจากเสน่ห์วาทศิลป์ของนักเทศน์ หรือความกล้าเคลมแบบไม่อายฟ้าดินว่า มีอิทธิฤทธิ์เยี่ยงพระเจ้าในการห้ามฟ้า ห้ามฝน ปกป้องชาวฟิลิปปินส์จากแผ่นดินไหว ภัยธรรมชาติ เท่านั้น
3
แต่เป็นการเข้าสู่แวดวงการเมืองอย่างแยบยลของ Apollo Quiboloy ในการสนับสนุนนักการเมือง ดาวรุ่งที่มีแววพุ่งสู่ตำแหน่งสูงสุดทางการเมืองของฟิลิปปินส์ และหนึ่งในนักการเมืองตัวจี๊ด ที่ต่อมา กลายเป็นคู่ซี้ของหลวงพ่อ Apollo ก็คือ โรดริโก ดูเตอร์เต เมื่อครั้งที่เขายังเป็นนายกเทศมนตรีเมืองดาเบานั่นเอง
โดยหลวงพ่อ Apollo ออกหน้าสนับสนุนดูเตอร์เต ในแคมเปญหาเสียงเลือกตั้งผู้นำฟิลิปปินส์ในปี 2016 อย่างเต็มตัว ถึงขนาดให้ดูเตอร์เต ยืมเครื่องบินเจทส่วนตัว บินไปหาเสียงทั่วประเทศได้ และดูเตอร์เต ก็แต่งตั้งหลวงพ่อ Apollo เป็นที่ปรึกษาทางจิตวิญญาณให้เขาในเวลาต่อมา และไม่ต้องเดาเลยว่า หลังจากที่ดูเตอร์เตชนะเลือกตั้งเป็นผู้นำฟิลิปปินส์ เครือข่ายโบสถ์ KOJC จะยิ่งใหญ่ขนาดไหน
ข้ามฝั่งมาที่สหรัฐอเมริกา ทางการสหรัฐ เริ่มระแคะ ระคายว่า กิจกรรมของโบสถ์ KOJC อาจเข้าข่ายลัทธินอกรีตที่ผิดกฎหมาย มีการรีดไถเงินบริจาคก้อนใหญ่จากสาวก และที่สำคัญอาจมีการกระทำอนาจารเด็ก การใช้แรงงานเถื่อนและ ฟอกเงินรวมอยู่ด้วย ต่อมาก็พบหลักฐานว่า ผู้นำนิกาย KOJC ล่อลวงสาวกหญิงวัยรุ่น และบางครั้งเป็นเด็กหญิงอายุต่ำกว่า 12 ปี ไปล่วงละเมิดทางเพศในห้องเทศน์ลับใต้ดิน ในงานเทศนาวันสิ้นโลก โดยอ้างว่าเป็นการชำระบาปเพื่อให้หลุดพ้นจากคำสาปชั่วนิรันดร์
2
นอกจากนี้ ยังพบการใช้แรงงานผิดกฎหมาย การลักลอบเข้าเมืองด้วยการปลอมแปลงเอกสารวีซ่า ที่เข้าข่ายค้ามนุษย์ ลักลอบขนเงินเถื่อน ฟอกเงิน อีกหลายกระทง จนนำไปสู่การออกหมายจับโดย FBI ที่ทำให้ บาทหลวง Apollo Quiboloy ต้องหลบหนีหมายจับสหรัฐ มากบดานในอาณาจักรอาศรมบ้านเกิดที่เมืองดาเบาอยู่นานเกือบ 3 ปี และอ้างว่า ที่ Covid-19 สายพันธุ์ใหม่ Omicron ระบาดหนัก เพราะกรรมตามสนองที่บังอาจออกหมายจับบุตรที่พระเจ้าเลือก
แต่แล้ว เวรกรรมก็กลับมาตามสนองบุตรพระเจ้าถึงบ้าน เมื่อฟิลิปปินส์ก็ได้สืบคดีของ Apollo Quiboloy เช่นเดียวกัน และได้ออกหมายจับอย่างเป็นทางการเมื่อมีนาคม 2024 ที่ผ่านมาพร้อมตั้งรางวัลนำจับถึง 10 ล้านเปโซ (ประมาณ 6 ล้านบาท) ซึ่งทางตำรวจฟิลิปปินส์เชื่อว่าหลวงพ่อ Apollo อยู่ในอาศรมที่เมืองดาเบานั่นแหล่ะ
1
และนำไปสู่การเกณฑ์กองกำลังถึง 2000 นายเข้าไปล้อมจับบาทหลวง Apollo Quiboloy ในช่วงปลายสิงหาคมที่ผ่านมา ที่ต้องเจอกับกลุ่มม็อบสาวก ที่ออกมาปะทะ ขว้างปาก้อนหินใส่เจ้าหน้าที่ตำรวจ ที่ก็ตอบโต้ด้วยการยิงแก๊ซน้ำตาเพื่อสลายฝูงชน ซึ่งแน่นอนว่าภาพข่าวการปะทะระหว่างลูกศิษย์ KOJC กับตำรวจฟิลิปปินส์ มีการไลฟ์สดผ่านช่อง Sonshine Media ของหลวงพ่อ Apollo นั่นเอง
และมีการสร้างกระแสวิพากษ์ วิจารณ์การทำงานของเจ้าหน้าที่บ้านเมือง ที่ใช้ความรุนแรงกับประชาชนผู้ศรัทธา นำโดย ซารา ดูเตอร์เต รองประธานาธิบดีคนปัจจุบัน บุตรสาวของอดีตผู้นำดูเตอร์เต ศิษย์เอกตัวจี๊ดของหลวงพ่อ ที่ออกมาโจมตีว่าไม่ต่างจากการบีฑาธรรม ที่เหยียบย่ำหัวใจคริสตชน
1
แต่หลังจากที่เจ้าหน้าที่กดดันด้วยการล้อมจับไม่ถอยกว่า 16 วัน ก็สามารถจับตัวหลวงพ่อ Apollo ได้แล้วที่หลบซ่อนตัวอยู่ภายในโบสถ์ได้ ในขณะที่ลูกศิษย์กลับปฏิเสธว่าหลวงพ่อไม่ได้ถูกจับ แต่ยอมมอบตัวเอง เพราะทนเห็นเจ้าหน้าทีใช้ความรุนแรงกับประชาชนไม่ไหว
แต่ไม่ว่าจะถูกจับแบบไหน Apollo Quiboloy ก็ถูกคุมตัวจากเมืองดาเบา มารับทราบข้อกล่าวหาที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติในกรุงมะลิลาเรียบร้อยแล้ว ด้วยข้อหาหนักอย่างน้อย 2 กระทง คือ ล่วงละเมิดทางเพศ และ ค้ามนุษย์
1
และเมื่อมีการตราจค้นภายในอาณาจักรของหลวงพ่อ Apollo ที่ดาเบา ที่มีทั้งโบสถ์ขนาดใหญ่ โรงเรียน บ้านพักรีสอร์ท โรงเก็บเครื่องบิน และ ลานจอดเครื่องบินส่วนตัว ที่เชื่อมกับสนามบินนานาชาติดาเบาได้ด้วย ก็ยังพบอุโมงค์ทางลับใต้ดิน และห้องลับ ที่เชื่อว่าถูกใช้เป็นสถานที่กระทำอนาจารทางเพศเด็กสาวตามที่ถูกกล่าวหา
คดีนี้จึงเป็นที่สนใจอย่างมากในฟิลิปปินส์ ที่อยากรู้ว่าด้วยบารมีต่างๆที่สั่งสมมาตลอดหลายสิบปีจะช่วยให้บุตรที่พระเจ้าเลือกคนนี้ตกสวรรค์หรือไม่ จากหมายจับคดีอุกฉกรรจ์ทั้งที่สหรัฐ และบ้านเกิดตัวเอง
1
รวมถึงความร้าวฉานของ 2 ตระกูลใหญ่ มากอส และ ดูเตอร์เต จากการจับกุมผู้นำจิตวิญญาณของอดีตผู้นำโรดริโก ดูเตอร์เต ในวันนี้ ที่อาจสะเทือนการเมืองใหญ่ในทำเนียบประธานาธิบดีของฟิลิปปินส์ได้เลย
****************
ติดตามบทความของ "หรรสาระ" เพิ่มเติมได้ที่
Facebook - หรรสาระ By Jeans Aroonrat
Twitter - @HunsaraByJeans
Blockdit - หรรสาระ By Jeans Aroonrat
แพลทฟอร์มคุณภาพ ไม่ปิดกั้นการมองเห็นเนื้อหา
****************
แหล่งข้อมูล

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา